While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

โลกและดวงดาว




ภาพนี้ ถ่ายตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2014 .. เพิ่ง load จากกล้องดิจิตอลลงโน๊ตบุคน่ะครับ ผมมันคนโบราณ ใช้มือถือรุ่นเก่าๆ ที่พอถ่ายรูปได้ เวลาอยากถ่ายรูปเก็บ ก็ต้องใช้กล้อง ให้ได้ภาพชัดๆ ไม่ใช่กล้องหรูหราอะไรหรอกครับ .. sony cybershot  DSC-WX1 ภาพที่ได้(ไม่ได้แต่ง) ก็อย่างที่คุณเห็น มีอารมณ์อยากอวดภาพถ่ายกับเขาบ้างน่ะครับ .. 
ลองไปเช็คราคากล้องปัจจุบันดู รุ่นเดียวกันแต่คนละสี 3990.- จริงดิ ผมซื้อเมื่อ 5 ปีก่อน แม่ง 12000.- กว่าๆ แต่ก็นะ ของมันต้องใช้ จะไปรอให้มันถูกแล้วค่อยซื้อก็คงไม่ได้ (คือหมาใกล้ตาย แล้วของเก่ามันเสีย .. kodak กันน้ำ ที่ออกมายุคแรกๆ ของกล้องดิจิตอลน่ะครับ ไว้วันหลังจะถ่ายรูปมาให้ดู)
นกฝูงนี้ เป็นนกอะไรก็ไม่รู้ ไม่เคยเห็น ไม่เคยมีมาก่อน เขามาบินกันฝูงใหญ่ ร้องกันลั่นคลอง ตอนเช้า สัก 8-9 โมงมั๊ง บินไปกลับจากหน้าบ้านผมไปสะพานข้ามคลอง วนอยู่เกือบ 10 รอบ จัดเป็นปรากฎการณ์ประหลาด ที่ผมไม่เคยเห็น มาตั้งแต่เกิด.
ในที่สุด จำปีลูกบ๊าคก็บานตั้งแต่เมื่อคืน หลังจากออกดอกเต็มทุกยอดมาเป็นอาทิตย์ๆ การเดินออกกำลังเมื่อคืน เลยทำให้ผมมีความสุขเป็นพิเศษ หยุดดมกลิ่นเสียหลายรอบ (แบบเอาจมูกไปจ่อถึงดอก) น่าชื่นใจจริงๆ
ภาพถ่ายทั้งต้น ผมอยากจะอวดว่า มีดอกทุกกิ่งครับ เดี๋ยวคงทยอยกันบาน ให้ผมได้ชื่นใจไปอีกเป็นเดือน
ภาพขยายดอก ที่มีหยดน้ำเพราะถ่ายตอนเช้า นั่นเป็นน้ำค้าง
ภาพนี้ถ่ายตอนเย็น คุณคงรู้แล้วนะว่าผมปลื้มกับมันขนาดไหน
จากผิวดินลงไป 1 เมตร จึงจะถึงผิวหนังลูกบ๊าค รากยังไม่ถึงแน่ๆ .. ผมค่อนข้างแปลกใจที่มันดูดีขนาดนี้ สูงถึงอกผมแล้ว (ราว 1 ฟุต ภายใน 2 เดือน) อาจเพราะน้ำ อาจเพราะปุ๋ยจากดินรองก้นหลุม อาจเพราะสัมผัสบ่อยๆ ไม่รู้สินะ .. ผมก็ไม่รู้ว่า ไปเอาความคิดแบบนี้มาจากไหน ฝังแล้วปลูกต้นไม้ มันเหมือนกับว่า ผมได้คืนเขาสู่โลก สู่ธรรมชาติ .. การที่ร่างกายเขาได้เป็นส่วนหนึ่งของต้นไม้ ได้ผลิใบ ออกดอก ได้สัมผัสสายลมแสงแดด อีกครั้ง มันคงดี .. ผมยังคงโหยหา สัมผัสกับขนนุ่มๆ กับ all reaction ที่ไม่เคยลืม.
วาสนาหน้าบ้าน ออกดอกถึง 5 ช่อในปีนี้ ในขณะที่ปีที่แล้ว ไม่ออกดอกเลย คงเป็นเพราะน้ำ การต่อท่อประปามาหน้าบ้าน ทำให้สามารถให้น้ำได้มากขึ้น
ต้นตะขบที่อยู่ไกลสุดนั่น ระบบรากน่าทึ่งมาก ผมต้องคอยตามตัดต้นที่งอกขึ้นจากราก ผมไม่เคยรดน้ำ เพราะความที่เขาอยู่ริมคลอง .. กำลังมีลูกเยอะเลย ตอนเช้าจะมีนกหลายสิบมากิน พร้อมส่งเสียงเซ็งแซ่ ทั้งนกปรอทธรรมดา นกปรอทหัวขาว กาเหว่า กระปูด นกเอี้ยงดำนี่จะเสียงดังที่สุด เป็นนาฬิกาปลุกธรรมชาติ เมื่อตอนปีใหม่ น้องผมมากางเต๊นท์นอนชายคลอง เขาว่า เช้ามานี่เจี๊ยวเลย ผมก็ไปนอนกับเขาคืนนึง อยากสัมผัสบรรยากาศบ้าๆ กับเขาด้วยน่ะครับ อ้อ บ้านผมมีนกกินปลีด้วยนะ ผมได้เห็นเขาครั้งนึง ครั้งเดียวจริงๆ เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อน
ผมยังนึกเป็นห่วงว่า ถ้าลูกตะขบหมด นกจะกินอะไร วันนี้มีอารมณ์และเวลา หลังรื้อเครื่องตัดหญ้ามาซ่อมบำรุง เลยเดินไปตัดกิ่งไม้ด้านชายคลองบ้านคุณอา ค่อยสบายใจขึ้น ด้านชายคลองมีตะขบใหญ่ๆ อยู่ 4-5 ต้น ถ้าผมจำไม่ผิด มันออกลูกทั้งปี นกๆ คงมีอาหารกินตลอดปี
ผมพยายามถ่ายภาพซูมช่อดอกวาสนาแบบใกล้ๆ แต่กล้องดิจิตอลราคาถูก ก็ทำให้ได้ภาพแค่นี้หล่ะครับ
ช่อล่างสุดเริ่มบานตอนเย็น แต่ยังไม่มีกลิ่น อาจเพราะยังไม่ใกล้มืด ปกติเขาจะกลิ่นหอมมาก จนนกต้นโมกข์มาบินวนเพื่อกินน้ำหวาน .. 

ผักออแกนิกส์ พ่อปลูก ผมรดน้ำ ไร้สาร สวยงาม น่ากิน .. เรามี 2 แปลง ข้างบ้านริมบ่อกับชายคลอง ปลูกใกล้น้ำ ก็ไม่ได้ใช้น้ำจากแหล่งน้ำนั้นรดหรอกครับ ประปาสะดวกกว่า เหนื่อยน้อยกว่า.
ชีวิตคนตัวคนเดียวก็เป็นแบบนี้เอง ชื่นชมธรรมชาติ หาอะไรทำ ให้มันไม่ฟุ้งซ่าน .. กลางคืน เมื่อออกไปเดินเล่น ก็แหงนดูกลุ่มดาวหมาใหญ่ (canis major) และสุขกับการได้เห็น .. เรื่องดาวหมาหรือดาวซิริอุสนี้น่าสนใจ ผมว่าจะเขียนเรื่องนี้ แต่หาข้อมูลจากทั้งไทยทั้งเทศแล้ว ได้มาราว 150 หน้า A4 ตัวอักษร cordia UPC ขนาด 15 ระยะบรรทัดแบบ exactly 18 เป็นภาษาไทยอยู่ราว 20 กว่าหน้าเอง .. ผมเลยสงสัยว่า จะต้องใช้เวลาเท่าไหร่ กว่าจะมีอารมณ์ อ่านมันให้จบ สรุปข้อมูล แล้วเอามาเล่าให้เป็นเรื่องเป็นราว 
เขาว่า บนฟ้า มีแต่สัตว์ .. ถ้าลองอ่านชื่อกลุ่มดาวดู ก็จะรู้ว่ามันจริง ผมอดทึ่งกับจินตนาการของคนโบราณไม่ได้

เบื้องต้น ผมอยากให้คุณได้รู้ความน่าทึ่งของมันก่อนนิดหน่อย คุณต้องหาเข็มขัดโอไรออน (orion belt)ให้เจอก่อน (คือกลุ่มดาวนายพรานภาษาบ้านเรา) ซึ่งเป็นดาวเรียงตัวกัน 3 ดวง จากนั้นลากเส้นเฉียงลงมาตามแนว คุณจะเจอซิริอุส ดาวหมา (บ้านเราเรียกดาวโจร) อยู่ในตำแหน่งปลอกคอหมา แล้วคุณก็จะเจอตัวหมาเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนขนาดใหญ่ จากดาวดวงบนจากเข็มขัดโอไรออน ลากเส้นมาที่ซิริอุส ลากเส้นขึ้นไปอีกจุดที่อยู่อีกด้านของโอไรออน แล้วลากกลับมาที่โอไรออน เป็นฐานของรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า โดยปลายแหลมอยู่ด้านล่าง (เรียกว่าสามเหลี่ยมฤดูหนาว) จุดด้านซ้ายที่ว่าคือกลุ่มดาวหมาเล็กหรือ canis minor จากนั้น คุณลองลากเส้นจากฐานสามเหลี่ยมด้านบนไปทางซ้าย ด้วยระยะมากกว่านิดหน่อยระหว่างดาวหมาเล็กกับโอไรออน คุณจะเจอดาวอีกดวงที่สว่างมากๆ นั่นคือไฮดรา แต่อันนี้เป็นมังกรหัวเดียวนะครับ
ซิริอุสน่าสนใจ ตรงที่มันเป็นดาวที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า และอารยธรรมโบราณรู้จักมันมานานกว่า 5 พันปี มหาปิรามิด 3 หลังของอิยิปต์โบราณ สร้างตามตำแหน่งของเข็มขัดโอไรออน เช่นเดียวกับปิรามิด 3 หลัง ติโอทิฮัวกัน(Teotihuacan) ของชาวแม็กซิโกโบราณ(ที่มีมาก่อนแอชแท็ก) เป็นศูนย์กลางอารยธรรมเมโสอเมริกามาตั้งแต่ราว 100 ปีก่อนคริสตกาล
ที่น่าทึ่งยิ่งกว่า ของปิรามิดองค์ใหญ่ ช่องในห้องโถงกษัตริย์ พุ่งตรงขึ้นสู่ตำแหน่งของดาวโอไรออน ในขณะที่ช่องในห้องโถงราชินี พุ่งตรงขึ้นสู่ดาวซิริอุส ดาวซิริอุสยังเป็นตัวกำหนดปฎิทินของอิยิปต์โบราณ .. ผมนึกสงสัยว่า ท้องฟ้าที่มืดสนิทสมัยโบราณ จะทำให้ดวงดาวสุกสว่างและสวยงามขนาดไหน ทุกวันนี้ดาวบางส่วนที่เราเห็น เป็นแสงสะท้อนจากดาวเทียม
ดาว 2 ดวงนี้ ได้รับความสำคัญจากหลายแหล่งอารยธรรมโบราณ ไม่ว่าจะเป็นเมโสโปเตเมีย สุเมเรียน มายา อินคา แอชแท็กซ์ โดกอน จีน ผมว่าเกือบทั้งหมดที่มีล่ะมั๊ง เรารู้ เพราะพวกเขาสร้างสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ไว้ บันทึกไว้ มันส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของพวกเขา ทุกวันนี้ก็ยังมีการอ้างถึงอยู่ในสัญลักษณ์สำคัญๆ หลายแห่งของต่างประเทศ เป็นเรื่องน่าสนใจใช่ไหม ว่าทำไม .. ไว้รออ่านฉบับสมบูรณ์แล้วกันนะครับ.
26 January 2015
ภาพนี้ถ่ายเมื่อคืน วาสนาดอกเริ่มบานและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เช้ามาก็หุบหมด
2 ดอกแรก บานเต็มที่แล้วครับ หอมมากๆ เสียดายที่เอาความหอมมาฝากไม่ได้
เริ่มบานอีก 2 ดอกตั้งแต่เมื่อคืน
หมอกขาว น้ำค้างพร่างพราว

ไม่มีความคิดเห็น: