While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ท้องฟ้าสีฟ้ามีอะไร .. the blue, blue sky.

เราน่าจะลองดูอีกด้าน ที่สื่อไม่ค่อยพูดถึงกันบ้างไหม
คนมากกว่า 2 ล้าน ที่ "สามารถ" ออกมารวมตัวกันได้ มันก็น่าสนใจ
แต่ผมไม่คิดว่า .. มีคนเพียง
2 ล้าน ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน
ในการที่จะได้เห็นเมืองไทย ดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้อง ..
มันไม่ได้มีแต่เรา มันยังมีลูกหลานของเรา ที่เราต้องห่วงว่าจะอยู่ยังไง
ถึงคุณจะไม่เคยแสดงออกอะไร ..
แต่ถ้ามีใครมาด่าประเทศไทยต่อหน้าคุณ คุณจะรู้สึกอย่างไร ..
หรือการได้เห็นประเทศถดถอย สร้างความรู้สึกอะไรให้คุณ
ความรักชาติ ...
ผมไม่เคยพูดว่าตัวเองเป็น คนรักชาติ ..
แต่การทำให้ประเทศล่มจม โดยใช้นโยบายเป็นเครื่องมือ
ก็เป็นสิ่งที่ยอมรับได้ยาก มันเหมือนการกินบนเรือนแล้วขี้บนหลังคา
หลอกลวงและเอาเปรียบ หาผลประโยชน์ให้พวกพ้อง
โครงการประชานิยมทั้งหลาย เป็นการดำเนินการที่ฉลาดดี
ไม่ว่าจะเป็นบ้าน รถ เงินโครงการต่าง ๆ นาๆ
แต่คุณรู้ไหม โครงการเหล่านี้ ถ้าไม่มี ...
ก็เอาเงินภาษีของประชาชนออกมาใช้ไม่ได้ และยักยอกออกไปไม่ได้
ถ้าคุณคิดว่าคุณได้ประโยชน์ .. เขาได้ประโยชน์มากกว่าคุณหลายเท่า
เขาใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือผันเงิน .. ทำได้เจ็บแสบดี
การพัฒนาประเทศคงไม่ต้องพูดถึง
การเพิ่มความนิยมให้กลุ่มของตัวเองต่างหาก เป็นเป้าหมายสำคัญ
ที่สำคัญกว่านั้นคือ การได้ผลประโยชน์มหาศาลจากการจัดการ
ในทางธุรกิจ เราคงพูดกันถึงผลประกอบการ
แต่นี่เป็นเรื่องของความสำเร็จ ของอภิมหาโครงการ
ซึ่งก็เห็นๆ กันอยู่อย่างชัดเจนว่า
มันล้มเหลว และก่อให้เกิดความเสียหายบานปลาย
มันเป็นสิ่งที่เห็นได้เด่นชัด จนไม่ว่าใครก็เห็นมันได้ ..
สิ่งที่ทำได้สำเร็จ คงเป็นเรื่องได้ใจคนบางกลุ่ม
แต่อะไรก็ตามที่ต้องซื้อด้วยเงิน .. ก็ซื้อด้วยใจ ด้วยเหตุผล ไม่ได้
เขาต้องใช้เงินซื้ออยู่ร่ำไป  .. เมื่อไม่มีเงิน ก็อับจนหนทาง
คนทุกคนต้องการผลประโยชน์ แต่คงต้องดูด้วยว่ามันเป็นสีขาวหรือดำ
ก็แล้วแต่ใครชอบสีไหน
พระมหากษัตริย์และราชวงศ์ ....
คำๆ นี้ อาจไม่เคยอยู่ในความคิดคุณ ซึ่งผมก็เคยเป็น
แต่ความสำคัญคือ .. ถ้าไม่มีระบอบกษัตริย์
- เราคงไม่มีแผ่นดินจะอยู่
- ไม่มีโอกาสได้ภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย
- เราอาจเป็นชาวพม่า เขมร ......
- เป็นเมืองขึ้นของนักล่าอาณานิคม
- ด้อยพัฒนามากกว่านี้ ... หรืออะไรอื่นๆ
คุณอาจไม่เคยนึกถึงสิ่งเหล่านี้ แต่มันมีจริง
จริงพอๆ กับการมีตัวคุณอยู่ในโลกนี้ ตอนนี้
และนี่คือบุญคุณที่เราต้องยอมรับ .. ถ้าเรายังรู้จักบุญคุณคน
ในหลวงของเรา .. ผมคงไม่พูดถึงพระมหากรุณาธิคุณ
มีคนพูดถึงมากแล้ว ประเด็นคือ ... ทรงทำมากมายเพื่อคนไทย
คนที่ลุกมาด่าว่าในหลวง ได้ทำอะไรให้คนไทยบ้าง
ทำไมไม่ดูเงาตัวเองบ้างเล่า
น่าเสียดายที่การหมิ่นพระบรมเดชา หรือล่วงพระราชอำนาจ
มีโทษเล็กน้อยเหลือเกิน
.

ไม่มีความคิดเห็น: