While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ถากหญ้ากันเถอะ กินไม่ทันแล้ว / Thu. 5 Dec., 2013


วันนี้เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไม่ต้องไปทำงาน เป็นวันหยุดราชการ .. ใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาทขอถวายพระพร ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ.
ผมตื่น 7 โมง 10 นาที ไม่ได้กะจะเริ่มงานเช้าขนาดนี้หรอกครับ แต่คิดว่าบ๊าคควรได้กินมื้อเช้าตรงเวลา หาข้าวหาปลาให้ลูกชายเสร็จผมก็ท้องร้องขึ้นมาเหมือนกัน คงเพราะเมื่อคืนปาเข้าไปตี 3 เพลินกับการนั่งเขียน diary อย่างยาวและสละสลวย .. เลยไปชงกาแฟแบบอร่อยมา 1 แก้ว (ปกติเช้ากับเที่ยง ผมจะเล่นกาแฟดำไม่ใส่อะไรเลย หลังมื้อเย็นจะใส่น้ำตาลและครีมเทียมด้วย และเรียกมันว่ากาแฟแบบอร่อย) จากนั้นนั่งดูทีวี ละเมียดละไมกับกาแฟและแครกเกอร์ไปครึ่งชั่วโมง ตอนที่มีเวลามากๆ มันก็มีความสุขไปอีกแบบเหมือนกันนะครับ
บ๊าคเพิ่งฉี่ไปตอนตี 3 คงยังไม่ปวด ผมเลยชวนเขานอนต่อ ก็มันเป็นวันหยุด ไอ้เรื่องถากหญ้าไม่ต้องรีบหรอกครับ ใช้เวลาไม่มากก็หมดแรงจะถากแล้ว ตื่นมา 10 โมงแถมฝันร้าย ว่าลูกบ๊าคเป็นสะเก็ดหนาๆ ทั้งตัวแต่ขนก็ยังอยู่ดี คงเป็นเพราะกินแล้วนอนเลยแน่ๆ .. บ๊าคกลายเป็นควายไปอีกแล้ว หาหญ้ากิน แต่วันนี้กินนิดหน่อยเท่านั้น ฉี่ไปเรื่อยๆ 2-3 ที่ ไอ้หมาตัวผู้เอ๊ย เดินจนเหนื่อยก็ไม่ยอมอึ อะเข้าบ้าน
ผมจัดการมื้อเช้าของตัวเองตอนที่เขาถ่ายทอดงานพระราชพิธีพอดี ดูแล้วมันตื้นตันขึ้นมาอย่างพูดไม่ถูก ในภาพของพระราชาผู้ใจดี กษัตริย์ที่ทำตัวเป็นเหมือนพ่อ ทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย เพื่อให้ประชาชนของพระองค์ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น.
อิ่มจนพุงกาง เล่นไขมันไปพอสมควร เตรียมความพร้อมเพื่อใช้พลังงานสักหน่อย นั่งพักครึ่งชั่วโมงให้ข้าวเรียงเม็ด เคยได้ยินคำนี้กันไหมครับ ผมอ่านเจอในเรื่อง อยู่กับก๋ง เมื่อหลายสิบปีก่อน และจำได้ไม่ลืม มันเป็นคำที่ .. คลาสสิค
ให้ยาเที่ยงไอ้ลูกชายเสียเลย แล้วไปลุย .. โอ้โฮ วันนี้เหนื่อยง่ายจัง อาจเป็นเพราะแดด มันเที่ยงตรง .. ผมมาเอาผ้าขนหนูชุบน้ำบิดหมาดๆ โพกหัว แม่ผมขำใหญ่ ว่าผมเหมือนคนบ้า (รองเท้าบูตยาง กางเกงลายดอก เสื้อยืดแขนกุด ผ้าโพกหัวสีแดง) .. เอาละ ต้องปรับแผน ถากไปพักนึง ใจก็เต้นโครมๆ .. หันมาแต่งกิ่งแสงจันทร์ก่อนก็ได้ กะว่าหายเหนื่อยแล้วจะสลับไปถากหญ้า เหนื่อยแล้วกลับมาแต่งกิ่งใหม่ มันติดพัน เลยทำไปรวดเดียวเสร็จ ปาเข้าไปเป็นชั่วโมง
ใบแสงจันทร์คลุมถึงดิน ผมว่ามันรกไป ทำให้ข้างใต้ต้นมืด ใบร่วงมามากจนกลัวงูจะชอบ เลยไล่ให้สูงราวหัวผม ตัดกิ่งที่ระเกะระกะทิ้งไปมาก งานเสร็จก็ดูดีทีเดียว
วาสนาแตกหน่อมา 2-3 หน่อ สูงเกินเมตรแล้ว ใบคลุมถึงดิน เอาออกเถอะนะ เดี๋ยวงูมาหลบร้อนแล้วมองไม่เห็น ผมไม่ชอบเซอร์ไพรส์ .. ผมเล่นเสียโล่ง ดูตลกแต่ก็สวย  รู้สึกว่าผมจะตัดพลาด เล่นช่อดอกไปด้วย ถ้าใช่ล่ะเสียดายแย่ วาสนาออกดอกปีละครั้งเท่านั้น เจ้าต้นนี้ช่อดอกยาวเกือบ 2 ฟุต ดอกจะทยอยบานอยู่หลายวันและกลิ่นหอมเย็นมากๆ ที่น่าสนใจคือมีนกต้นโมกข์มากินน้ำหวานตอนใกล้มืดด้วย
นกต้นโมกข์ ผมเรียกอย่างนั้น จริงๆ แล้วเรียกยังไงผมก็ไม่รู้ คนทั่วไปมักไม่รู้ว่ามันมี เนื่องจากเขาบินได้เร็วมาก พฤติกรรมคล้ายแมงภู่ ตัวเล็กมาก ความยาวน่าจะแค่นิ้วครึ่ง สีออกน้ำตาลคล้ายนกกระจอกแต่รูปร่างเพรียวกว่า .. ผมเห็นมาหลายปีแล้ว พ่อผมก็เคยเห็นเหมือนกันแต่ไม่รู้ว่าเป็นนกอะไร ครั้งสุดท้ายที่เห็นคือตอนที่โมกข์ออกดอกเต็มต้นเมื่อหลายเดือนก่อน เขาจะมาใกล้มืดมันเลยยิ่งดูยาก ผมไปยืนนิ่งๆ ห่างต้นโมกข์ราว 1 เมตร เขาก็ค่อยๆ บินกินน้ำหวานไปรอบต้น จากนั้นผมก็มาหาในเนท หาอยู่เป็นวันเจอแค่รูปเดียว ผมสงสัยจังว่าเขาถ่ายติดได้ยังไง เรื่องนี้ก็คลาสสิคมากอีกเหมือนกัน .. คุณลองสังเกตต้นโมกข์ที่บ้านคุณดู อาจมีสัก 2-3 ตัวมาบินกินน้ำหวานตอนโพล้เพล้ก็ได้นะครับ
จากนั้นไปจัดการกับต้นชมพู่ เจ้านี่พอได้ฝนจะแตกกิ่งเยอะแยะ จนดูรกมากๆ ผมก็ตัดไปเรื่อย เอาแต่กิ่งหลักๆ ไว้ ไปเจอเอาคราบงูยาวราว 5-6 นิ้ว กว้างนิ้วกว่า ห่า นี่มันตัวคงเบ้อเริ่ม ถอยก่อน แล้วดูให้ดี อยู่บนต้นชมพู่รึเปล่าวะ ดูจนแน่ใจค่อยดำเนินการต่อ .. เมื่อวันอาทิตย์ ผมเจอลูกงูเขียว ยาวสักฟุตนึงได้ สวยมากครับเขียวเข้มลายดำ ผมพยายามเขี่ยๆ ให้เขาเลื้อยเพื่อดูหาง ถ้าหางไหม้ก็คงเอาไว้ไม่ได้ ผมไม่นิยมสัตว์อันตราย .. ตกลงว่าไม่ไหม้ ก็ไล่ๆ ไป คงทำให้เขาขวัญกระเจิงอยู่เหมือนกัน
กลับมาที่หญ้าเป็นดง หมดเรื่องอู้ละ ต้องทำแล้ว มันเหนื่อยจริงนะ พอด้านขวาเรียบร้อย ผมถึงกับนอนแผ่บนสนามหญ้าของลูกบ๊าค รู้สึกได้ชัดเจนมากๆ ถึงการบีบตัวของหัวใจที่กระแทกกระทั้น หายใจไม่ทัน กะว่าเลิกดีกว่า หันไปดูด้านซ้ายยังกับป่า ต้องทำๆ ผมปลูกกระทิงไว้ต้นนึง สูงราว 2 เมตรแล้ว คิดว่าถ้าเข้าไปรดน้ำไม่ได้คงไม่ดี เลยใช้เวลาอีกเกือบชั่วโมง ถากแล้วตลบลงชายคลองไป กะว่าแห้งดีแล้วคงต้องเผา คิดอย่างนี้ทุกที แต่ก็ไม่เคยได้ทำสักที เลยไม่แน่ใจว่าครั้งนี้จะได้ทำไหม จะเผาตอนไหน หน้านี้มีลมตะวันออก พัดเข้าบ้านเต็มๆ จุดไฟไล่ยุงก็คงดีนะ
เจ้ากระทิงต้นนี้ หายากมาก พ่อไปเจอมีต้นเดียวในร้าน หลังจากที่หากันมาเป็น 10 ร้าน ผมอยากปลูกเพราะดูข้อมูลแล้วว่าใบมันสวย เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ไม่ผลัดใบ ไม้ป่าน่ะครับ มันจะสูงใหญ่มากๆ อีกส่วนที่เกี่ยวข้องคือ ผมเกิดปีวัว เลยรู้สึกว่าคงดี ถ้ามีต้นไม้แบบวัวๆ สักต้นเป็นของตัวเอง เจ้านี่เพาะเมล็ดมา คงไม่มีปัญหาเรื่องรากยึดดิน
มีอีกต้นที่ภูมิใจเสนอ กันเกรา ถ้าใครมีโอกาสลองหามาปลูกดูนะครับ เป็นไม้ป่าต้นสูงใหญ่เช่นกัน แต่ต้นไม้เราสามารถควบคุมการเจริญเติบโตได้ จะให้สูงหรือแผ่กว้างก็แล้วแต่เรา .. กันเกราดียังไง เป็นไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ ดอกหอมมากๆ แต่ออกดอกปีละครั้ง ไม้ป่ามักเป็นอย่างนั้น ลำต้นมีความเหนียว ไม่เปราะ ไม่ใช่ต้นไม้รากลอย จะปลูกอะไรก็ต้องดูเรื่องพวกนี้ด้วยนะครับ ไม่งั้นอาจเป็นงานใหญ่ในภายหลัง .. หน้าฝนมานี้ เขาแตกกิ่งก้านออกมาเยอะเลย จากเดิมมีแค่ 2 กิ่ง น่าชื่นใจ
เสร็จงานตอนเกือบ 5 โมง ผมแทบไม่มีแรงเดิน ต้องอาบน้ำเลย ทั้งเหงื่อทั้งฝุ่นดินฝุ่นหญ้า คันไปทั้งตัว นึกถึงที่คุณอาเคยบอกว่า ถ้าเหนื่อยๆ ให้กินโซดา มันจะเร็วกว่าน้ำธรรมดา อาจเติมเฮลบลูบอยจะช่วยให้เร็วขึ้น ต้องเอาสักหน่อยแล้ว .. โชดา เป็นสิ่งที่กินยากมาก ผมเกลียดโซดา แต่มันได้ผลจริงก็ต้องยอมรับว่ามันดีจริง
ในการกินเหล้า ผมไม่เคยผสมโซดา ผมว่ามันมีรสที่ทำให้รสของเหล้าเสียไป ในกรณีที่จะเจือจางผมจะผสมน้ำเท่านั้น .. โซดาจะทำให้เสียทั้งรสทั้งกลิ่นของเหล้า ผมค่อนข้างรู้สึกมีปัญหากับการผสมเหล้าด้วยอะไรอย่างอื่นที่ไม่ใช่น้ำ ด้วยเหตุผลข้างต้น .. จะพูดยังไงดีล่ะ ผมไม่ใช่คนที่คิดจะกินเหล้าเอาเมาอย่างเดียว เมื่อเราเสียเงินซื้อเหล้าที่มันมียี่ห้อแตกต่างกัน เราก็คงอยากจะสัมผัสทั้งรสทั้งกลิ่นที่แตกต่างอย่างชัดเจน สิ่งที่ผู้ผลิตบรรจงสร้างสรรค์มันออกมา ทำนองนั้น
อาบน้ำเสร็จ ผมก็หิวซ่ก แม่ทำไส้กรอกอบไว้ให้ ขอสักหน่อยก่อนเถอะ ลูกบ๊าคอยากกินด้วย และผมก็ใจอ่อนอีกจนได้ บ๊าคไปโผล่ดูที่ประตูบ่อยๆ ตอนผมทำงาน กินข้าวเสร็จเขาก็ไปดูอีก คงอยากไปสำรวจ แล้วเขาก็ไปตรวจงานที่ป๊าทำทุกจุด และทำท่าพอใจ เย็นนี้อึได้ ดูปกติดีด้วย ผมค่อยสบายใจหน่อย จัดการกับเขาเสร็จ ผมก็ไปรดน้ำต้นไม้ หน้าหนาวอากาศแห้ง แดดแรง ต้องรดน้ำบ่อยหน่อย แต่ด้วยความที่ไม่ต้องรดน้ำต้นไม้มาหลายเดือน ทำให้ลืม ลืมแค่ 2-3 วัน เจ้าราตรีก็ตายไป 1 กระถาง
แต่ตะขบที่ขึ้นเองชายคลอง แค่ไม่กี่เดือนต้นสูง 4 เมตร งามมากๆ เมื่อรากถึงน้ำ แต่ผมไม่เคยได้กินลูกเลย นกแย่งกินหมด แถมกินทิ้งๆ ขว้างๆ ลูกสีแดงลูกใหญ่ตกอยู่ที่พื้นดินให้ผมเจ็บใจเล่น ความจริงผมก็ปลูกไว้ให้มีนกมาอยู่น่ะแหละครับ และเพิ่งรู้ว่ามันเป็นต้นไม้รากไหล คงต้องคอยดูไว้บ้าง เดี๋ยวจะได้ป่าตะขบไว้เลี้ยงงูด้วย
ไส้กรอกไม่กี่ชิ้นทำให้อิ่มได้เหมือนกัน ผมเพลียมากและอยากจะนอนสักพัก กลับนอนไม่หลับ ทั้งๆ ที่ตอนถากหญ้าจะหลับกลางอากาศ งงมากๆ จนต้องสำรวจตัวเอง เพราะราวเดือนก่อน ญาติๆ ผมเขาถากหญ้าแล้วโดนลูกงูเห่ากัด ไม่รู้ตัว ง่วงมาก โชคดีที่เป็นลูกงู และเขาไม่นอน แต่เดินไปคุยกับบ้านใกล้ๆ ก่อน เลยรอดมาได้
เมื่อนอนไม่หลับก็มานั่งตัดเล็บ เขามีจุดพลุเฉลิมพระเกียรติกัน บ๊าคตกใจมาหมอบอยู่ข้างๆ ได้พักใหญ่ก็มุดเข้าซอก ตลกมากๆ หมาตาขาว .. วันนี้งดน้ำเกลือ ดูเขาโอเคและพอใจ หลอกกินน้ำเอาแล้วกัน หลับสบายไปแล้วครับ .. ฝันดีนะไอ้ลูกชาย.

ไม่มีความคิดเห็น: