While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันเสาร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2560

เขียนแผนที่ด้วย MS Excel !



ครับใช่ เราสามารถใช้ excel วาดแผนที่ได้อย่างง่าย อาจไม่ได้ดูสวยงามมาก แต่ใช้งานได้แน่นอน เอาล่ะ ผมจะพล่ามนะ ไม่ได้เขียนบล็อกมานานสัส คิดถึงเชีย เบื่ออ่านก็ข้ามไปท้ายๆ เอาครับ
มันเริ่มขึ้นอย่างนี้ .. งานเข้า เพราะพี่รองเขาอยากได้แผนที่ให้ลูกค้าเขาดู ผมมองว่างานไม่น่ายาก เลยรับปากเขาไป ทีนี้มันเสือกยาก แต่คนเราต้องรักษาคำพูดใช่ไหม พูดแล้วต้องทำให้ได้ กระเสือกกระสนก็ต้องทำ
ผมนั่งนึกๆ อยู่พักก็ search google ด้วยคำว่า วาดแผนที่ เจอข้อมูลมากมายครับ ไล่ดูไปสัก 10 เพจ สรุปได้คร่าวๆ ว่า เขาแนะนำกันอยู่ 3 โปรแกรมที่คนทั่วไปใช้กัน นอกนั้นก็เกินคนธรรมดาอย่างผมละ เช่นพี่ใหญ่เป็นต้น พอรู้ว่าผมโดนใช้ให้วาดแผนที่ เขาก็โยนแผนที่โรงงานเข้ามาในไลน์กลุ่ม .. เห้ย สวยสัส เอาไรวาด .. autocad! .. พ่องดิ หรูไป กว่าผมจะใช้เป็น พี่รองแม่มรอแก่
ผมอ่านเจอบางคนใช้ excel วาดแผนที่ ผมใช้งานทั่วไปอยู่ เคยใช้วาดแบบง่ายๆ นึกๆ ดูแล้ว ไม่คิดว่ามันจะมีศักยภาพพอที่จะทำได้นะ เลย ช่างมันก่อน
ก่อนอื่นเลย เปิด google map ครับ เราต้องการภาพเพื่อสามารถใช้สัดส่วนที่ถูกต้อง ตีกรอบพื้นที่ๆ ต้องการ ขยายไปให้เต็มจอ capture ไว้ เราจะใช้มันเป็นสเกลหลักในการอ้างอิงสัดส่วน
เผื่อใครไม่เคยแค๊ปหน้าจอ กด PrtScn ครับ แล้วไปเปิด paint brush กด Ctrl+V เป็นการ paste ค่อย save file .. หรือที่ง่ายกว่าคือไป paste ในไลน์ แล้วค่อย download ซึ่งผมมักใช้วิธีหลังมากกว่า ถ้าคุณมีเพื่อนคุยที่ไม่ได้สนว่าคุณจะคุยหรือเอาเหี้ยไรมาแปะอะนะ เผอิญ ผมมีว่ะ!
แล้วก็ print มันออกมา ใส่รายละเอียดเพิ่มเติมลงไป เพราะ google map ซูมไกลๆ ไม่มี detail ห่าไรสักเท่าไหร่หรอกครับ เสร็จ ผมก็ส่งให้เพื่อนผมและบอกว่า อะ เสร็จละ ชอบโดนด่าครับ เป็นโรคจิตรุนแรงอยู่
กลับมาที่โปรแกรมที่เขาพูดกัน มีดังต่อไปนี้
1. Edraw Max หน้าตาเป็นอย่างนี้ครับ ก็ดูท่าจะใช้วาดอะไรได้หลากหลาย ค่อนข้าง advance ทีเดียว
ติดตรงที่ผมไม่มีเวลามากพอจะศึกษามัน ลงเสร็จก็จับๆ ลากๆ เอาเลย เจอบั๊คหลายครั้ง อาจอยู่ที่ โปรแกรมตัวที่ผมโหลดมามีปัญหา หรือเครื่องผม RAM ถูกใช้ไปกับสารพัดสิ่งจนเอาไม่ไหว ก็เป็นได้
สรุปว่า น่าสนใจ แต่สำหรับผม ไม่สะดวก ไม่มีเวลา ถ้าคิดจะใช้ทำมาหากิน หรือเป็นงานใหญ่หน้าตาของบริษัท ก็คู่ควรกับการพยายามศึกษาอยู่ครับ
เขามีถนนมาให้เลือก ซึ่งโดนใจ ผมต้องการถนนสวยๆ, junction, แผ่นป้าย, สัญลักษณ์อาคาร ต่างๆ นาๆ
ปัญหาที่ 1 ผมไม่รู้วิธีเอา google map วางลงไปเป็น layer 1 เพื่อใช้สัดส่วนที่ถูกต้องได้อย่างไร ไม่เป็นไร ผมใช้วิธีตีสเกลเพื่อวางสัดส่วนให้ถูกต้องคร่าวๆ
ปัญหาที่ 2 ถนนตรงกับถนนโค้งเมื่อต่อกันแล้ว พอผมขยับจะเอียงองศาเฉพาะมุม มันไปทั้งเส้นเลย ไม่ได้ไปเฉพาะมุมถนน นึกออกมะ ยุ่งสัส
ปัญหาที่ 3 สัญลักษณ์อาคารย่อขนาดได้ไม่มากพอ พอเล็กเข้า เส้นก็ตีกันจนดูไม่ออกว่ามันเป็นอะไร ป้ายต่างๆ ไม่สามารถใส่ข้อความเพิ่มเติมได้ดังใจ text ที่ให้ใช้เติมก็ปรับขนาดยากมาก แล้วแม่น้ำกูจะใส่ยังไง
ผมพยายามงมอยู่สักชั่วโมง ก็ถอดใจ ชหม! (คล้ายๆ ช่างหัวมันอะครับ แต่หยาบคายกว่ามาก ผมเป็นคนหยาบคายครับ)
2. Adobe illustrator ไม่เคยใช้ครับ เคยแต่ได้ยินเรื่องราว ว่าเป็นโปรแกรมสำหรับทำภาพกราฟฟิค ประมาณญาติๆ กับ Adobe Photoshop แต่มีศักยภาพในการวาดและตกแต่งภาพสูงกว่า Photoshop มาก .. ผ่านครับ กว่าจะเรียนรู้จนใช้งานได้ดี ท่าจะนานสัส คงไม่จำเป็นขนาดนั้น
3. Photoshop ผมมี Photoshop CS5 ลงไว้อยู่แล้ว หลายปีใช้ที! จริงครับ ผมใช้ในกรณีที่โปรแกรมพื้นฐานจัดการไม่ได้ เคยใช้เยอะๆ เมื่อ 10 กว่าปีก่อน เคยทำเวบเล่นๆ น่ะครับ แต่งภาพ ซ้อนภาพ แต่ก็อยู่ในระดับ beginner เท่านั้น .. PS ทำให้ผมคุ้นเคยกับ layer ผมมักมองทุกสิ่งเป็นเลเย่อร์ ไม่เว้นแม้กระทั่งดนตรี มันมีเลเย่อร์! เห็นปะ ครั้งหน้าที่คุณฟังเพลง คุณจะลองมองหาเลเย่อของมัน แล้วคุณจะรุ้สึกสนุกกว่าการฟังผ่านๆ
เอาล่ะ ผมวาง map ลงไปเป็น layer1 .. ลากเส้นใน layer2 สัส เส้นไม่ตรง ทำไงอ่า หาๆ อยู่พักนึง มีตรงไหนให้ลากเส้นตรงๆ หนาๆ ทำเส้นประ เส้นทึบ ได้บ้างไหม หาไม่เจอ โอเค ชหม เวลาผมมีจำกัด
ไหนลอง excel ดูซิ ถ้ามันไม่ได้จริงๆ คงต้องยอมไปงม Edraw ..
ผมทำตามภาพแหละครับ insert – picture - from file โดยเอา map วางลงไปก่อนเลย มึงเป็น layer1 นะ

จากนั้นใช้เครื่องมือที่มีอยู่ใน drawing ลากเส้น ปรับขนาดไป ก็ได้ตามภาพครับ เมื่อสัดส่วนถูกต้องเป็นที่พอใจ ผมก็ลบ map ทิ้งไป เหลือภาพถนนเปล่าๆ จากนั้นก็ใส่ detail อะไรอยู่ตรงไหน แรกเลยผมใช้ข้อความอย่างเดียวครับ เพื่อนผมบอกว่า เอาโลโก้ห้างใส่หน่อยสิ ดูง่ายกว่า พอใส่ไปสองสามอัน เออ สวยดีว่ะ ผมเลยใช้โลโก้กับส่วนที่เหลือเท่าที่จะทำได้ไปด้วย พร้อมข้อความกำกับ เผื่อจินตนาการมันไม่ช่วย! อ่อ ไม่สิ คนต่างพื้นที่ก็คงไม่รู้นะ
แม่น้ำ! ก็อยากจะใส่ครับ แต่ผมไม่สามารถวาดมันได้ มันโค้งไปมาอะ มือผมทำสิ่งนั้นไม่ได้ เลยคิดจะส่งงานแค่นั้น แต่เพื่อนผมก็เอาแต่ถาม แม่น้ำกูอะ แม่น้ำกูอะ ผมเลยนึกถึง photoshop แบบ beginner skill ของผม

เปิดแม่มขึ้นมา เอายางลบๆๆ มันไปให้เหลือแต่แม่น้ำ พอได้ว่ะ ทีนี้ มันมีเส้นและอักษรที่พาดทับอยู่บนแม่น้ำ ทาสีใหม่ละกัน ผมเคยใช้ auto select เมื่อนานมาแล้ว มันจะเลือกพื้นที่เดียวกันที่มีสีเหมือนกันให้เลย แต่มันอยู่ไหนไม่รู้ ก็ค่อยๆ ลากเมาส์ไปครับ ใจเย็นๆ ใกล้เสร็จละ
เมื่อได้แม่น้ำที่สวยสมใจแล้ว ก็เอามาเปิดใน excel ใช้คำสั่ง send to back ขยับไปมา ย่อ ขยายให้มันตรง เป็นอันเสร็จพิธี 

เราก็จะได้ไฟล์ต้นแบบมา 3 อย่าง
- ไฟล์ excel ต้นฉบับให้เพื่อนผมเก็บไว้ เผื่อผมทำหาย หรือเขาจะแก้ไขดัดแปลงอะไร
- capture ตัดกรอบเป็น jpeg ให้ใช้ง่ายๆ
- แปลงเป็น pdf เพื่อความคมชัดที่มากกว่า
เสร็จงาน ได้ค่าแรงด้วยครับ เป็นกาแฟ 2แก้วกับเค้ก 1 ชิ้น ฟินสัส!

4 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นblogที่ทรงคุณค่า เยิฟ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมาก

Mongkhon กล่าวว่า...

อ่านเพลินๆ ครับ เดี๋ยวลองทำตามครับ

Unknown กล่าวว่า...

สุดยอดค่ะขอบคุณมากที่เอามาลงเพื่อเป็นข้อมูลในการศึกษาอีกแบบ คุณเก่งมาก