While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตัดผมเองดีกว่าเยอะ (ชาย)



ในต่างประเทศ คนตัดผมเองเพราะค่าตัดผมมันแพงมาก ในไทย คนตัดผมเองเพราะไม่ถูกใจ ไม่สะดวก ไม่ชอบรอ สกปรก หรืออะไรอื่นๆ อีก
แรงบันดาลใจให้ผมตัดผมเองคือ ผมไม่ชอบไปร้านตัดผม บ้านผมอยู่ห่างจากตัวเมือง 10 กิโลเมตร ที่ทำงานอยู่ใกล้บ้าน จะตัดผมทีนึง จึงต้องเสียเวลาอย่างน้อยๆ ชั่วโมงครึ่ง ขับรถไป นั่งรอ ขับรถกลับ เป็นงานเป็นการ หลังๆ เลยหาตัดเอากับช่างพื้นที่แถวๆ บ้าน ก็ตัดได้ไม่เลว แต่ผมก็ยังขี้เกียจไปตัดผมอยู่ดี อีกอย่าง ด้วยความที่เขาไม่ได้เปิดเป็นร้านตัดผม บางทีก็อยู่ บางทีก็หายหัว
ปัญหาอีกอย่างของผมคือ ผมชอบสกินเฮดเบอร์ 3 + รองทรงข้างๆ ซึ่งสักเดือนก็จะดูตลก ตัดสัก 3 อาทิตย์ครั้งจะกำลังดี แต่บางทีกลายเป็นเดือนครึ่ง ล่าสุดนี่เกือบ 2 เดือน เพราะช่างส่วนตัวไปต่างจังหวัด ผมก็ขี้เกียจเกินกว่าจะไปเสียเวลามากๆ เพื่อตัดผม .. ทำให้ผมทิ่มหูจนคันไปหมด ผมแก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยใช้หวีกับกรรไกรเล็มข้างๆ หูไปก่อน ก็พออยู่ได้ เพื่อนๆ ชอบเสียอีก แต่มันร้อนหัวครับ ของมันไม่เคยน่ะ
ผมเลยลองมาหาอ่านๆ เอาในเนท คนตัดผมเองเยอะนะ ถ้าโชคดีหน่อยคือมีคนที่บ้านช่วยตัดให้ ก็จะรับรองความเรียบร้อยได้ดี แต่คนที่ต้องตัดเองเลยก็มีมาก ผมเลยอ่านๆ ว่าปัตตาเรี่ยนยี่ห้อไหนดี หาดูวีดีโอการตัดผมตัวเอง ใช้คำว่า self haircut man ก็จะมีให้ดูเทคนิคและวิธีการ เมื่อแน่ใจว่าทำเองได้แน่ ก็ไปซื้อปัตตาเรียนกับเครื่องมือที่จำเป็นกันครับ
1.       กระจก ทุกบ้านคงมีอยู่แล้ว แต่จุดที่ผมจะตัดผม ไม่มี ผมไปซื้อในคาร์ฟูแบบถูกๆ 300 กว่าบาท เป็นแบบยาวแนวตั้ง ผมก็เปลี่ยนตำแหน่งตัวแขวนให้ใช้แบบแนวขวางซะ ที่จริงควรมี 2 อัน การถือกระจกอีกอันเพื่อดูด้านหลัง ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่
2.       ปัตตาเรี่ยน ที่ดีที่สุดที่อ่านเจอมาคือของ WAHL เป็นของ USA (ที่ร้านเขาเรียกว๊อน) เขาว่ามันทน ฟันคมนาน ถ้าใช้เองคนเดียวก็ใช้ได้เป็นปีๆ โดยไม่ต้องลับใบมีด ร้านตัดผมมักจะใช้ยี่ห้อนี้ ลองสังเกตดูครับ ที่ผมซื้อมาเป็นรุ่น solid small ราคา 1500 บาท มีตัวรองมาให้ 4 เบอร์ กับหวีซี่ห่างๆ ซึ่งดูไม่ค่อยเวิรค์ น้ำมันขวดกระปิ๋ว แปรงปัดขนาดจิ๋ว
3.       หวีที่ต้องซื้อใหม่ เพราะหวีที่แถมมาตามันห่างมาก ลองดูซี่แบบละเอียดๆ และตัวหวียาวๆ แบบที่ร้านตัดผมเขาใช้กันนั่นแหละครับ ไว้เผื่อตัดผมแบบยาวก็ใช้หวีช่วยรองปัตตาเรี่ยน ซอยผม อะไรพรรค์นี้ ราคา 65 บาท แพงเหลือเชื่อ
4.       กรรไกรซอย ไว้ซอยผมยาวๆ นั่นแหละครับ ราคาถูกๆ ก็ 300 (ยังมี 150 ถึงเป็นหมื่น น้องคนขายเขาว่า ผมเลยบอกเขาว่า ผมไม่ได้เอาไปทำมาหากิน เอาแค่พอใช้ได้ก็พอ) ซึ่ง ไม่รู้ผมซื้อมาทำไม สกินเฮดไม่ต้องใช้ ตอนนั้นคงคิดว่าอาจอยากลองไว้ผมยาวๆ ดูบ้างมั๊ง
5.       เสื้อคลุมตัดผม ตัวละ 100-150 ก็ไม่รู้ซื้อมาทำไมอีกเหมือนกัน ไว้กันผมติดเสื้อมั๊งครับ เพราะพอเราขยับแขน ตรงคอก็หลุดลุ่ย ผมเต็มคอ แถมร้อนอีกต่างหาก ความจริงแค่ถอดเสื้อก็พอนะ โง่มาก่อนฉลาดเสมอ
ปัตตาเรี่ยน เมื่อใช้ไปจนทื่อแล้ว (คือตัดไม่เข้า) ก็เอาไปลับฟันได้ครับ (บางยี่ห้อก็ไม่ได้ หรือได้ไม่กี่ครั้ง) ที่ร้านเขาบอกผมว่า เขาลับฟรีให้ 1 ครั้ง หลังจากนั้นก็ครั้งละ 60 บาท ที่ผมอ่านๆ มา สรุปว่าเราทำเองไม่ได้แน่ๆ น่ะครับ ต้องใช้ประสบการณ์ ต้องใช้ช่างฝีมือโดยตรง คนลับเก่งๆ จะทำให้ใบมีดสึกน้อย ลับได้หลายครั้งก่อนจะต้องเปลี่ยนใบมีด ซึ่งราคาก็ไม่ถูกเท่าไหร่
เมื่อติดตั้งกระจกแล้วก็เริ่มกัน ของผมมันง่ายครับ ก็ใช้ตัวรองเบอร์ 4 ก่อนเลย ไล่จากตีนผมด้านหลังมาจรดด้านหน้า เสร็จแล้วก็ทำจากด้านหน้าไปด้านหลังอีกที คือถ้าไม่ย้อนผม ผมมันก็ราบไป ไม่เรียบร้อยเท่าไหร่ จากนั้นเอาเบอร์ 3 ไล่ขึ้นข้างๆ หัว ใช้ฝ่ามือวางบนหัว กันระยะไว้เท่าที่ต้องการ สำหรับคนที่จะตัดผมแบบยาวๆ ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับข้างบน ใช้เบอร์ 4 ไล่ต่ำแล้วซอยเอา อย่างทรง Pompadour นี่ เขาก็ทำได้สบายๆ ด้วยตัวเอง (แต่ผมว่าเขามีประสบการณ์ด้วยน่ะ)
สำหรับผม ตัวรองช่วยชีวิต ใช้เบอร์เล็กลงเรื่อยๆ ไล่ลดหลั่นถึงตีนผม จะช่วยได้เรื่องรอยต่อ ขอบข้างก็เอาเบอร์ 1 ไล่จากตีนผมตีโค้งอ้อมมาเหนือหู แล้วไล่จากจอนไปชน ประมาณนี้ ผมยังไม่กล้าไม่ใช้ตัวรอง ยังไม่คุ้นเคย เดี๋ยวจะได้เลือดเสียเปล่าๆ เรื่องกันหน้า กันขน ใน youtube ก็มีสอนหมด หาวีดีโอดูครับ แล้วจะรู้ว่า มันโคตรจะง่ายสุดๆ แต่...
มันเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ตัดผมเอง แหว่งสิครับ มันเป็นเรื่องปกติของคนอื่นๆ ด้วยแหละ ก็ของมันไม่เคยใช้ แก้ได้ครับ ก็เอาเบอร์ 1-2 ถูๆ ไล่ๆ ไป ดูกระจกไปเรื่อยๆ เลยใช้เวลามากหน่อย คาดว่าครั้งต่อๆ ไป คงใช้เวลาน้อยลง และไม่ต้องมาไล่เก็บนานขนาดนี้ คือถ้าไม่ใช้เบอร์ 1-2 ก็จะไม่แหว่งและดูดีแบบในหนังฝรั่งอะครับ แต่ผมไม่ชอบไง
เมื่อตัดจนพอใจแล้วก็ ภูมิใจครับ หัวเรา เราดูแลของเราเองได้ สะดวก จะตัดเมื่อไหร่ตอนไหนก็ได้ ถูกใจ ได้ทรงอย่างที่เราชอบ กับช่างน่ะครับ ให้บอกยังไงก็ไม่ค่อยจะได้อย่างใจ ที่เพิ่มมาคือเก็บของกับกวาดพื้นเท่านั้นเอง
ถ้าคุณยังไม่ค่อยแน่ใจว่าจะจริงจังกับการตัดผมเองจริงรึเปล่า ลองซื้อปัตตาเรี่ยนถูกๆ มาใช้ก่อนก็ได้ครับ ตามแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้างก็มี ราคา 300-500 กว่า แต่จะใช้ไม่ทน ถ้าชอบแล้วค่อยซื้อใหม่ เกร็ดเล็กน้อยที่ได้มาเพราะลูกน้องผมเลี้ยงชิวาวาเป็นฝูง แล้วมันถาม ผมเลยไปอ่านเรื่องปัตตาเรี่ยนของหมาด้วย
สรุปนะครับ ของคนใช้กับหมาไม่ได้ เพราะขนหมานุ่มกว่าผมคนเยอะ ใบมีดมันจะไม่กินขน แต่ของหมาใช้กับหัวคนได้แน่นอน ความจริง WAHL เขาไม่ได้ผลิตแต่ที่ใช้ในคน เขายังทำของหมา ของม้า ของแกะ คุณจะทำสินค้าได้กว้าง คุณก็ต้องมี demand จากการยอมรับของฐานลูกค้า ผมจึงรู้สึกว่า เชื่อถือได้
และยี่ห้อนี้ ซื้อแล้วใช้ได้เลย มีอีกอัน DEBER ก็ค่อนข้างดัง แต่คนขายเขาว่าต้องเปิดปากก่อนใช้ (คือ ลับคม ตั้งใบมีด) และผมก็เชื่อ เพราะอ่านเจอจากคนที่บอกว่าเป็นช่างตัดผม เขาให้ข้อมูลค่อนข้างละเอียดทีเดียว ลองนึกภาพ ถ้าเราไม่รู้อะไรเลยแล้วโดนคนขายแหกตา, ถ้าเราไม่รู้ คนขายก็ไม่รู้ คงไม่ดีเท่าไหร่ ดังนั้น แนะนำให้หาข้อมูลในเนทอ่านๆๆ ก่อนไปซื้อจะเป็นประโยชน์กว่าครับ
และนี่ ผลงานบนหัวกลาลของผม



ผมว่าก็ไม่เลว โชคดีจังที่เกิดมาหัวสวย
นี่ข้างหลัง แหว่งครับ ถ้าเป็นไปได้ อย่าไปดูเลย คือคงจะกดมากไปหน่อย แต่ผมมันยาวเร็ว 2-3 วันก็คงไม่เห็นชัดแล้ว หวังว่างั้นนะ.

ไม่มีความคิดเห็น: