While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ปัญหา และวิธีการมองปัญหา


ปัญหา .. ขึ้นอยู่กับการมองของเรานะครับ ลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ เราอาจเครียดกับเรื่องจุกจิกกวนใจน้อยลงก็ได้นะครับ ลองมาดูปัญหาของผมเป็นตัวอย่าง บางทีวิธีการมองอาจทำให้เราพบสิ่งดีๆ มากมายที่ซ่อนอยู่ในคำว่าปัญหา ถ้าเราไม่หงุดหงิดประสาทเสียไปซะก่อน
-   ปัญหาคือ .. รังนกกระจาบรังแรกที่เห็น พังไปแล้วหลังฝนตกหนัก ผมเศร้าเลยนะ เขาคงขาดประสบการณ์ในการสร้าง แต่ผมเจออีก 6 รัง ซึ่งต้องยืนในจุดที่เฉพาะเจาะจง ที่ความสูง 170 เซนต์พอดิบพอดี และใกล้เสร็จทั้งหมด มันเยี่ยมไปเลย .. การดูนกกระจาบสร้างรังก็ทำให้ผมได้คิดบางอย่างเหมือนกัน .. นกตัวเล็กๆ สมองเล็กๆ มันยังรู้จักพยายาม เราคนตัวเท่านี้ หัวกบาลขนาดเท่านี้ ถ้าไม่พยายามคงอายมัน คุณอาจคิดว่ามันก็แค่สัญชาติญาณสัตว์ ถูกต้องครับ ขึ้นอยู่กับว่า เรามองหาอะไรในสิ่งที่เห็น .. จริงๆ แล้ว สิ่งที่เห็น มีเรื่องให้เราเรียนรู้ได้มากมาย เพียงแต่เราสนใจมันหรือไม่ เราอาจแค่ผ่านมันไปอย่างน่าเสียดาย มัวไปสนใจกับสิ่งที่ไม่ได้มีคุณค่าทางจิตใจ ปรนเปรอความอยาก เพื่อเพิ่มความอยากให้มากขึ้นไปอีก และดิ้นไปเรื่อยๆ .. ก็ได้ใช้ความพยายามเหมือนกันนะ ก็แล้วแต่ความพอใจของแต่ละคนล่ะครับ ..
-   ปัญหาคือ .. ผมทำให้เจ้านกปากห่างตกใจ 3 รอบ เพราะเพ่นพ่านมากไปหน่อยในวันอาทิตย์ วันหยุดต้องทำงานบ้านนี่ครับ (พ่อกับแม่ออกงานสังคม ทิ้งลูกติดยาให้อยู่ทำงานบ้าน หมาไม่ช่วย ผมเลยต้องทำเองทั้งหมด) .. น้ำมากขึ้น เขาเลยต้องมายืนหาอาหารชายบ่อด้านที่ติดกับบ้าน แต่เขารู้ว่าผมไม่มีอันตราย บินหนีไปพักนึงก็กลับมาใหม่ ตัวใหญ่มากครับ บินเสียงดังพั่บๆ เลยล่ะ น่ารักมากด้วย คุยด้วยเขาก็ฟังนะ อย่าเดินเร็วเขาจะตกใจ แต่ผมเดินช้าๆ ไม่เป็น ทำให้ครั้งหนึ่ง งูสิงห์ตัวใหญ่ตกใจและหาทางหนีไม่ทัน หันมาสู้ เขายกหัวขึ้นได้สูงกว่าครึ่งเมตร ตัวยาวเกือบ 2 เมตร แต่พอผมก้าวถอยหลังมา 2-3 ก้าว เขาก็ไปทางอื่น หลังจากนั้นผมยังได้เห็นเขาอยู่บ้าง แต่เขาก็เรียนรู้เหมือนกันว่า ไม่ควรโผล่มาตอนที่มีคนจะมาบริเวณนั้น จะได้ไม่ต้องตกใจ และเราก็อยู่ร่วมกันได้ .. ก็ดีครับ เขาช่วยจับหนู และการมีงูไม่มีพิษเพ่นพ่าน แปลว่าไม่มีงูสามเหลี่ยม เพราะงูสามเหลี่ยมกินงูอื่นด้วย .. เมื่อ 5-6 ปีก่อน เราเจองูสามเหลี่ยมตัวยาว 2-3 เมตรบ่อยมาก ปีนั้นเจอ 8-9 ตัว คุณอาผมต้องเอาลูกซองปราบน่ะครับ มันใหญ่จริงๆ แต่หลังจากนั้นเราก็ไม่เคยเจออีก หรือเราแค่ไม่เจอก็ไม่รู้นะครับ
-   ปัญหาคือ .. ฝนตกพรำๆ ทั้งวัน แต่ผมจัดการกับงานบ้านเสร็จทั้งหมด รวมทั้งได้อาบน้ำเจ้าบ๊าคลูกชาย กับไอ้น้ำตาล หมาจรจัดที่เก็บมาเลี้ยงในบ้าน หางานน่ะ (มันก็ไม่จรจัดเสียทีเดียวหรอกครับ ไว้จะเล่าวันหลัง ไหนๆ ก็ตกลงใจรับเลี้ยงแล้ว พูดถึงเขาบ้างก็คงดี) .. ได้ตัดหญ้าเท่าที่อยากตัด (ใช้กรรไกรครับ มันไม่ได้มากจนต้องใช้รถตัดหญ้า) ทำให้ผมรู้ว่าการคุกเข่าลงไปกับพื้น จะทำให้ปวดกล้ามเนื้อหน้าขาและผมแพ้หญ้าจนผื่นขึ้น ต้องมานั่งทายาให้มันหายคัน ไม่น่าเชื่อว่าตัวเองจะบอบบางขนาดนี้ แต่การนั่งยองๆ จะทำให้ปวดน่องและกล้ามก้น เราเริ่มอายุมากแล้วแฮะ คงต้องออกกำลังจริงจังสักที ..
    แถมได้แต่งต้นโมกข์ข้างบ้านด้วย อีกสักพัก พอแตกยอดใหม่ เขาจะออกดอกเต็มต้น ที่นี้ก็หอมล่ะครับ .. ตอนเย็น ยังได้ไปนั่งหัวสะพานดูนกกลับมานอนที่ต้นมะขามยักษ์หน้าบ้าน ผมว่าไม่ต่ำกว่า 50 ตัวนะ นกเอี้ยงดำหัวจุกจะคุยกันเสียงดังที่สุด มีนกปรอท กระยาง ปากห่าง เอี้ยงแดง กระปูด เขาเล็กเขาใหญ่ กาก็มี บางชนิดผมก็ไม่รู้จัก สารพัดครับ มันเป็นจุดที่เราไม่ใช้งาน ไม่ค่อยเดินผ่าน ไม่อยู่ต้นลม เลยไม่ต้องกลัวเรื่องไวรัสน่ะครับ ก็ปล่อยให้เขาอยู่กันไป คนแถวบ้านผมมักจะจุดประทัดไล่ บางทีก็ใช้ปืน เขาเลยหนีมาอยู่กันมาก อ้อ มีนกกวักครอบครัวหนึ่งด้วย พ่อ แม่ ลูกอีก 4 เดินตามกันเป็นพรวน น่ารักทีเดียว
-   ปัญหาคือ .. ผมต้องอ่านหนังสือเล่มนึงให้จบวันนี้ให้ได้ เรื่องพุทธโอวาทก่อนปรินิพานครับ เป็นหนังสือเล่มเล็กๆ ที่ให้ความกระจ่างในเรื่องของสังขาร ถ้ามีโอกาส ลองหาอ่านกันดูนะครับ ไม่มีคำขยายความครับ ต้องอ่านเอง แล้วจะได้ซาบซึ้งด้วยตัวเอง
-   ปัญหาคือ .. ผมต้องดูสารคดีของนอกอีกแล้ว ผลงานของ David Attenbourough ครับ คือเสียงเขาสั่นแบบคนมีอายุ เลยยิ่งฟังยากเข้าไปอีกสำหรับคนโง่ภาษาอังกฤษอย่างผม อยากให้มีใครเอามาแปลไทยจัง ถ้าใครเคยดูผลงานของเขาก็คงรู้ซึ้งดีอยู่แล้วว่า มันเยี่ยมขนาดไหน งานของเขามีการส่งต่อให้ BBC เกือบทั้งหมด .. ที่ผมดูคือ plant kingdom สวยงามและตื่นตามากครับ ถ้าคุณชื่นชอบธรรมชาติ คุณไม่ควรพลาด คุณจะได้เห็น สิ่งที่คุณไม่อาจเห็นได้ด้วยตาเปล่า ไม่อาจได้กลิ่นด้วยจมูก ไม่อาจได้ยินด้วยหู ความยาวไม่ถึงชั่วโมงครับ แต่คุณจะได้เห็นการเปลี่ยนฤดูกาล ต้นไม้ที่งอกขี้นมา ผลิดอก ออกผล ภายในไม่ถึงนาที ต้องบอกว่ายอดเยี่ยมจริงๆ
-   ปัญหาคือ .. ผมต้องใช้สมองอย่างหนักกับการดูหนังเรื่อง Lincoln และต้องดูถึง 2 วัน เพราะหลับคาทีวี แต่มันคุ้มค่ากับการดูมากๆ ตัวเรื่องสื่อถึงการต่อสู้ของ Lincoln ให้ผ่านรัฐธรรมนูญฉบับที่ 13 เพื่อการเลิกทาสอย่างถาวรทั่วอเมริกา โดยใช้วิธีทางด้านกฏหมาย การเมือง จิตวิทยา รวมถึงสงคราม เพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนมากพอในสภา เนื้อหาเยี่ยม บทเยี่ยม การแสดงเยี่ยม เป็นเรื่องที่ทุกคนควรดู จะได้รู้ว่า การเสียสละเพื่อชาติคืออะไร กว่าชาติจะเป็นชาติ มันยากแค่ไหน มันไม่เฉพาะในอเมริกาหรอกครับ เราคงไม่อยากล่มสลายเหมือนบางประเทศ จากการดำเนินการที่ผิดพลาด หรือการหาผลประโยชน์เข้าตัวของคนบางกลุ่มมากเกินไป ..
    ที่ผมทึ่งคือ แค่ 150 กว่าปี จากลูกหลานคนผิวสี ได้เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา จากกลุ่มคนที่เป็นได้แค่ทาสเท่านั้น ไม่มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ไม่สามารถเรียกร้องสิทธิใดๆ ลินคอล์นได้ทำการเปลี่ยนโลกของพวกเขา และทำให้อเมริกาเป็นชาติที่พัฒนาได้เร็วที่สุด .. ใครชอบเรื่องการเมือง ชอบกฏหมายหรือเรียนกฏหมาย ชอบจิตวิทยา ชอบศึกษากระบวนการคิด ชอบประวัติศาสตร์ หนังเรื่องนี้จะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน
-   ปัญหาคือ .. แม่งง่วงตอนเที่ยงคืนครึ่ง ในขณะที่ผมยังอยากดูหนังอีกสักเรื่อง ทำให้ผมสามารถดูหนังได้ 2 เรื่อง ภายในเวลา 15 นาที หนังมันห่วยครับ forward ไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็จบ ได้ดูแล้วไง .. หนังบางเรื่องมันก็ห่วยเสียจน อาจได้รับการโหวต ให้เป็นหนังห่วยประจำปี แต่มันก็มีฉากป่าดงดิบกับธารน้ำ หุบเขา ท้องทะเล ที่สวยมากๆ หรือคุณอาจได้เห็นวัฒนธรรมโบราณ ความเป็นอยู่ของคนที่เราไม่เคยจินตนาการได้ .. ของดีกับของเลวมันผสมกันอยู่ เลือกเอาเองว่าจะเอาอะไร
    การมีเนทความเร็วสูงให้ใช้ที่ office ทำให้ผมโหลดหนังอย่างสุรุ่ยสุร่าย (เจ้านายผมเขาก็มี harddrive ของเขา และไม่ใช้ internet ที่บ้านเหมือนผมแหละ) .. ช่วยใช้ให้มันคุ้มไงครับ แต่ก็ช่วยได้ไม่มาก เวบบิทที่ผมเล่นมันเร็วมากครับ ผมใช้เวลาแค่ครึ่งชั่วโมงก็ได้หนัง 2-3 เรื่องที่น่าดูแล้วล่ะ ซึ่งบางทีมันก็ไม่ได้สนุกอย่างที่คิด แต่หนังทุกเรื่องถึงจะห่วยขนาดไหน ก็ให้ข้อคิดบางอย่าง และทำให้ผมมีหนังที่ยังไม่ได้ดูอยู่ในเครื่องอีก 30-40 เรื่อง เป็นงาน .. มีหนัง 2 ประเภทที่ผมไม่ดู โศกนาฎกรรมจากฝีมือมนุษย์ที่เกิดขึ้นจริง กับหนัง psycho thriller
    ผมไม่ดูหนัง online เพราะมันจะทำให้ระบบมีปัญหา แต่เราก็มีคนที่ชอบการดูหนัง online อย่างไม่สนใจใครอยู่เหมือนกัน ซึ่งไม่ใช่ปัญหาของผม ตราบใดที่เจ้านายไม่มีปัญหาเรื่องความเร็วเนท แล้ววันหนึ่งเขาก็มีจนได้แหละครับ ผมเลยจัดให้คนที่ชอบดูหนัง online เหมือนกัน ไปอยู่ในกลุ่มเดียวกัน แล้วแบ่ง bitrate กันไปในกลุ่มของพวกเขาเอง .. ไม่ได้ห้าม แต่อย่าสร้างปัญหา เจ้านายผมเขาโคตรใจดี .. ปัญหานี้ทำให้ผมต้องเรียนรู้วิธีการใช้ firewall มันเหมือนการกินยาหม้อ (จริงๆ ไม่เคยกินหรอกครับ แต่มันคงไม่อร่อยแน่เลย) เมื่อเราต้องเรียนรู้สิ่งที่เราไม่ได้อยากรู้ ไม่ใช่เด็กนักเรียนแล้วนี่ครับ แต่มันดี ตรงที่รู้แล้วมันก็รู้เลย เอาไปใช้อย่างอื่นได้อีก
-   ปัญหาคือ .. บ้านนอกรถติดว่ะ ทำให้ผมรู้ว่านโยบายรถคันแรก ช่วยให้ผู้คนได้รับความสะดวกมากขึ้นจริงๆ แล้วนึกไปถึงที่เคยอ่านเจอในเมล์ว่า ถ้ามีเงินเดือน 2 หมื่น จะซื้อรถได้ไหม เขาคำนวนค่าใช้จ่ายอย่างคนไม่ฟุ่มเฟือยให้ดู ดูเหมือนไม่น่าจะได้ เอ ไม่รู้สิครับ คนเงินเดือนมากกว่า 2 หมื่นคงมีมาก .. ส่วนเรื่องที่นอกเหนือไปกว่าความสะดวก คุณคงต้องไปหาอ่านเอาจากการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์นะครับ ผมไม่เชี่ยว ไม่ขอออกความคิดเห็นจะดีกว่า เดี๋ยวจะกลายเป็นอย่างที่ลินคอล์นพูดไว้ว่า การนิ่งเงียบ แล้วทำให้คนอื่นๆ คิดว่าเราโง่เขลา(idiot) ดีกว่าการเปิดปากพูด แล้วทำให้พวกเขาสิ้นสงสัย .. ซึ่งผมทำอยู่แหละ และรู้สึกสนุกกับมันเสียด้วยสิ
-   ปัญหาคือ .. งานมากเกินไปหรือเวลาจำกัดเกินไป แต่มันดีตรงได้ประเมินประสิทธิภาพในการทำงานของตัวเอง ได้มีโอกาสพัฒนาศักยภาพในการทำงานของตัวเอง ทำยังไงให้ง่าย เร็ว และต้องดีด้วย (ผมนึกถึงที่บิลเกตส์พูดว่า ผมจะให้คนขี้เกียจทำงานยาก เพราะเขาจะหาวิธีที่ง่ายที่สุด เพื่อทำมัน) ได้โชว์ฝีมือ ได้เห็นน้ำใจคน ได้สนุกกับงานที่มีไฟลนก้น มันจะเป็นช่วงเวลาที่ตื่นตัวเต็มที่ ไม่มีความฟุ้งซ่านนั่นนี่ ความคิดลื่นไหลและมันส์สุดๆ
-   ปัญหาคือ .. ต้องเดือดดาลกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ทำให้เรารู้ว่า เรารับรู้เรื่องไม่เป็นเรื่องมากเกินไป แยกแยะเสียบ้าง อะไรที่มันเป็นเรื่องของเรา เป็นปัญหาของเราโดยตรง บางทีปัญหาอาจเป็นของเราโดยตรง แต่คนที่ได้รับผลจากปัญหามากที่สุดในระยะยาว เป็นคนที่สร้างปัญหาขึ้นมาเอง .. วางเรื่องของคนอื่นเสีย จะได้อยู่อย่างเป็นสุข หลับอย่างเป็นสุข ยังไม่ใช่ rest in peace นะครับ รอก่อน ผมยังไม่พร้อม คุณอาจร้องเพลงนี้ให้คนที่มารับวิญญาณคุณฟัง find my freedom เผื่อเขาจะใจดีปล่อยคุณไว้ก่อนก็ได้นะครับ .. ก็ไม่มีใครพร้อมหรอกครับ แล้วเราจะเสียเวลาไปกับเรื่องไม่เป็นเรื่องทำไมกัน เมื่อถึงเวลา เราจะได้รู้ว่าเราใช้เวลาที่มีไปกับสิ่งที่ควรค่าแล้ว ไม่ใช่กับสิ่งที่ไม่ควรค่า
-   ปัญหาคือ .. เจอคำว่า access deny อีกแล้ว - error นั่นนี่ เรื่องเขาเยอะ .. แต่ก็ดี ได้สนุกอีกแล้ว พาลคิดไปได้ด้วยว่า คำๆ นี้ ไม่ได้เกิดขึ้นกับคอมพิวเตอร์เท่านั้น กับคนมันก็เป็น วิธีการแก้ไข สามารถเอาของคอมพิวเตอร์มาปรับใช้ได้ อาจแค่ restart program, restart computer, repair, uninstall ตามมาด้วยการ reinstall, ลบ registry แล้วลองลงใหม่, system restoration, format harddrive สุดท้ายถ้ามันไม่ work จริง ๆ เราคงต้องเปลี่ยนไปใช้โปรแกรมอื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียง หรือดีกว่าไปเลย แต่การทำตามขั้นตอนเป็นเรื่องที่ดี .. คนที่ศิวิไลซ์แล้ว ต้องทำตามกฏ ต้องมีคุณธรรม ศีลธรรม จรรยา ทำให้เราเรียนรู้เรื่องความถูกต้องได้อีกด้วยนะครับ
เอ มีอะไรอีกล่ะ .. หมดแล้วมั๊งครับ ไว้นึกออก จะมาเล่าต่อละกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น: