While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันพุธที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2557

Happy New Year 2014 / Wed. 1 Jan., 2014

ตื่นมา 8 โมงกว่า เอื้อมไปลูบสะโพกบ๊าค เขาผงกหัวมามอง พอลุกขึ้นนี่เซแซดๆ เลยครับ พอเขากินเสร็จ ผมก็ไปกินน้ำลูกพรุน กะให้สร่าง ไม่สร่างแถมไม่สบายท้องอีก พาบ๊าคไปอึ ก็เดินแทบไม่ไหว วิ่งตามบ๊าคหัวทิ่มหัวตำ เมาค้างหนอ ป้อนยาบ๊าคเสร็จก็นอนต่อ
ตื่นมาเที่ยงครึ่ง นอนจนปวดหลังปวดไหล่ ลุกมาเห็นไอ้น้องชายกินไอติม เลยตัดมากินบ้าง อิ่ม ไม่ต้องกินข้าวแล้ว เขาว่าเห็นไอ้เข้ชัดๆ แล้ว มันขึ้นมาหายใจ 2 รอบ แล้วผมก็ได้เห็นครั้งนึง ดีใจชะมัด เขาว่าเดี๋ยวเขาซื้อตัวเล็กหน่อย เอาไปลงบ่อหลังบ้าน อาทิตย์เดียวก็โตพอเอามาลงบ่อได้แล้ว ผมก็ว่าเอามาเลี้ยงในกะละมังใหญ่อีกสักพักก็น่าจะได้ ช้อนลูกปลาให้มัน เขาว่ามันกระโดด ต้องหาตาข่ายคลุม คือพอลงบ่อแล้ว เราจะแทบไม่ได้เห็น แค่รู้ว่ามี แต่มันถ้าเลี้ยงใส่อ่าง ก็ต้องระวังเรื่องการกระโดดออกมาตาย หรือผมจะหาตู้ปลา แต่ผมยังไม่พร้อมที่จะดูแลตู้ปลานี่หว่า เดี๋ยวค่อยคิดก็ได้ ผมเคยคิดเรื่องการขุดบ่อปลาอยู่เหมือนกัน แต่มันก็ต้องการการดูแล ต้องการเวลา ให้มันดูแลตัวเอง ดีกว่ามาก .. เอ กูนี่ยังไง อยากเลี้ยง แต่ไม่อยากดูแล
เมื่อวานน้องชายผมเล่าให้ฟังว่า คุณครูถามหลานชายว่าที่บ้านเลี้ยงสัตว์ไหม เลี้ยงอะไร หลานผมตอบว่าเลี้ยงเต่ากับปลา คุณครูก็ถามต่อว่า แล้วเต่ากินอะไร เขาก็ว่าอาหารเม็ด คุณครูไม่เชื่อมาถามคุณแม่ว่าเขาเล่าอย่างนี้ คุณแม่เขาก็ว่าจริงค่ะ คุณครูงงไปเลย เต่ากินอาหารเม็ด มันเป็นเต่าบินที่น้องผมซื้อมาเลี้ยงตั้งแต่ตัวเท่ากำปั้น ตอนนี้ตัวใหญ่กว่าจานข้าวแล้ว เขาให้กินอาหารกุ้งตั้งแต่แรก เป็นอาหารแบบจมน้ำ พอเอาเท้าตะกุยน้ำ มันก็กระจายขึ้นแล้วงับกินเอา เป็นแนวทางที่เข้าท่า สำหรับคนที่ไม่สะดวกจะหาอาหารเป็นๆ ให้กิน แต่ผมสงสัยว่า ถ้าไม่ได้เลี้ยงอย่างนี้มาตั้งแต่ต้น มันจะกินไหม
ไอ้น้องชายนั่งเช็คเมล์งานอยู่พักนึง ก็กลับไปตอนบ่ายสอง เพราะเกรงว่ารถเข้ากรุงเทพคงมาก แล้วถ้ามีการปิดเมืองเขาต้องไปอ้อมไกล แต่เราเข้าใจดี การปิดเมืองเป็นทางเลือกเดียวที่ กปปส. จะทำได้ เพื่อบีบบังคับให้รัฐบาลลาออกจากการรักษาการณ์ เพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอน และถูกต้องตามกฏหมาย พวกเขาต้องการให้ทุกอย่างขาวสะอาด เป็นการวางอนาคตที่ไม่มีสิ่งสกปรกเจือปน เพื่อลูกหลานเพื่อคนไทยทุกคนจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดี กว่าการต้องจมอยู่ในระบอบคอรัปชันเหมือนทุกวันนี้ ที่แทรกตัวไปทั่วทุกสังคม
ผมมานั่งตัดเล็บ หลังจากที่ไม่ได้ตัดมาราว 2 สัปดาห์ มันยาวเร็วจนน่ารำคาญ แล้วนอนหลับๆ ตื่นๆ ไปจน 5 โมง ลุกมาเอาข้าวให้บ๊าคกิน เก็บที่นอน เมื่อคืนบ๊าคแอบฉี่ข้างที่นอน ตอนที่เขาจุดพลุกัน ยกไปตากแดด เหม็นเป็นบ้า หนักโคตร หลังกินเหล้าหนัก ผมมักไม่ค่อยมีแรง เก็บผ้าห่มที่ตากไว้ แล้วมาพาเขาไปอึ ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่ วันนี้ต้องให้น้ำเกลือต่อ
ใบไม้ร่วงเยอะ ผมเลยลากไม้กวาดทางมะพร้าวไปกวาด ก็กวาดไม่ค่อยไป เลยหันมาเอาจอบถากไปลากเอา แล้วเลยถากหญ้าไปนิดหน่อย พรวนดินโคนต้นบุหงาส่าหรีเสียด้วย แล้วเอาหญ้าคลุมโคนไว้ กะว่าพรุ่งนี้จะถากที่เหลือ ผมกินมื้อเย็นแล้วไปอาบน้ำ กลับมาอาบ๊าคกำลังอยู่ท่าหมอบ เหมาะเลย ผมเดินไปเปลี่ยนเข็มเตรียมให้น้ำเกลือ เขามองแต่ไม่ขยับหนี ดีลูก วันนี้ให้ง่ายอยู่ แต่ไม่ไหลเป็นสาย ทำไมวะ ไว้พรุ่งนี้ลองใหม่ ทำไมเมื่อก่อนเสียบแล้วไหลเป็นสายวะ
ให้กินยามื้อเย็น แล้วผมก็ต่อ notebook ไม่ได้เขียนบันทึกมาหลายวัน รวบยอดเลยแล้วกัน บ๊าคดูหลับสบายดี เอาล่ะ นอนเถอะ พรุ่งนี้ต้องถากหญ้าเยอะแยะ หวังว่าจะมีแรงทำเท่าที่อยากทำ  happy new year ไอ้ลูกชาย.

ไม่มีความคิดเห็น: