While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2559

ความสุขของหมาใหญ่

วันนี้ผมมีความสุขมากครับ จนอดใจไม่ไหว ต้องเอามาอวดกันเลย มันนานมากจนผมจำไม่ได้แล้วว่า ความสุขมากๆ ครั้งก่อนของผมมันตั้งแต่เมื่อไหร่ อาจเป็นเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน ตอนที่ลูกชายผมยังไม่ป่วย .. ความสุขของผมมันไม่ได้ยากเลย มาดูกันว่ามันง่ายขนาดไหน ก่อนอื่น จากชื่อเรื่อง ผมคิดเสมอว่าผมเป็นหมา นี่เรื่องจริง ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน อาจเพราะอยู่กับหมามามาก จนคิดว่าตัวเองเป็นพ่อหมาไปแล้ว
เรื่องแรกเลยครับ วันนี้ผมเล่นหุ้นได้ตังค์มา 70 กว่าบาท ยังมีหน้ามาอวดนะ เงิน 70 บาทมันน้อยมากกับทุกวันนี้ อาจซื้อกาแฟได้สักแก้ว ผมเองก็ไม่เคยรู้สึกว่ามันมาก วันนี้กลับปลาบปลื้มไม่หายสักที
ผมเริ่มศึกษาเรื่องการเล่นหุ้นมาได้สัก 1-2 เดือนแล้ว ด้วยแรงบันดาลใจจากหมาจรจัด มันอาจตลกในความคิดคุณ ซึ่งผมก็ไม่ได้สน ผมเห็นผู้คนพยายามช่วยเท่าที่จะทำได้ ผมเองทำอย่างพวกเขาไม่ได้ก็ช่วยเป็นเงิน มันทำให้ผมคิด รายได้ผมไม่ได้มาก เมื่อเรามีน้อยเราก็ช่วยคนอื่นได้น้อย ถ้ามีมากขึ้นเราคงจะช่วยได้มากขึ้นนะ อะไรล่ะที่ผมพอจะทำได้กับ lifestyle ของผม
นั่นคือที่มา ไม่ใช่ความอยากรวยหรือรวยจนเล่นได้ ไว้ผมจะมาเล่าให้ฟังในบทความหน้า ว่าคนที่มีตังค์น้อยๆ และโง่สุดๆ จะเล่นหุ้นได้ยังไง จริงๆ เรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาใหญ่ ที่เป็นปัญหาคือ มันยากบรรลัย คุณต้องทุ่มเทเพื่อมัน ศึกษา เรียนรู้ อดทน มีใจ คุณถึงจะใช้มันทำเงินให้คุณได้
จาก 1 เดือนที่เล่นหุ้นมาด้วยเงิน 3 หมื่น ผมทำมันหายไปเกือบ 2 พันแล้ว ด้วยความใจร้อนและโลภ บวกกับรู้น้อย (จริงๆ ถ้าคุณมีเงินสัก 5 พัน คุณก็เล่นได้แล้วนะ) มีได้มา 3-4 ร้อยครั้งนึง ร้อยนึงอีกครั้ง .. 10 วันมานี้ เล่นอย่างระวังก็เสียไปอีก 300 จากการตัดขาดทุนเร็วเกินไป ถ้าทนถือไว้ วันนี้มันจะทำให้ผมได้ตังค์เกือบพัน แต่บางตัวก็ไม่
ผมไม่ถอย เล่นมันทุกวัน แต่ผมก็เริ่มเชื่อไปแล้วว่า ทุกครั้งที่ซื้อแม่มต้องลงอีกแน่ กุต้องตัดขาดทุนอีกแน่ แต่ไม่เลิกไงครับ ผมต้องฝึก วันนี้เลยกลัวที่จะซื้อครั้งละมากๆ เหมือนตอนแรก เพราะผมโดนคนที่คอยชี้แนะสั่งว่า ห้ามเติมเงิน มึงทำหายไปเท่าไหร่ หากลับมาให้ได้ด้วยเงินที่เหลืออยู่ มันเลยได้มา 70 กว่าบาทไง แต่ก็ทำให้ผมดีใจชิบหายเลย
เรื่องที่ 2 ผมหาทางปิดแจ้งเตือนในเฟสบุคได้สำเร็จ คือติดมาพักใหญ่แล้วครับ ไม่ได้รังเกียจอะไร แต่มันส่งเสียงถี่จนประสาทจะแดกเอา เลิกติดตามแล้วมันก็ยังมีมา ไม่เป็นไรอะ ผมดูอยู่ทุกวัน ไม่ต้องเตือนก็เห็น เมื่อเย็นถึงนึกออก ถ้าคุณเจอปัญหาเดียวกับผมก็ทำแค่ 2 อย่างครับ 1. เลิกติดตามซะ 2. เข้าไปที่รายชื่อเพื่อน ด้านขวาของชื่อ เอาเครื่องหมายถูกออกจากแจ้งเตือน แค่นี้จบ เก็บไว้แต่ที่เราอยากเห็นตอนจิ้มลูกโลกนะครับ
อ่อ มีอีกอย่าง อันนี้ทางมือถือครับ (สำหรับ android) เข้าไปที่ setting เลือก data usage จะขึ้นชื่อโปรแกรมทั้งหมดที่มี เลือกเฟสบุค ลงไปล่างๆ จะเจอคำว่า restrict background data ก็ติ๊กถูกไว้ มันจะทำให้ไม่มีการส่งข้อมูลตลอดเวลา แต่จะได้รับข้อมูลเมื่อเราเปิดใช้งานเท่านั้น ช่วยประหยัดแบตด้วย .. โอเค สบายใจขึ้นนิดนึง อืมมม เยอะเลย ปลอดโปร่งจนบอกไม่ถูก ผมมันคนโลกส่วนตัวสูงน่ะ 555++ (ไลน์ ก็อาจปิดเตือนเป็นคนๆ ไป หรือใช้วิธีอย่างหลังนี่ก็ได้ครับ ตอนนี้วันๆ ผมรับไลน์เยอะมาก ขืนไม่ปิดคงดังล้งเล้งทั้งวัน)
เรื่องที่ 3 บุหรี่ที่สั่งไว้ส่งมาถึงแล้ว ลองแม่มหมดเลยครับ ตื่นเต้นดีใจเหมือนเด็กเจอขนมโปรด ที่ตลกคือ ไอ่กล่องสีเหลืองด้านซ้ายกับกล่องแดงถัดมา รสชาดพอกันเลย แต่ราคาแม่ม 55 กับ 85 ต่างกันเยอะจัง กลายเป็นผมชอบรสชาดบุหรี่เกาหลีแฮะ กล่องดำนั่น ESSE Golden Leaf มวนเล็กไม่ถนัดปาก แต่รสชาดไม่เลวเลย ไม่อ่อนบางอย่างที่คิด ในขณะที่นิโคตินต่ำมาก แค่ 0.3 mg ปกติที่ผมสูบ ประมาณ 1 mg อาจดีนะ เพราะผมเล่นวันละซอง เผื่อจะตายช้าลงนิดนึง
เรื่องที่ 4 วันนี้ได้ทำบุญไปนิดหน่อย รู้สึกดีมากนะ ผมไม่เปิดเผยตัวเองออกสื่อมานานแล้ว แรกๆ ก็เออ คิดว่าส่งแมสเสจไปจะเป็นการรบกวนเขารึเปล่า เลยโพสทิ้งไว้ หลังๆ คิดว่า ขอรบกวนหน่อยเถอะ ผมรู้สึกดีกว่าที่ทำแบบนี้ ขอโทษนะครับ .. ที่ทำให้ผมรู้สึกดีมากๆ คือ มีคนมากมายช่วยกันคนละนิดคนละหน่อย พยุงไว้ ให้โลกมันน่าอยู่สวยงามขึ้น ให้บางชีวิตมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ถึงมันจะไม่ได้มากมาย บางคนดูเหมือนจะต้องเจียดเงินที่มีน้อยนิดของตัวเอง แต่พวกเขามีใจอยากจะช่วยจริงๆ เงินหนึ่งร้อยกับหนึ่งพันตามกำลังที่แต่ละคนมี ถึงมูลค่ามันจะต่าง แต่คุณค่ามันเท่ากัน เข้าใจความหมายของผมเนอะ .. และผม รู้สึกตื้นตันทุกครั้งที่ได้เห็น
การทำบุญสำคัญนะ มันช่วยให้เรารู้จักแบ่งปันสิ่งที่มีให้คนที่ไม่มี ช่วยลดความโลภได้ด้วย จริงๆ การจะทำบุญกับอะไร ก็เป็นความชอบส่วนบุคคล แต่ละคนย่อมมีเหตุผลที่เพียงพอมารองรับความคิดของตัวเองอยู่แล้ว ผมจึงไม่เคยชักชวนใคร พึงใจอย่างไรก็ทำเถิด จงเชื่อในสิ่งที่ทำ แล้วคุณจะมีความสุข .. ก็เคยมีคนที่ไม่เห็นด้วยกับความคิดผมนะ ซึ่งผมสามารถอธิบายในมุมมองของผมได้ ด้วยเหตุผลที่ดีพอ แต่ แล้วยังไง ความเชื่อฝังใจ ใช่จะเปลี่ยนกันได้ง่ายๆ
มันเหมือนการมองดูคนที่มีศรัทธากับศาสนา เข้าวัดเข้าวาเป็นประจำ มันก็ดี ผมไม่เถียง แต่ที่สำคัญกว่าคือ คุณปฏิบัติกับคนอื่นอย่างไร ความคิดคุณเป็นอย่างไร นี่จากมุมมองของคนไม่เข้าวัดน่ะครับ ไม่ใช่ไม่เคย ผมเคยเข้าวัดทุกอาทิตย์ติดต่อกัน 25 ปี ก็ไม่เห็นมีอะไร 555+ เริ่มเกรียนอีกแล้ว
เรื่องที่ 5 ต้นจำปีอาบ๊าคท่าจะรอดแล้ว หลังจากใบไหม้แม่มทุกใบ ร้อนไปรึ ผมทำร้านเอาทางมะพร้าวบังให้ ดีขึ้นแต่ยังไม่หาย หาอ่านในเนท มดไชราก ไปแหวกๆ ดู มีมดตัวเล็กๆ จริงๆ ด้วย รดน้ำชุ่มๆ เลย กะให้มันหนี ยังอยู่ S85 เหอะ ขอโทษนะ ให้อยู่ตรงนี้ไม่ได้จริงๆ ที่บานเต ไปอยู่ที่อื่นดิ เมื่อกี้ไปดู แตกยอดอ่อน มี 2 ดอกที่บานแล้ว หอมมากๆ คนปลูกต้นไม้จะรู้ว่าผมมีความสุขขนาดไหน

เอาล่ะ ต้องอ่านหนังสือต่อแล้ว คราวหน้าผมจะมาเล่าให้ฟังเรื่องการเริ่มต้นเล่นหุ้น เพราะมันเป็นเกมส์ที่สนุกจริงๆ มีเกมส์อะไรบ้างที่มันส์และสร้างเงินได้ เมื่อก่อนผมอคติกับหุ้นมากนะ ตอนนี้เข้าใจแล้วว่า ทำไม คนที่ได้สัมผัสจึงได้ติดมันงอมแงม ก็ไม่เห็นเป็นไร มันดีต่อสุขภาพจะตาย .. ถ้าคุณสนใจ มาอ่านต่อคราวหน้าครับ ด้วยภาษาบ้านๆ อย่างนี้แหละ วิธีการศึกษา หนังสือที่ต้องอ่านเล่มแรกๆ เอากันตั้งแต่เปิดพอร์ทไปจนถึงเจ๊งเลย โอ่ะ!!!

ไม่มีความคิดเห็น: