While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันอังคารที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2564

ลับฟันปัตตาเลียนด้วยตัวเอง

หลังจากเขียนเรื่องตัดผมเองไปเมื่อมีนาคมปี 58 ตอนนี้ก็กันยา 64 ผมตัดผมเองมา 6 ปีโดยไม่เคยลับฟันมันเลย! ปกติผมตัดแต่หัวตัวเอง 2-3 อาทิตย์ครั้ง ฝีมือก้าวหน้าขึ้นเยอะแล้วครับ ช่วงโควิดมานี่ผมตัดให้พ่อด้วย น้องชาย หลานชายมาบ้านเมื่อหลายวันก่อน ผมยาวเป็นลิงมาเลย(ตัดทิ้งไป 2 นิ้วได้) ผมก็จับตัดรองทรงไปทั้งคู่

ผมซื้อเจ้านี่มาจากร้านขายอุปกรณ์เสริมสวยประจำจังหวัด จากที่ไล่อ่านก่อนไปซื้อ เขาว่ายี่ห้อนี้ไม่ต้องเปิดปากลับคม ผมก็เชื่อ แต่มันอาจไม่ใช่ ผมก็ดันทุรังใช้มาได้เหมือนกัน ด้วยความที่มันก็ตัดได้ เลยขี้เกียจจะเอาไปลับ แต่ความไม่คมทำให้กินผมไม่เสมอ ต้องไถซ้ำหลายทีให้มันได้งาน มีแหว่งเป็นเส้นบ้างถ้าไม่ใส่ตัวรอง และแล้วเมื่ออาทิตย์ก่อนผมก็ทำมันหลุดมือเป็นครั้งแรก ตกสูง 1 เมตรใส่กระเบื้องปูพื้น พอเอามาใช้ต่อ เสียงมันดังขึ้น ตัดได้แย่ลง เลยคิดจะรืิ้อดู

เมื่อไม่มีความรู้ก็ต้องศึกษา จะได้ไม่ทำให้มันพังมากกว่าเก่า แล้วจึงคิดจะลับฟันมันไปด้วย คำถามคือ กูจะลับมันเองได้ไหม จะได้ไม่ต้องออกไปเสี่ยงรับโรค คำตอบคือได้

หลังจากไล่ดูคลิปไปหลาย 10 คลิป ผมก็เลือกวิธีที่ตรรกะมันได้และน่าจะดีที่สุด ผมเอามาเล่าต่อ เพื่อคุณจะได้ไม่ต้องไปเสียเวลาเท่าผม แล้วบางคนก็ไม่อยากจะไปนั่งดูคลิปนานๆ เช่นผมเป็นต้น แต่มันไม่เจอข้อเขียน จึงจำเป็นต้องดู

บางคนใช้เครื่องเจียร + หินเจียร .. จบ ผมไม่ใช่ช่าง ไม่มีของพวกนี้ติดบ้าน

บางคนใช้หินลับมีดด้านละเอียด .. อื้ม ผมใช้ลับมีดตัดหญ้าอยู่ มันก็กินเนื้อไปเยอะนะ แล้วหินพวกนี้ ใช้ไปมันจะเป็นแอ่ง ถึงจะเป็นหินใหม่ ถ้าฟันของเราไม่ 90 องศา มันก็กินเนื้อหินลงไปไม่เท่ากันอยู่ดี ไม่น่าเวริค

บางคนลับกับเหล็ก plate + น้ำมันจักร + กากเพชรเบอร์ 200 .. ถ้าจะใช้วิธีนี้ ผมมีน้ำมันจักรอย่างเดียว ที่เหลือต้องออกไปซื้อ ไทวัสดุมีเพลทขาย ผมเคยหยิบดู มันไม่ได้เรียบเหมือนกระจกนะ ส่วนกากเพชรผมไม่เคยเห็น ซื้อที่ไหนไม่รู้

บางคนใช้กระดาษทรายเบอร์ 1000 + น้ำมันจักร + wenol + กระจก อันนี้ดูท่าจะได้งานออกมาเป๊ะ และผมมีทุกอย่างนั่นอยู่แล้ว ผมจะใช้วิธีนี้แหละ มาเริ่มกันเลย

 1. ถอดน๊อต 2 ตัว เอาฟันออกมาก่อน จะได้ชิ้นส่วนสแตนเลส 2 ชิ้น อันใหญ่เป็นหวีที่จะไถไปกับเนื้อเรา อีกอันตัวเล็กเป็นมีดตัด ประกบกันอยู่ เราจะลับด้านที่มันประกบกันนั่นแหละครับ ขณะคลายน๊อต ผมหลอนเพราะเคยทำสปริงอันอื่นกระเด้งออกมาแล้วมันยากเลย ผมจึงเอาใช้นิ้วกดหวีไว้ตอนคลายน๊อต

เมื่อได้ 2 ชิ้นออกมาแล้ว พบเศษผมเป็นกระจุกอยู่ในช่อง ผมมีแปรงทาสีเล็กๆ ไว้ปัดฟันตอนตัดผม ก็ใช้มันค่อยๆ เขี่ยออกมา นี่แปลว่านานๆ ครั้ง ควรถอดปัดผมออกไปบ้าง

 

2. เอากระจกที่พร้อมจะเป็นรอยมาครับ แล้วเอากระดาษทรายเบอร์ 1000 วางลงไป เราจะลับทั้งหวีและฟันนะครับ ผมเริ่มจากหวีก่อน เอานิ้วชี้กดรู นิ้วโป้งประคองท้าย นิ้วกลางกดเหนือฟัน ให้ฟันหันออกไปจากตัว แล้วดึงเข้าหาตัวตรงๆ ตอนดึงให้ออกแรงกด นิ้วชี้จะเป็นตัวดึง ตอนดันออกใช้นิ้วโป้งไม่ต้องออกแรงกด ผมทำไปราว 30 ครั้ง ก็ยกขึ้นมาดูบ้าง เดิมน่าจะไม่เสมอดี มันกินไม่เต็มหน้าหวี เมื่อเสมอเรียบดีก็พอ จากนั้นทำกับฟันตัดแบบเดียวกัน เราจะได้ความเรียบระดับหนึ่ง แต่ไม่เนียน ผมอยากให้มันคมกริบด้วย เลยจะไปต่ออีกหน่อย

3. เอากระดาษทรายออกไป เช็ดกระจกให้สะอาด แล้วเอาน้ำมันจักรราดกระจก บีบวีนอลลงไปพอประมาณ เอานิ้วละเลงให้เข้ากัน มันเป็นครีมขัดเหล็ก จะทำให้ได้หน้าสัมผัสที่เนียนกริบ

เอาตัวหวี วางลงไป วางมือเหมือนตอนขัดกระดาษทราย แต่ให้วนเป็นเลข 8 แทน ถ้าไม่วนได้ไหม ได้ครับ ผมลองดูแล้ว แต่มันจะฝืด ไม่ดึงน้ำมันกับวีนอลเข้ามาอยู่ใต้ใบ กลายเป็นลับกับกระจกเปล่าๆ ไป ลองดูก็ได้ครับ ทำแบบเดียวกันกับตัวตัด ผมวนไปราว 50 รอบมั๊ง งัดขึ้นมาดูว่าวาววับดีแล้ว ก็เลิก เราจะทำให้ใบมีดสึกไปเท่าที่จำเป็นนะครับ จะได้ใช้งานได้นานหน่อย ชุดหวีกับใบมีดอย่างดี ประมาณ 700 บาทขึ้นไป

4. เช็ดฟันให้สะอาด(ต้องสะอาดนะครับ) ใส่กลับเข้าไปเหมือนตอนถอดออกมา แต่อย่าเพิ่งขันน๊อตให้แน่น

 

5. ตั้งฟัน วางตำแหน่งตามภาพเลยครับ อันเล็กฟันแรก ให้ตรงกับอันใหญ่ฟันแรก จะได้งานที่สุด

6. ตั้งระยะ ให้ฟันเล็กร่นเข้ามาจากตัวหวี(ฟันใหญ่)ได้ 0.8-1.6 ตามคู่มือ ยิ่งน้อยยิ่งไถได้ขาว ยิ่งน้อยยิ่งอันตราย และไม่ควรตั้งให้มันเสมอกัน ผมมีอีกอันไร้สาย ปรับได้ 8 ระดับตั้งแต่ 0.1-2 มิล ไว้ไล่ขนรักแร้ ผมเคยลองที่ 0.1 เพราะอยากให้มันสั้นๆ จะได้ไม่ต้องทำบ่อย ปรากฏว่ามันกินเนื้อ เลือดสาด!

อันนี้ตั้งให้ระยะ 2 ข้างเท่ากันนะครับ (การเล็งดีๆ สำหรับคนตาเอียงอย่างผม เป็นเรื่องยากมาก) เมื่อได้ตำแหน่งที่พอใจก็ขันน๊อตให้แน่น

7. ตั้งแรงกด ระหว่างหวีกับตัวตัด ชิดไปไม่ดี ห่างไปตัดไม่เข้า ส่วนนี้ให้ดูด้านข้าง จะมีหัวสกรู 4 แฉกอยู่ตัวนึง ให้เปิดเครื่องแล้วหมุนหัวสกรูไปทางขวาไปจนมันร้อง(เสียงเหล็กเสียดสีกัน) ให้หมุนซ้ายจนมันหายร้อง แล้วหมุนต่อไปอีกครึ่งรอบ จะพอดีตามหลักการ

8. ทดสอบกับตัวเองครับ ผมลองไถจอน ไปลื่นๆ เนี๊ยบ เป็นที่น่าพอใจ.

ไม่มีความคิดเห็น: