While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

เกมสนุกๆ ในครอบครัว .. แล้วเหล้า มันดียังไง


ผมมักจะถกปัญหากับพ่อ ยกขึ้นมาสักเรื่อง แล้วว่ากันไปจนสุดทิศสุดทางของเรื่องนั้นๆ มันคล้ายกับตอนที่เราเรียนโต้วาที มันจะสนุกมาก เมื่อเราต้องงัดทุกสิ่งที่เรารู้ออกมาแลกเปลี่ยนความคิดกัน และจบลงที่ต่างคนต่างได้เห็นมุมมองที่กว้างขึ้นจากความคิดของอีกฝ่าย มันเป็นเรื่องดีที่เราจะได้รับรู้อะไรในแง่มุมที่เราไม่เคยรู้ หรือคิดไม่ถึง

หรือการได้นั่งกินเหล้ากับน้องชายคนละครื่งลิตร แล้วว่ากันไปในเรื่องวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ จิตวิทยา อะไรพรรค์นี้ มันก็สนุกมากเหมือนกัน ลองดูสิ คุณจะเมาได้ที่ ในขณะที่ยังมีสติอยู่ครบ ที่เค้าเรียกว่าเมารักษาอาการน่ะ ได้ฝึกควบคุมตัวเองด้วย ถ้าขาดสติคงคุยเรื่องพวกนี้ลำบาก แต่มันจะไม่ยากสำหรับพวกผู้รับเหมาก่อสร้างกับวิศวกรตรวจรับงาน มันเป็นส่วนหนึ่งของงานเขาน่ะ

เพื่อนคนนึงเค้าสงสัย เหล้าดียังไง
-          มันเสียสุขภาพ .. เสียยังไง เลือดสูบฉีดแรงขึ้น ดีพอๆ กับการได้ออกกำลังกายเลยนะ
-          ทำลายเซลล์สมอง .. เซลล์สมองมันก็ตายของมันอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ถ้าเราพูดคุยเรื่องที่ต้องใช้สมอง เราก็กระตุ้นให้สมองทำงานดีขึ้น สร้างเซลล์ใหม่มากขึ้น ดีกว่าตอนไม่กินเหล้าแล้วคิดเรื่องไร้สาระเสียอีก
-          มันอยู่ในศีล 5 .. ก็โดยทั่วไป คนกินเหล้าแล้วจะขาดสติ ก็เลยห้ามรวมไปเลย ไม่ต้องมาแบ่งกลุ่มสอน ยุ่งยาก
-          แล้วศาสนาคริสต์ห้ามไหม .. ไม่ .. จะห้ามได้ยังไง ในพระคัมภีร์พูดถึงแต่เหล้าองุ่น 2000 ปีก่อนก็กินกันอย่างนั้น มันมีหลายเกรด เกรดที่ดีที่สุดจะถูกนำมาใช้ในพิธีทางศาสนา แทนโลหิตพระคริสต์
-          แล้วนักบวชของคริสต์กินเหล้าได้มั๊ย ไม่ผิดเหรอ .. ก็มันใช้ในพิธี บาทหลวงต้องกินน่ะ (บางท่านก็ชอบ มันเหล้าองุ่นเกรด A นะโว๊ย เคยได้ลองอยู่ ก็สุดยอดครับ) ในมุมมองของคริสต์ ไม่ว่าใครก็กินเหล้าได้ ไม่ผิด ตราบใดที่ยังมีสติ ไม่พูดจาเหลวไหล ไม่ทำเรื่องเสียหาย

ก็นั่นแหละ มันก็มีความแตกต่างเรื่องมุมมอง ก็เลือกเอา .. พ่อผมเคยพูดตั้งแต่ครั้งแรกที่ผมตั้งวงกินเหล้ากับน้องว่า ฝึกยังไงก็ได้อย่างนั้น มันจะเป็นนิสัยติดตัว จะกินเท่าไหร่ก็กินไปแต่อย่าป่วน ถ้าป่วนจะโดนเตะ .. ยังไม่เคยกันโดนสักครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: