While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

หมาไปสวรรค์ได้ไหม (คริสต์) / Sun. 2 Nov., 2014


เรื่องมันมีส่วนผสมในแนวคิด ทั้งพุทธและคริสต์ ลองอ่านดู แล้วบอกผมหน่อยว่า คุณคิดยังไง .. ผมก็ถามไปงั้นแหละ ความจริง ผมไม่สนหรอก ว่าคุณจะคิดยังไง มันเป็นเรื่องของคุณ เป็นวิจารณญาณและความเชื่อส่วนบุคคล .. หน้าที่ของผมคือ จะต้องทำให้คนอื่นรู้ในสิ่งที่ถูกต้องด้วย ตามความในพระคัมภีร์ ที่เขาเจาะจงศึกษาค้นคว้ากันมาในต่างประเทศ ไม่ใช่เชื่อตามๆ กันไปตะพึดตะพือ แล้วก็สอนเรื่องที่เข้าใจผิดต่อๆ กันไป สร้างความสับสนให้คนรุ่นหลัง
ผมมาเจอสิ่งนี้ หลังจาก upload บทความนี้ไม่กี่วัน คิดว่าสำคัญ เลยเอามาไว้ต้นเรื่อง ถ้าอ่านทั้งหมดแล้วงง ก็อย่าถือกันเลยครับ .. เอาอันนี้ก่อนเลย
พระสันตะปาปาจอห์นปอลที่ 2 ทรงตรัสไว้เมื่อปี 1990 ว่า สัตว์ก็เช่นกัน มีจิตวิญญาณ เหมือนมนุษย์ (ไปตามลิงค์ครับ หรือดูที่ด้านท้ายของบทความนี้) ไปอ่าน ไปแปล กันเอาเอง (ตัวแปลภาษาฟรีในเนทมีบานเต) ถ้ามีเวลาผมจะมาแปลให้ทีหลัง แต่คงอีกนาน เรื่องแปลบทความเนี่ย จะให้ออกมางดงามสละสลวยอย่างเจ้าของภาษา มันยากสุดๆ
แล้วคุณว่ามันตลกไหม สิ่งที่ผู้นำสูงสุดของคาทอลิคทั่วโลกตรัสไว้ นักบวชชั้นล่างไม่มีใครใส่ใจ ไม่ยอมทำความเข้าใจ ไม่แก้ไขความคิดและคำพูดที่ผิดพลาดของตัวเอง .. เป็นสาเหตุร่วมที่เพิ่มขึ้นมาอีกว่า มันคงช่วยไม่ได้ ที่ผมรู้สึกว่านักบวชบางคนไม่น่านับถือ การไปนั่งฟังคนที่เรารู้สึกว่าเขาไม่ดีพอ สั่งสอน มันก็ฝืนใจ พูดอะไรออกมา เราก็คิดขัดแย้ง .. บางครั้งถึงขั้นสงสัยว่า เขาจบอะไรมาวะ คิดได้แค่นี้เหร่อ
ผมอ่านหนังสือออก ผมนั่งอ่านไบเบิลเองก็ได้ .. ถึงไอคิวผมจะไม่สูง แต่ผมก็พอคิดวิเคราะห์ได้ .. ผมสวดเป็น ผมสวดที่บ้านก็เหมือนกัน .. ผมสำนึกผิดและขอโทษกับพระเจ้าเองก็ได้ .. การบอกว่า ไปวัดคือการไปหาพระ แล้วที่พระคัมภีร์กล่าวว่า พระเจ้าทรงอยู่ทุกหนทุกแห่งล่ะ จะอธิบายว่ายังไง .. การพูดว่า ทิ้งวัดเท่ากับทิ้งพระ อาจเป็นการตีความคนละอย่าง ผมไม่อยากไปวัดตามเหตุผลข้างต้น แต่ผมยังคุยกับพระอยู่เรื่อยๆ มันเป็นคนละเรื่องกัน อย่าเหมา
ผมชอบแนวคิดของคริสเตียนบางอย่าง เช่น ให้คุยกับพระเจ้าบ่อยๆ .. ไม่ต้องมาคุยผ่านนักบวชบ่อยๆ อย่างเราๆ ผมว่ามันน่ารำคาญ .. เราให้ความสำคัญกับนักบวชมากเกินไป ยกให้เป็นตัวแทนของพระเจ้า บางคนไม่ได้ดีพอขนาดนั้น และผมก็หลอกตัวเองให้รู้สึกว่าเขาดีพอ ไม่ได้ .. นักบวชบางคน กิเลสหนากว่าคนธรรมดาทั่วไปด้วยซ้ำ ยังหลงมัวเมากับอบาย  ผลประโยชน์ ความสุขทางโลก หลงในความยิ่งใหญ่เหนือคนอื่น พูดอะไร ใครๆ ก็ต้องฟัง มันเป็นความหลงอำนาจ .. ในขณะที่พระเยซูสอนเรื่องความอ่อนน้อมถ่อมตน การเสียสละ การช่วยเหลือผู้อื่น อีกสารพัด ..  ดูเหมือนนักบวชของเราบางคน ทำในสิ่งตรงข้าม
อะ คราวนี้ ต่อให้เป็นสังฆราชมาเถียง ผมก็คงไม่เถียงด้วย แต่อาจบอกว่า ท่านคงต้องดูตัวเองล่ะว่า ท่านรู้และเข้าใจในพระคัมภีร์มากกว่าพระสันตะปาปารึเปล่า เข้าใจโลกได้มากกว่าไหม หรือมัวแต่ดูแลผลประโยชน์อะไรของใครอยู่ จัดไปครับ ..
แน่นอนว่าในกลุ่มคนดี ย่อมมีคนชั่ว ในกลุ่มคนชั่วก็ยังมีคนดี ผมไม่ได้เหมารวม นักบวชดีๆ ก็มีมาก นักบวชที่ใช้ความเป็นนักบวชเป็นอาชีพหากิน ก็มีไม่น้อย
เผื่อใครไม่รู้ John Paul II คือผู้นำสูงสุดของศาสนจักรโรมันคาทอลิกทั่วโลกองค์ก่อน ที่ปกครองมาหลาย 10 ปี ทำประโยชน์ไว้มากมาย จัดว่าดีที่สุดในหมู่พระสันตะปาปาก็คงได้ ในความคิดผมนะ
มีหนังสือ online อีกเล่มที่อยากนำเสนอ เขาทำเป็นเวบเลย อ่านได้ทั้งเล่ม เรื่อง All creature do go to heaven เขียนโดย Bernard J. Coombs ตีพิมพ์เมื่อปี 2004 .. เขาลงลึกไปในพระคัมภีร์ของเรา ทำการเทียบเคียงตั้งแต่ภาษาฮีบรูมาเลยครับ ลองไปชมเวบเขาก่อน แล้วจะอึ้ง .. ที่ผมทึ่งคือ เวบเพิ่งถูกสร้างขึ้นเมื่อต้นปีนี้เอง ราว 10 เดือน มีคนเข้าชมเกือบ 2 ล้าน 7 แสนคน มันหมายถึง เรามีคนที่ให้ความสำคัญกับสัตว์อยู่มาก ใส่ใจถึงวิญญาณพวกเขา แม้ตายไปแล้ว .. ผม copy ลง word ไว้แล้ว คงต้องปรับขนาดกันนิดหน่อย ค่อย print ออกมาอ่านได้ ต้องทำความเข้าใจให้ลึกซื้ง ถึงจะพูดออกมาได้อย่างเต็มปาก ผมว่านะ
กลับมาที่เรื่องของเรา .. เมื่อคืน ผมบอกพ่อว่า พรุ่งนี้ผมจะเอายากับของใช้ของบ๊าคไปบริจาคที่สุวรรณชาด ผมไปเองได้ พ่อไม่ต้องขับรถให้หรอก แต่ท่านไม่เห็นด้วย ท่านว่า ยังไว้ใจไม่ได้ พ่อขับรถให้ งั้นก็ตามใจพ่อแล้วกัน ดื้อไปเขาก็คงไม่ยอมอยู่ดี .. ผมกินยาไปตอน 4 ทุ่ม หลับไปตอน 5 ทุ่ม กับหมอนใบที่ใช้นอนเล่นกับบ๊าคเป็นประจำ และผ้าแพรของผม ที่พื้น ข้างโต๊ะพับที่พิมพ์ diary นี่ ก่อนหลับ ผมยังบอกเขาว่า บ๊าค หนาวมั๊ย มานอนด้วยกันสิลูก ว่าจะนอนสักชั่วโมง ตื่นมาตี 3 กว่า ค่อยปิดคอม ตะกายขึ้นที่นอนตัวเอง
เมื่อคืนไม่ได้พิมพ์ครับ แต่เปิดคอมทิ้งไว้สำหรับเปิดดิกชันนารี่ .. ผมติดใจเหลือเกิน ว่าสวรรค์ของคนคริสต์มีสัตว์ไหม หมาเข้าสวรรค์ได้รึเปล่า เมื่อวานทั้งวัน ผม search ในเนทหลายสิบเวบไซต์ เพื่อดูว่าคริสเตียนคิดยังไง ไม่ต้องไปนึกถึงคาทอลิค ต่างประเทศมีคาทอลิคน้อยมาก .. ในเมืองไทย คาทอลิคถูกฝังหัวมาว่า สัตว์ไม่มีวิญญาณ ทำไมผมกล้าพูดอย่างนั้น เพราะคนที่พูดอย่างนั้นกับผมเป็นนักบวชท่านหนึ่ง ถ้างั้นก็เชื่อได้เลยว่า นักบวชทั้งหลายก็ถูกสอนมาแบบเดียวกัน และสั่งสอนผู้คนในแง่นี้แบบเดียวกัน .. จึงแน่นอนว่า เรื่องที่ผมติดค้างในใจ ไม่อาจหาคำตอบได้ในภาษาไทย
สำหรับผมนิกายไม่ใช่ปัญหา มันเป็นเรื่องของความขัดแย้งระหว่างผู้นำทางศาสนา จึงเกิดการแบ่งแยกนิกาย ทำให้เกิดแนวปฎิบัติที่แตกต่าง เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับผม เพราะไม่ว่ายังไง เราก็ใช้พระคัมภีร์เล่มเดียวกัน จะแปลสักกี่ครั้ง ต้นฉบับก็เป็นภาษาเดียวกัน เขียนโดยคนๆ เดียวกัน และมีต้นฉบับเดียว มีไว้ให้เรียนรู้สิ่งที่พระเจ้าสอนมาเหมือนๆ กัน
ถ้าสวรรค์กับนรกตามพระคัมภีร์มีจริง (คือตายแล้วไม่ดับสูญ หรือไปเวียนว่ายตายเกิด) .. เมื่อเราตายไป และดีพอ เราก็คงได้ไปอยู่ในที่เดียวกัน พระผู้เป็นเจ้าคงไม่ได้มาสนใจเรื่องนิกาย การแก่งแย่งชิงดี ความขัดแย้ง อิจฉาริษยา อำนาจวาสนา ผลประโยชน์ อะไรๆ อีกมากมาย ในศาสนาทางโลกๆ ของพวกเราหรอก คุณว่ามั๊ย
ปัญหาของผมอยู่ตรงที่ ผมเกิดความสงสัยว่า พวกเขาแปลมาแบบ word by word จริงหรือเปล่าต่างหาก ความสามารถในการทำความเข้าใจ ความละเอียดลึกซึ้งในตัวต้นฉบับ  การตีความของผู้แปล การตีความของผู้ที่มีหน้าที่รับมาถ่ายทอด ให้คนธรรมดาอย่างเราๆ รับรู้ มีตัวแปรอีกมากมาย เช่น ทัศนคติ สติปัญญา ความรู้ความสามารถ และทักษะในการสื่อสาร ของผู้ถ่ายทอดอีกเล่า
(ความจริงมีพระคัมภีร์อีกหลายเล่มที่ไม่ได้ถูกจัดเข้ามาในสารบบพระคัมภีร์ เพราะไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้นำทางศาสนาในยุคแรก ลองไปอ่านเรื่อง เรื่องวุ่นวายเกี่ยวกับพระคัมภีร์ของศาสนาคริสต์ – The Holy Bible ที่ผมเคยเขียนไว้นานมาแล้ว)
ถ้าพวกเขาเข้าใจผิดล่ะ ถ้าพวกเขาไม่ใส่ใจในรายละเอียดให้มากพอ เรา คนทั่วไป มิต้องเชื่อตามเขาไปอย่างผิดๆ หรือ .. ผมอาจต้องกลับไปอ่านภาคภาษาอังกฤษที่บทความและวีดีโอที่ผมเจอมา อ้างถึง แล้วเทียบกับภาษาไทยอีกที จะได้รู้ว่า คนที่แปลเป็นภาษาไทย ชุ่ยเกินไปหรือเปล่า หรือผู้ศึกษาพระคัมภีร์ในเมืองไทย มองข้ามมันไปเพราะไม่เห็นความสำคัญ แต่มันสำคัญ กับคนมากมายที่เลี้ยงสัตว์ .. และ ผมอยากให้คนเลี้ยงสัตว์ที่เป็นคาทอลิคทั้งหลาย ได้รับรู้ในสิ่งที่ถูกต้อง
คุณนึกออกมั๊ย ถ้าถามผมว่า ระหว่างหมาของผมกับนักบวชคนหนึ่ง ใครสำคัญกว่ากัน ผมย่อมตอบว่า หมาของผมสิ ก็มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ต่อให้เป็นคนอื่นที่มีความสัมพันธ์ ผมก็จะตอบแบบเดียวกัน (ไม่เชื่อไปถามเพื่อนผมดูสิ แต่ก็น่านับถือ มันใจกว้างพอที่จะเข้าใจ และยอมรับได้ ว่าหมามีความสำคัญกว่ามัน เลยยังคบกันได้อยู่) .. หรือที่ผมไปอ่านเจอในโพลของต่างประเทศ ที่ถามว่า หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น และคุณเลือกที่จะช่วยได้แค่ชีวิตเดียว คุณจะช่วยสัตว์เลี้ยงของคุณหรือคน .. 100% เลือกที่จะช่วยสัตว์เลี้ยงของตัวเอง ถ้าคุณเลี้ยงสัตว์ ผมเชื่อว่าคุณก็ตอบแบบเดียวกัน ไม่ต้องสงสัยเลย
โชคดีที่ภาษาอังกฤษของผม พออ่านออกเขียนได้ ผม copy ทุกสิ่งที่ผมเจอในคำถามที่ว่า หมา/สัตว์เลี้ยงของฉันได้ไปสวรรค์ไหม หมาของฉันไปที่ไหนหลังพวกเขาตาย ซึ่งผมได้ข้อมูลมาประมาณ 70 หน้า A4 .. เมื่อค้นหา คุณจะแปลกใจ ว่ามีคนมากมายขนาดไหนที่สนใจเรื่องนี้ เกือบทั้งหมดต่างบอกว่า พวกเขาจะมีความสุขในสวรรค์ได้ยังไง ถ้าที่นั่นไม่มีสัตว์เลี้ยงของพวกเขา บางคนหนักกว่านั้นอีก ที่บอกว่า เขาคงไม่ต้องการเข้าไปในสวรรค์ ถ้าสัตว์เลี้ยงของพวกเขาไม่อยู่ในนั้น และนั่นรวมถึงผมด้วย
คุณจะพูดเฉยๆ ว่าสัตว์ที่พวกเขาเลี้ยงมาอย่างลูก อย่างคนในครอบครัว เมื่อตายแล้วหายไปเฉยๆ โดยที่คุณไม่มีคำอธิบายที่น่าพอใจ ไม่ได้หรอก ..
เรามาตีความเรื่องถ้อยคำที่ว่า สัตว์ไม่มีจิตวิญญาณกันก่อนไหม .. สัตว์บางชนิดมีสติปัญญา สามารถเรียนรู้ โต้ตอบ มีกระบวนการคิด มีการสื่อสารระหว่างกันหรือกับมนุษย์ มีอารมณ์ มีความรู้สึก .. สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แค่สัญชาติญาณ มันคือจิตวิญญาณ เพียงลักษณะทางกายภาพ ทำให้พวกเขาสื่อสารกับเราด้วยภาษาพูดไม่ได้ ไม่ได้เป็นข้อสรุปว่าพวกเขาไม่มีจิตวิญญาณ .. ลองค้นหาด้วยคำว่า do animal have soul คุณจะเจอบทความให้อ่านกันไปเป็น 10 วันก็ไม่หมด
จงให้เกียรติสัตว์บ้าง อย่าคิดแต่ว่า ตัวเองเป็นมนุษย์แล้วช่างยิ่งใหญ่ เหนืออะไรทั้งปวง มันไม่ใช่ ลดอีโก้ลงบ้างเถอะ คุณไม่มีสิทธิดูถูกสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น คุณมีสิทธิแค่เรียนรู้จากพวกเขา ประโยคนี้ สำหรับชาวพุทธคงเข้าใจแจ่มแจ้ง แต่กับชาวคริสต์ที่ทิฐิหนา ผมก็ไม่ควรหวังจะให้เข้าใจ เสียเวลาเปล่า วันไหนเขาตาย เขาคงได้รู้เองว่าในสวรรค์มีสัตว์ไหม ถ้าเขาได้ไปน่ะนะ
สรุปก่อนดีกว่า เอาเท่าที่ผมอ่านไปได้ 10 กว่าหน้าเท่านั้น กับดูไป 2 vdo ความยาว 2 ชั่วโมงกว่าๆ การทำ research ของกลุ่มคนที่ใส่ใจ ยืนยันว่า ในสวรรค์มีสัตว์อย่างแน่นอน บทความเหล่านั้นอ้างถึงข้อความในพระคัมภีร์ ทั้งพระธรรมเก่าและพระธรรมใหม่ หลายบทตอนมีการกล่าวถึงสัตว์ในสวรรค์ ถ้าคุณเชื่อพระคัมภีร์ คุณก็ต้องเชื่อสิ่งนี้ และสัตว์เป็นสิ่งสร้างที่มีมาก่อนมนุษย์ และได้รับลมหายใจจากพระเจ้าเช่นเดียวกัน
ผมถึงได้พูดว่า อย่าสำคัญตัวเองให้มากไปนัก พระเจ้านึกถึงการสร้างสัตว์ก่อน .. เราคิดถึงอะไรก่อน สิ่งนั้นก็สำคัญกว่า ถูกมั๊ย ว่ากันพื้นๆ ตามหลักจิตวิทยา .. มนุษย์มาที่หลัง เพียงแต่พระองค์ให้สิทธิมีรูปร่างเหมือนพระองค์ ให้สิทธิในการครอบครอง อาจไม่ได้หมายความว่าคุณจะยิ่งใหญ่กว่าสิ่งสร้างอื่นๆ
การยกข้อความเหล่านั้นมาแปลเป็นไทย สำหรับผมค่อนข้างยาก การไปเปิดพระคัมภีร์ค้นหา ก็ต้องใช้เวลาจนไม่ทันใจผม ที่อยากจะเขียนสิ่งนี้ออกมาก่อน ด้วยความร้อนใจ .. ผมยืนยันไม่ได้หรอกว่า สวรรค์มีจริงไหม ตายแล้วต้องเกิดใหม่รึเปล่า หรือตายแล้วดับสูญ .. มีใครรู้ มีใครมั่นใจ มีใครมีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ แต่ประเด็นของผมขณะนี้ คือการอ้างอิงจากพระคัมภีร์ มันเป็นเรื่องของจิตวิญญาณ จึงต้องว่ากันด้วยหลักศาสนา
ผมคิดได้แต่ว่าผมต้องทำตัวให้เข้าสวรรค์ได้ จะได้พบพวกเขา หรือถ้าต้องเกิดใหม่กัน ผมก็จะบริจาคทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ ให้พวกเขาได้ไปในที่ๆ ดี มีสุข ไม่ลำบากลำบน ผมเพิ่งโอนเงินบริจาคไปช่วยเหลือศูนย์เลี้ยงสัตว์แห่งหนึ่ง เมื่อเย็นวาน .. มีใครกล้าแน่ใจ ว่าตายแล้วไปไหน มันเป็นปัญหาโลกแตก คำบอกเล่าต่างๆ พิสูจน์อะไรไม่ได้ คนที่ตายไปไม่เคยกลับมา โปรดใช้วิจารณญาณและตรรกะในการคิดกันเอาเอง
ลองดูที่ Animals in Heaven ไปพลางๆ ก่อน เป็นภาษาอังกฤษ มี subtitle ให้อ่าน เถอะ ผมก็อ่านเอา .. ถ้าผมจบเรื่อง บันทึกของคนกับหมา มีเวลาพอ ผมจะไปค้นคว้าเปรียบเทียบ แล้วเอารายละเอียดมาให้อ่านกันอีกที เพราะผมไม่ใช่แค่ดูวีดีโอนี้แล้วเชื่อ ผมดูอีกวีดีโอความยาวร่วมชั่วโมง อ่านคร่าวๆ กับบทความอีกหลายสิบ ผมเองก็ต้องค้นหา เพื่อยืนยันความสงสัย ต้องหาหลักฐานเพื่อยืนยันให้ได้ ว่าเชื่อได้จริง
ยกตัวอย่าง สิ่งที่ผมเจอ ..  พระคัมภีร์ใช้คำว่า creature อันหมายความรวมถึงคนและสัตว์ --  ใช้คำว่า ในแผ่นดินเหมือนในสวรรค์ -- พูดถึงสัตว์หลากชนิด มาอยู่รวมกันโดยไม่ทำร้ายกัน – สิงโตกินฟางข้าวเป็นอาหารเหมือนวัว -- ลูกแกะนั่งอยู่ในอ้อมอกของสิงโต และพูดถึงม้าสีขาว นี่คือที่ผมจำได้คร่าวๆ ที่พวกเขาค้นคว้า เอามาจากหลายแห่งในพระคัมภีร์ ทั้งพระธรรมเก่าและพระธรรมใหม่ ไปจนถึงบทนิวรณ์
ในกรณีของชาวคริสต์ การฆ่าเพื่อเป็นอาหารไม่ถือเป็นบาป แต่การฆ่าต้องไม่ได้เป็นไปเพื่อความบันเทิง ไม่เป็นการทรมานกัน มันต้องง่ายและเร็ว มันต้องเกิดจากความจำเป็น ไม่ทำแล้วไม่มีจะกิน จึงจะถือว่าไม่บาป .. ถ้าคุณมีอาหารเพียงพอที่จะทำให้คุณและครอบครัวผ่านความหิวไปได้ 1 มื้อ แต่คุณยังจะยิงนกตกปลามาทำอาหารเพิ่มอีกในมื้อนั้น นั่นก็ไม่ถูกแล้ว .. คุณจะผิดทั้งขาดความรักความเมตตา ละโมบโลภมาก และตะกละ
ผมไม่รู้ว่าคนคริสต์ทั่วไป ใคร่ครวญเรื่องนี้กันรึเปล่า หรือแค่รู้ว่าการฆ่าเพื่อเป็นอาหารไม่ผิดก็พอแล้ว ทำอย่างไรก็ได้ ไม่ต้องใส่ใจรายละเอียด ทุกชีวิตรักชีวิต ถ้าคุณต้องถูกประหาร คุณจะเลือกให้ยิงหัว หรือเลือกให้ต้องทรมานกันก่อนตายเล่า
ผมจึงไม่คิดว่าสัตว์จะมีโอกาสทำบาปอะไร เขาล่าเพื่อความอยู่รอด ถ้ามีสัตว์ในสวรรค์ ถ้าสวรรค์อนุญาติให้สัตว์กลับเข้าไปได้ พวกเขาได้เข้าสวรรค์ชัวร์ๆ .. มนุษย์เราต่างหากที่คิดชั่ว ทำชั่ว ได้สารพัด มีความอยากไม่สิ้นสุด อันเป็นแรงผลักดันให้เราละอายต่อการทำผิดบาปน้อยลง โอกาสเข้าสวรรค์ก็น้อยลง ตามความอยากมี อยากเป็น
เมื่อหมกมุ่นและมีความอ่อนด้อยในภาษา ผมจึงนอนมั่ว เช้านี้ตื่นมาอีก 15 นาที 8 โมง ผมกินข้าว กินยา เข้าห้องน้ำ แล้วยกกล่องที่ผมรวบรวมยาของบ๊าคไว้ไปขึ้นรถ ยังมีแผ่นรองซับอีก 3 pack ที่ซื้อมาตุนไว้ให้พอใช้ได้หลายวันหน่อย ยากล่องนั้น มูลค่าน่าจะเกือบหมื่น การทิ้งไป ไม่เกิดประโยชน์อะไร การส่งพัสดุ อาจทำให้ยาเสื่อมคุณภาพด้วยความร้อน ผมตัดสินใจนำไปให้ด้วยตัวเอง โดยถามคุณหมอธนิกาไว้ก่อนหน้านี้ ว่าทางโรงพยาบาลรับบริจาคหรือไม่
ก่อนขึ้นรถ ผมชวนบ๊าคไปเที่ยวด้วย ไม่รู้เขายังอยู่ไหม ไปด้วยกันรึเปล่า ผมอาจรู้สึกถึงเขาเพราะคิดไปเอง มันไม่สำคัญ .. ไปถึงผมก็ยกของเข้าไปที่เคาน์เตอร์ บอกเขาว่าเอายากับของใช้มาบริจาคครับ เขาก็บอกที่ให้วาง กล่าวคำขอบคุณ แล้วผมก็กลับ มองไปรอบๆ มันเป็นที่ๆ เราต้องมากันหลาย 10 ครั้ง จากนี้ไป ผมไม่ต้องมาที่นี่อีก ผมไม่มีใครอีกแล้ว และจะไม่มีทางยอมให้ใครมาทดแทน มันจบแล้ว
ขากลับ เราเข้าตัวเมืองเพื่อไปหาซื้อต้นไม้สักต้นมาปลูกเหนือหลุมศพของบ๊าค ผมเลือกบุหงาส่าหรี เพราะมันเป็นต้นไม้โตเร็ว และมันก็เหมือนๆ กับที่ผมปลูกให้ลูกๆ คนอื่น เมื่อเติบโต ผมจะมีแนวบุหงาส่าหรี 4 ต้นใกล้ชายคาบ้าน ก่อนหน้านี้ ผมไม่แน่ใจ บุหงาส่าหรีเป็นไม้โตเร็วก็จริง แต่เป็นไม้เนื้ออ่อน ต้องการๆ ดูแล มีแมลงเจาะ มีเพลี้ยในบางช่วง รวมถึงราดำ ผมนั่งดูในเนทไป 1 วัน ว่าจะเอาต้นอะไรดี ที่ทรงสวยๆ ไม่เอาไม้ผล ผมไม่กินผลไม้ ถ้ามันร่วงลงมา ก็เป็นงานเพิ่มให้ต้องเก็บทิ้ง หรือปล่อยให้มันเละเทะอยู่โคนต้น ไม้ใหญ่ทั้งหลายก็แผ่กิ่งก้านออกข้าง ผมไม่ชอบแบบนั้น จำปีก็เล่นยาก บุหงาดีที่สุดในทางเลือก การต้องดูแลกันบ้าง ก็เป็นเรื่องดี
ผมเดินถามไป 4 ร้าน ร้านแรกทรงต้นแย่ ร้าน 2-3 ไม่มี ร้าน 4 ทรงต้นสวย ผมเอามา 1 ต้น กับดินอีก 2 ถุง เผื่อๆ ไว้ มีต้นไม้น่าปลูกหลายอย่าง เห็นแล้วก็อยากได้ แต่บ้านผมไม่มีที่ให้ปลูกต้นไม้แล้ว ไอ้ที่มีอยู่ ถ้ามันโตเต็มที่กัน ก็จะกลายเป็นป่าย่อมๆ ได้เลย
แล้วไปซื้อส้มตำ ไก่ย่าง ซุบหน่อไม้ ผมพูดให้พ่อฟังอย่างค่อนข้างแปลกใจตัวเอง ก่อนหน้านี้ ผมกินเนื้อสัตว์น้อยมาก แทบไม่แตะต้อง พอบ๊าคตายไป ผมเล่นแต่เนื้อสัตว์ ผมตั้งใจไว้ว่า จะไม่กินมันเลยด้วยซ้ำ เป็นแบบมังสวิรัติน่ะ แต่ช่วงนี้ พอเห็นเนื้อสัตว์ก็ไม่คิดอะไร กินๆๆ จนจะอิ่มถึงนึกได้ว่า เราตั้งใจงดเนื้อสัตว์นี่นา ไม่รู้วิญญาณบ๊าคเข้าสิงรึเปล่า ก็หมาเป็นสัตว์กินเนื้อ
แล้วมาแวะซื้อพวงมาลัย ไม่ได้จะเอามาไหว้บ๊าคหรอกครับ แต่ผมต้องไปขอบคุณนักบุญร็อค แม่พระ ก๋ง ย่า ป้า ที่ผมขอให้พวกเขาช่วยให้บ๊าคไปสบาย ให้นำทางบ๊าคไปสู่สวรรค์ ฝากให้ช่วยเลี้ยงไว้ก่อน จนกว่าจะถึงเวลาของผม พ่อแวะ seven จ่ายค่าไฟ ผมลงไปซื้อไส้กรอก cp 2 pack ให้เขา wave ให้ อยากเอาไปฝากบ๊าคน่ะครับ นี่ก็แปลก ผมซื้อไส้กรอกให้หมาดำหน้าโรงงานทุกวันมาเป็นเดือนๆ แต่ไม่เคยกิน ไม่เคยนึกอยากกิน วันนี้ผมอยากกิน
เลยไปแวะที่วัด ไหว้นักบุญร็อคก่อน ของผม 1 พวง ไหว้แทนบ๊าคอีก 1 พวง ฝากฝังให้ท่านนักบุญ เอาบ๊าคไปเลี้ยงชั่วคราว จากนั้นแวะไปป่าช้า ไหว้บรรพบุรุษ แล้วค่อยเข้าบ้านกัน .. ขณะที่พ่อเอาอาหารใส่จาน ผมก็เดินไปบอกท่านว่า เอาให้บ๊าคกินก่อนได้มั๊ย ท่านก็บอก เอาไปสิ ท่านรู้ว่าผมยังทำใจไม่ได้สักเท่าไหร่ แต่พักนี้เราพูดคุยกันมาก ท่านเข้าใจ ว่าผมเข้าใจทุกอย่าง ยอมรับได้ เพียงแต่ต้องการเวลา ให้เคยชินกับความเปลี่ยนแปลง ท่านอยู่กับชาวพุทธมาค่อนข้างมาก จึงเข้าใจได้ง่าย ในเรื่องความเชื่อในชีวิตหลังความตายแบบพุทธๆ ซึ่งผมเข้าใจมาจากการศึกษาอย่างลึกซึ้ง อีกทั้งที่บ้านผม ยังมีการเอาข้าวปลาอาหารไหว้บรรพบุรุษ ตามแบบจีน ก็ก๋งผมเป็นลูกคนจีน อะไรที่ทำแล้วสบายใจ ก็ทำต่อไป ไม่ได้สร้างปัญหาให้ใคร
และปัญหาคือ เมื่อเรารู้ลึกซึ้งทั้ง 2 ศาสนา เราเลยไม่แน่ใจว่า ชีวิตหลังความตายของเราจะเป็นแบบไหน งั้นก็เอามันทั้ง 2 อย่างเลยแล้วกัน เมื่อวานกับเมื่อเช้า หลังบริจาค ผมก็ตั้งจิตอธิษฐาน ขอให้บุญกุศลทั้งหมดที่ได้จากการทำสิ่งนี้ จงไปถึงบ๊าคทั้งหมด ผมอธิษฐานสิ่งนี้ก่อนเขาจากไปด้วยว่า หากผมเคยทำคุณความดี มีบุญกุศลอะไร สะสมมาจากชาติไหนๆ ก็ตามแต่ ขอมอบให้บ๊าคทั้งหมด ให้เขาได้เอาติดตัวไปด้วย ให้เขาได้ไปยังที่ๆ ดี ..
ในขณะที่ทางคริสต์ ผมคงเขียนหน้าซองขอมิสซาให้บ๊าคไม่ได้ ไม่มีอะไรที่ทำได้ในความคิดของคนคริสต์ ผมใช้วิธีสวดสายประคำ ขอกับพระโดยตรง ทรงไม่ใช่มนุษย์ ย่อมไม่ใจแคบแบบมนุษย์ ทรงเมตตา คงจะทรงรับฟังคำวอนขอของผม .. การขอมิสซา คือการเอาเงินใส่ซอง ให้นักบวชทำมิสซาขอพรจากพระเจ้า ให้ใครก็ตามที่มีชื่ออยู่หน้าซอง .. เงินส่วนหนึ่งเข้าวัด อีกส่วนเข้ากระเป๋าเป็นปัจจัย แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่านักบวช ทำด้วยความตั้งใจรึเปล่า เราสวดให้เองมีความตั้งใจกว่ารึเปล่า .. แต่มันก็เป็นสิ่งที่เชื่อๆ กันมาน่ะครับว่า ถ้าจะทำบุญให้ผู้ตายหรือให้ตัวเอง ก็ใส่ซองขอมิสซากันไป
กลับมาที่ไก่และไส้กรอก ผมวางจานลงที่พื้นห้อง แล้วคิดถึงพวกเขา บ๊าค คอฟฟี่ แคนดี้ ทอมมี่ แมกซ์เตอร์ บอกให้เขามากิน แล้วผมก็นั่งดูอยู่ ไม่มีความเคลื่อนไหว แน่ละ แต่ผมก็นึกภาพได้ ว่าถ้าพวกเขายังอยู่ อะไรจะเกิดขึ้นกับอาหาร 2 จานนี้ หลังจากนั้น คนก็เอาไปกินสิครับ
ผมไปซักผ้า แบบมึนๆ ทำไมกูช่างว่างเช่นนี้ บ้านไม่ต้องกวาด พื้นไม่ต้องถู ผ้ามีให้ซักไม่กี่ชิ้น ไม่ต้องจับหมาอาบน้ำ เช็ดตัว ความรู้สึกมันบรรยายยาก จะใช้คำว่าโหรงเหรง อาจพอได้ .. จากความเคยชินนานปี มันเหมือนฝังอยู่ในจิตใต้สำนึก คอยประหวัดคิดว่าต้องไปทำโน่นทำนี่ ที่ตอนนี้มันไม่มีให้ทำแล้ว ผมนึกถึงเวลาให้ยา บางครั้งก้าวเท้าเพื่อจะไปเอายาให้บ๊าค เมื่อฝนมาฟ้าคะนอง ผมก็ตื่นไปด้วยว่าบ๊าคจะตกใจ เห็นภาพเขามุดเข้ามาหมอบใต้เตียงข้างหลังผม อะไรพรรค์นี้ แต่ผมก็คิดว่า เขาคงไม่ต้องกลัวอะไรอีกแล้ว ไม่ต้องหิว ไม่ต้องเหนื่อย ไม่ต้องเจ็บปวด
เย็นๆ คุณน้ามาทานข้าวเย็นด้วย ผมเชิญให้เข้ามาในห้อง เป็นครั้งแรกที่คนนอกบ้าน จะเดินเข้ามาในห้องผมได้ ท่านก็ว่า ไม่ต้องกลัวบ๊าคแล้ว ท่านนั่งบนม้าเอน ผมนั่งกับพื้น คุยกันเรื่องสัตว์ไปครึ่งค่อนชั่วโมง ไปกินข้าวเสร็จก็นั่งคุยต่อจิปาถะ ผมยังเผลอระวังตัวว่า จะต้องไปเตรียมยาให้บ๊าค
เมื่อท่านกลับไป ผมก็กลับเข้าห้องตัวเอง อาบน้ำมา เช็ดหูตัวเอง ก็ยังคิดว่าแค่บ๊าคได้ยินเสียงซองใส่คัตตั้นบัด บ๊าคก็จะหูกระดิกทุกครั้ง ถ้าบ๊าคยังอยู่ วันอาทิตย์หัวค่ำๆ เราก็ต้องเช็ดหูกัน โดยผมต้องใช้บิสกิตหมา ล่อให้ออกมาจากซอกมุมที่บ๊าคมุดเข้าไป
ผมจะมีกะละมังเล็กๆ ใส่อุปกรณ์เช็ดหูไว้ สำลีแผ่น น้ำยาเช็ดหูหมา แอลกอฮอล์ คัตตั้นบัด กรรไกรเล็กๆ  กรรไกรตัดเล็บ โดยเอาผ้าคลุมไว้ เมื่อเขาได้ยินเสียงผมไปยุ่งกับกะละมัง ไม่ว่าเขาจะนอนอยู่ตรงไหนเขาก็จะเดินไปหาที่นอนใหม่ คือเอาหัวมุดเข้าไปใต้เตียงน่ะครับ ส่วนก้นก็โผล่ออกมาครึ่งตัว เมื่อผมเรียก มาเช็ดหูกัน เขาก็จะแค่ขยับน้อยๆ มองอย่างระแวดระวัง แล้วส่ายหางสั้นๆ ของเขาอยู่อย่างนั้น จนกว่าจะมีบิสกิตตกลงบนพื้น เขาก็จะมองอย่างรู้ละว่า ถ้าลุกไปกินก็จะต้องถูกจับเช็ดหู แต่บิสกิตก็ช่างยั่วยวน (แม้บางครั้ง ผมต้องเอาไปแหย่ล่อจนถึงจมูก) บ๊าคเลยเสร็จผมทุกครั้งไป
มันเหมือนบทความน้ำเน่าที่เขาเขียนๆ กันมา ไม่ว่าจะมองไปทางไหน เวลาใด ล้วนมีแต่ความทรงจำ มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ ถ้าคุณรักใครสักคน คนที่อยู่ร่วมกันมานานแสนนาน แล้วเขาต้องจากไป สิ่งที่เหลือไว้ คือภาพมากมายในความทรงจำ กับคนยิ่งแย่กว่า มันเคยเกิดขึ้นครั้งหนึ่ง ตอนที่ป้าผมเสีย
สำหรับผม ลูกคนสุดท้ายในชีวิต ผมยังไม่มีปัญญาฝังเอง ต้องไปจ้างเขามาขุดดินฝังให้ มันเสียศูนย์เพิ่มขึ้น.
และถ้าคุณจะหมั่นไส้ผม เมื่อคุณเอาเรื่องการให้ความสำคัญกับหมาของผม ไปเทียบกับคนที่ต้องตกยาก ผมก็คงได้แต่บอกว่า มันเป็นกรรมของแต่ละชีวิต หมาบางตัวสุขสบายกว่าคนบางคน หมาบางตัวก็อยู่อย่างยากลำบาก คนบางคนก็อยู่อย่างยากลำบาก แม้องค์กรระดับประเทศยังแก้ปัญหาให้คนได้ไม่ทั่วถึง ถ้าคุณไม่คิดว่ามันคือกรรมที่แต่ละชีวิตสร้างมาให้พบกับสิ่งเหล่านี้ คุณก็จะทุกข์เท่านั้น
แต่ผมไม่ได้บอกให้คุณมองดูเฉยๆ .. ถ้าช่วยได้ ก็โปรดช่วยพวกเขาเถอะ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ ตามวิจารณญาณของคุณ อย่างน้อย เราช่วยให้เขามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้ แม้นิดหน่อยก็ยังดี .. โลกยังต้องการความเมตตา ทุกศาสนายังคงสอนเรื่องความเมตตา.
 “Ask the animals, and they will teach you...In God’s hand is the life of every creature, and the breath of all mankind.” (Job 12:7 and10)
 “A righteous man cares for the needs of his animal.” (Proverbs 12:10)
Ecclesiastes 3:19: "After all, the same fate awaits human beings and animals alike. One dies just like the other. They are the same kind of creature. A human being is no better off than an animal, because life has no meaning for either."
Eccl 3:20: "They are both going to the same place---the dust. They both came from it; they will both go back to it."
Eccl 3:21: "How can anyone be sure that the human spirit goes upward while an animal's spirit goes down into the ground?"
ยังมีอีกเยอะแยะ ไว้ว่างเมื่อไหร่ ผมจะมา update ให้นะครับ
บทความที่กล่าวถึงข้างต้น
An important affirmation of John Paul II has raised a great clamour all round the world
The Pope Has Said: "Animals Too Have Souls, Just Like Men"
During a public audience in 1990, the Holy Father affirmed that the animals, like men, were given the 'breath of life' by God. The Vatican squarely confronted this concept for the first time. At the Pope's statement, Monsignor Canciani, who welcome dogs and cats into his Church in Rome, said he had "experienced a great joy. Now I sincerely hope that other priests will follow my example ..."
by Mimmo Pacifici -- Rome, January 1990
Translated by Piera Smith from Genre Magazine and Man/Nature/Animals, January 1990.
"When the Pope stated that 'also the animals possess a soul and that men must love and feel solidarity with our smaller brethren', I felt greatly moved. At last my work for the world of animals had been rewarded. I have welcomed my parishioners into Church for Mass accompanied by their dogs, cats and other faithful animal friends for a number of years because I have long recognized the justice in maintaining that all God's creatures have the right to approach their Creator. My decision has at times caused controversy. But now that the Holy Father has affirmed that the animals are as "near to God as men are", those people who have criticized me must surely change their opinion."
The speaker is Monsignor Canciani, 60 years old, Vicar of the Roman Church, San Giovanni dei Fiorentini, already well-known the world over for having opened his church doors to animals and because he also specially blesses them together with his parishioners twice a year. Monsignor Canciani is happy because in a homily given at the Vatican during a recent weekly audience the Pope made a number of important statements about the creation of animals and their relationship with men and with God. The Pontiff in fact stated that all animals are "fruit of the creative action of the Holy Spirit and merit respect."
So what did the Holy Father actually say about animals, and why are these words considered to be so important? Let us read together extracts from his homily.
John Paul II quoting from several verses of Genesis spoke of the Divine creative action of the Holy Spirit and said: "...in the account of the Creation, the way in which man was created suggests a relationship with the spirit or 'breath' of God. And one reads that after having created man from the dust of the earth, the Lord God "breathed life into his nostrils and man became a living soul".
The Holy Scriptures thereby make clear that God intervened by means of His breath of life or Spirit to make man a living soul. In man there is the "breath of life" which came from the "breath" of God Himself. In him lives breath which is similar to the very breath of God.
Then the Pontiff spoke of the creation of the animals and said: "In Genesis, Chapter 2, where there is reference to the creation of the animals, there is not given a similar account of their relationship with the divine spirit of God as is given of that relationship with man. From the previous chapter we learn that "Man was created in the image and likeness of God".
The divine spark of life
"However, other texts state that animals have the breath of life and were given it by God. In this respect man, created by the hand of God, is identical with all other living creatures. And so in Psalm 103* there is no distinction between man and beasts when it reads, addressing God: "...These wait all upon thee; that thou mayest give them their meat** in due course. That thou givest them, they gather: thou openest thy hand, they are filled with good."
The psalmist continues: "Thou hidest thy face, they are troubled: thou takest away their breath, they die, and return to their dust. Thou sendest forth thy spirit, they are created: and thou renewest the face of the earth." The existence therefore of all living creatures depends on the living spirit/breath of God that not only creates but also sustains and renews the face of the earth."
This affirmation of the Pontiff has aroused enormous interest the world over and has overjoyed many thousands of Catholics who for many years have been deeply concerned that the Church should reiterate and give back to animals the proper respect and moral dignity due to the animal world which is often discriminated against and long been considered inferior to that of men.
"This discourse by Pope Wojtyla is very important and significant" explains the distinguished theologian Carlo Molari who for many years has been Professor of Theology and Dogma at the University of Urbino. "It is a 'sign of the times' because it demonstrates the Church's desire and deep concern to clarify present confused thinking and attitudes towards the animal kingdom. There should be no need, but the Pontiff in reiterating that the animals came into being because of the direct action of the "breath" of God wanted to say that also these creatures as well as man are possessed of the divine spark of life and that living quality that is the soul. And are therefore not inferior beings or only of a purely material reality."
Transcendent beings
"If one goes on to contemplate that the word "animal" is derived from that of 'anima' or soul, one understands, as the Pope explains, that animals are indeed "touched" by the first principle of life which is the Holy Spirit. But the intention of the Pope when he defines the animals as being composed of both body and soul is not only meant to convey their value in a metaphysical sense, but above all also in a moral sense specifically that we must respect all the creatures of God. Clearly therefore because the animal possesses the same "breath" of life as man, men must demonstrate proper and total solidarity with the creatures that surround him. He must keep in his mind that there is an animal life around him and at the same time must try to love and respect it. And perhaps the profound and true message of the Pontiff is that we must live in close harmony, and with love towards animals and all of nature surrounding us."
"However", concludes theologian Carlo Molari, "it must be restated that there remains a distinction between the soul of an animal and that of man. According to Scripture the animal is destined to perish. It is mortal by definition, unlike man who continues his existence beyond earthly life. So far as we understand now there is no possibility that we will find other creatures in the Hereafter. However, it's one thing to expound according to the theology and philosophy we have studied and quite another for us to comprehend Divine reality--both future and distant--which remains mysterious and difficult to grasp within our limited capabilities."
Having now listened to the views of a theologian interpreting in his opinion John Paul II's declaration upon the great spiritual "communion" between men and animals, let us turn again to Monsignor Canciani's words, the priest who in his genuine concern for animals, had anticipated the Church's new solidarity with our 'faithful friends'.
"Yes, the Pope's words made me very happy" says Monsignor Canciani, who as well as actively assisting the needy in his parish, and helping animals, is also a writer and member of the (Vatican) Council. "The words strengthen even more my love for animals which for years I have welcomed into my church together with the faithful. Just think, after the Pope proclaimed publicly his own love of animals, I received hundreds of phone calls from all over Italy. It was a wonderful experience: I would pick up the receiver and at the other end of the line people would all be complimenting me: "Did you hear, Monsignor? You were right all along! The Pope has said we must all love animals. That they too have souls and belong to God just like men. We do hope now that in our own parish too we will be able to take our animals to Church. It would be wonderful to be able to pray with them beside us." In fact I was on the phone all day and at last I was able to answer that single question that everyone kept asking. The Pope had made it easy for me when he had affirmed that man must live in solidarity with animals, because to live in community with them is the first principle of existence. And now that the Catholic Church officially is showing herself more attentive to the needs of animals, lots of small memories come crowding in on me, that day after day had impressed themselves upon me and increased my respect for the animals which often save the lives of human beings."
"I remember for example, the story of an old lady, who living alone in the solitude of her home, to keep loneliness and sadness at bay, had depended strongly on the love and friendship of a little white dog, old like herself and rather worn. One day the old lady, no longer able to care for herself had been forced to enter a Hospice. With her suitcase and the little dog in her arms she presented herself at the door of the Hospice. But of course dogs were not allowed in the Hospice and the old lady became terribly upset. She cried and despaired and would not be parted from her faithful friend who had shared so many years of her life. Finally knowing my love for animals she decided to phone me to ask for help. I rushed immediately over to the Hospice and tried hard to calm her telling her that I would look after her dog and we would both visit her together frequently. However, day after day the situation got worse. Both the dog and the old lady, not able to accept the situation seemed to want only to die. The little dog pined in my study, refusing food and whining. The old lady sat alone in dignified silence while her health visibly deteriorated. So I finally decided to talk to the Director of the Hospice. "Does it seem right to you that two creatures who love each other and are reaching the last few years of their lives should be made to cruelly suffer in this way? Why not, in the name of love can't we ignore the regulations". After much heart- searching the Director allowed the little dog to be returned to its owner. I can never forget the expression of pure joy on the woman's face when she saw her little dog again and knew she could keep him once more. It is written in the Bible that "God exists not only in man but in everything that lives." And I, seeing the happiness of those two reunited, understood that animals also do have souls, an interior tension with which they interact with God and with men."
"When did you decide to open the door of your Church to animals?"
"It was a spontaneous decision that sprang from mature reading of the Scriptures which teach that Jesus dying redeemed not only man but the whole of creation: and therefore animals too. I still remember clearly the very first time that, assailed with many doubts, I decided to let a dog enter the Church for a religious ceremony. Two of my older parishioners asked me to celebrate a Mass for their 25th wedding anniversary and rather tentatively the asked whether not only all their family and friends but their dog also, could participate in the celebration as a kind of very affectionate member of the family. 'Without our dog, it would seem as though our family were not complete and that in fact we would not all really be united for such an important celebration.'
"I thought about this strange proposition for some time before I agreed to their request. And it was a most beautiful and solemn ceremony. It was most moving to see, close to the children, cousins, nephews and nieces of the couple, that quiet gentle animal, waiting patiently with the family. I understood that their dog represented symbolically to the congregation the qualities of friendship and faithfulness of those two people which, among other things, had kept the couple lovingly together."
An infallible method
"From that experience I opened my Church to animals, and people can enter whenever they wish with their faithful friends, not only during a private arrangement but whenever they come to confess or take part in the Holy Mass. And I now bless animals and their owners twice a year during a special Mass because all creatures have the right to feel loved by God and be near Him."
"I have also learned to make use of the sensitivity and love animals have for people to solve the most disparate and desperate cases. I have helped back to happy everyday life many cases of drug dependency when the addicts could find no way out of the tunnel, as well as both old and young people who have been through periods of deep depression and feelings of worthlessness unable to find any sense in their lives. I have been able to do this with an infallible method which I now always use: I present myself at their door with a kitten or puppy in my arm together with a small bag of food for the creature. I knock and ask: "Can you do me an enormous favour? I have to leave and won't be back for a week. There's no-one who can look after this little animal. Can you possibly help?" The response is usually one of indifference, even distaste and the door is sometimes almost closed in my face. But seeing how insistent I am they agree to do me this small favour. Upon my return the situation is usually completely different. A different person stands before me. No longer apathetic and desperate, because the little animal in its innocence and trusting dependence drew out hidden depths of buried affection. This indicates that man will truly find genuine happiness if he will learn to trust again in the love and companionship of animals."
 (*Note: Douai Version; Ps 104 in the Authorised Version) (**'meat' in the Bible means 'food' not the flesh of animals or man which when referred to is called 'flesh')

ไม่มีความคิดเห็น: