While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

แง่คิดที่ได้จากหนังจีน - A Simple Life


เมื่อคืนดูหนังเรื่อง “A Simple Life” ชีวิตธรรมดาที่ถูกมองข้าม
เป็นหนังจีน drama นำแสดงโดย หลิวเต๋อหัว พากษ์จีน ซับไทย อีกสักพักคงคงมีพากษ์ไทย หรือหายไปเลย
ปกติ ผมไม่ดูหนังดรามา ที่ดูเพราะอาหลิว เค้าเป็นคนเลือกหนังเล่น หนังคงดี
ถ้ามีโอกาสก็อยากให้หามาดูกัน เพราะมันก็ดีจริงๆ หนังน่าติดตาม แต่ไม่สนุกหรอกบอกไว้ได้เลย
ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่ก็คงเป็นแบบนี้ มีใครสักคนเอาใจใส่เลี้ยงดู นอกเหนือจากพ่อแม่ หรือพ่อแม่เราเองก็ตาม
ซึ่งการที่ใครสักคนจะดูแลใครสักคนหรือหลายๆ คน มันมีเรื่องที่มากกว่าหน้าที่หรือความจำเป็น
... บางที เราอาจไม่ได้ใส่ใจ...

หนังเรื่องนี้อาจสะกิดใจคนหลายๆ คน โลกวันนี้มันยุ่งยาก เร่งรีบ ดิ้นรน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของแต่ละคน
จนบางครั้งเราอาจเผลอเสียเวลาให้กับสิ่งไม่จำเป็น สิ่งที่ไม่สามารถยกระดับจิตใจของเราได้
เราต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คน นั่นเป็นเรื่องเลี่ยงไม่ได้ แต่บางทีเราไม่จำเป็นต้องเสียเวลากับใครหรืออะไรที่ไม่ได้สำคัญนัก

เราอาจไม่จำเป็นต้องเสียเวลากับใครที่เห็นความสำคัญของเรา ด้วยก็ได้ .....
แต่ถ้าเรายอมเสียเวลาให้เขา ชีวิตเราจะสมบูรณ์ขึ้นไหม รวมทั้งชีวิตของเขาด้วย
ก่อนที่เราจะรู้สึกเสียใจที่พลาดอะไรไป หรืออาจไม่รู้สึกอะไร ก็ได้
แต่ถ้าเราไม่คิดอะไรหยาบๆ ชีวิตเรา มันก็จะไม่เป็นไปแบบลวกๆ

เวลา ... ไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือ
ไม่มีใครรู้ว่าเวลาของตัวเองเหลืออีกเท่าไหร่ ... แล้วเราจะใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้ให้มีคุณค่าได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น: