While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

หมากินกล้วยได้รึเปล่า กับเรื่องของแมวและงู


- หมากินกล้วยได้รึเปล่า
- จับแมวกันเถอะ
- งูมันฉลาดนะ
เมื่อคืนผมกินกล้วยน้ำว๊า เห็นมันสุกดีเลยลองให้บ๊าคกิน 1 ลูก กินหมดลูกเลยครับ เมื่อก่อนเขาไม่กินนะ ไม่ว่าจะทำให้แบบไหน แถมคายออกมาไว้ที่พื้น เอาลิ้นเขี่ยไปมาให้มันเลอะเล่นๆ .. หมา ถ้ากินกล้วยได้จะดีครับ คุณอาซิสเตอร์ของผมทั้ง 2 คน เคยเลี้ยง Rottweiler คนละตัว ท่านว่าพวกเขาชอบกินกล้วย มันมีสารอาหารหลายอย่าง และช่วยให้การขับถ่ายง่ายขึ้นสำหรับหมาที่กินอาหารหมา
สำหรับบ๊าค ผมมองไปที่โพแทสเซียม เขากินอาหารโรคไตได้ก็จัดว่าพอเพียง แต่ถ้ากินกล้วยได้สักวันละ 2 ลูก จะช่วยให้เขาถ่ายง่ายขึ้น และถ้าผมหลอกให้เขากินน้ำได้เท่าที่ร่างกายเขาต้องการ เราก็คงไม่จำเป็นต้องให้น้ำเกลือกัน เขาไม่ชอบ ผมก็ไม่ได้รู้สึกดีสักเท่าไหร่
แต่การกินกล้วยของเขา (รวมทั้งลูกคนอื่นๆ ของผม) มันไม่ได้ง่ายเหมือนไส้กรอกที่เคยพูดถึง ถ้าให้ทั้งลูก เขาจะไม่กลืนแต่คายออกมา เขาจะกินแบบพวกคุณหนูทั้งหลาย .. ผมเคยเห็นการกินกล้วยแบบนั้นเป็นครั้งแรกเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ตอนที่เข้าไปอยู่ในสังคมไฮโซ เป็นการเอาส้อมหั่นเป็นชิ้นพอดีคำแล้วจิ้มเข้าปาก ตอนแรกก็รู้สึกแปลกใจ (กูกัดเอา) แต่มันก็มีข้อดีคือ กินง่ายดีเหมือนกัน และต้องใช้วิธีนี้กับลูกบ๊าคเขาถึงจะกิน แต่ต้องบางๆ นะครับ ราว 3-4 mm เขาจะกลืนเลย และย่อยง่ายกว่าชิ้นหนาๆ
ถ้าเป็นหมาตัวเล็กๆ จะไม่กลืนอะไรทันที พวกเขาจะเคี้ยวทุกอย่าง ไม่ว่ามันจะเล็กขนาดไหน หลอกยาก ปากเล็ก ฟันคม ป้อนยาลำบากเมื่อจำเป็น ที่รู้ทั้งๆ ที่ไม่ได้เลี้ยง เพราะเคยต้องป้อนยาหมาของคุณอาข้างบ้าน วิธีที่จะแก้ปัญหาได้คือยัดมันเข้าไป แล้วก็ให้พวกเขางับนิ้วเล่น ไม่เข้าแต่เจ็บ เราก็ต้องอดทนเพราะไม่มีใครทำ
ความลับของผมคือ ผมกลัวแมวมากกว่าหมาตัวใหญ่ๆ ไม่ได้กลัวแบบดาราเขากลัวกันนะครับ แค่กลัวถ้าต้องไปยุ่งเกี่ยวด้วย ผมเคยต้องจับลูกแมว .. ชั้นบนของบ้านเป็นไม้ มีชายคาชั้นล่างยื่นออกไป 3 ด้าน มีต้นไม้ใกล้บ้าน ชั้นบนเปิดหน้าต่างทิ้งไว้ให้อากาศถ่ายเท (ถึงแม้จะไม่มีใครอยู่) ทางสะดวกสำหรับแมวจร มีทางขึ้นลงสบายๆ
เขามาออกลูกบนที่นอนผม มีทั้งอึ ฉี่ น้ำคร่ำแห้งกรัง ยังพอทนได้ ก็แค่รื้อที่นอนเอาไปทิ้ง แต่ผมก็ไม่คิดว่าเขาควรอยู่ ลูกแมวซนมาก วิ่งกันครึ่ก รื้อข้าวของ .. ตอนนั้นผมมีหมา 4 ตัวอยู่ชั้นล่าง วิ่งเล่นกันทีก็แหงนมอง เห่ากันที แล้วแมวมีปาก ปากเปราะด้วย อยู่ไม่เป็นสุขกันล่ะครับ .. ผมอดทนอยู่ 2 เดือนเพราะเป็นหน้าฝน กลัวเอาไปปล่อยแล้วมันจะไม่รอด พอหมดฝนผมก็หาทางจับแมว
ต้องใช้สวิงช้อนปลาขนาดใหญ่ช่วย ต้อนกันกับแม่ พอต้อนเข้าสวิงได้ก็จับหลังคอ ซึ่งเป็นวิธีที่ถูกต้อง แต่เขาก็เอาขามาตะกุยมือผมจนได้ ตอนเขาแยกเขี้ยวขู่ ฟันขนาดเล็กและคมกริบมันน่ากลัวสุดๆ คุณหมอเคยเล่าให้ฟังว่า แมวตีกัน พามาหาหมอต้องเย็บทั้งคู่ เจ้าของเขาจับแยกคนละตัว คนได้แผลเยอะกว่า ..
กลับมาดูความตลกของผม ที่ๆ ผมเอาไปปล่อยคือ ข้างบ้าน ใต้ต้นละมุดห่างจากตัวบ้านไป 4 เมตร ลูกแมว 3 ตัวช่วยกันร้อง สักพักแม่แมวก็มาดู แม่ผมท่านว่าปล่อยตรงเนี้ยนะ แล้วขำว่าทำไปทำไม คืนนั้นพวกเขาก็กลับขึ้นไปอยู่บนบ้านอีก ผมรู้อยู่แล้ว วันถัดมา ผมทำเหมือนเดิม แต่พวกเขาไม่กลับมาอีก วัตถุประสงค์ของผมคือ ทำให้พวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัยที่จะอยู่เท่านั้น เขาจะหาทางไปเอง ผมไม่ได้อยากใจร้าย แต่ผมเลี้ยงแมวไม่ได้จริงๆ ..
กับงูไม่มีพิษ ผมก็ทำคล้ายกัน คือสร้างความรู้สึกไม่ปลอดภัยให้เขา แล้วเขาก็จะไป หรืออย่างน้อยก็ไม่โผล่มาเพ่นพ่านให้ผมตกใจ งูง่ายกว่าแมว ฉลาดกว่า ระวังตัวมากกว่า แค่หาไม้แหย่ไปห่างๆ เขาก็พุ่งหนีแล้ว ที่ผมว่าเขาฉลาด เพราะเขาสังเกตอาการของคน เมื่อเจอกัน ผมหยุด เขาหยุดแล้วดูว่าผมจะทำอะไร (งูสิงห์ งูเขียว) บอกว่าไปดิ ก็ไม่ไป แต่พอผมหันมาหาไม้ ถือไป เขาก็พุ่งหนี
ผมเคยไปยืนดูงูเขียวจิ้งจกบนต้นบุหงาส่าหรี ที่ผมปลูกให้ Maxtor หน้าบ้าน ต้นนี้สูงใหญ่ทีเดียว ก็ลูกแม็กซ์ตัวใหญ่เท่าอัลเซเชียนนี่นะ ดูได้ใกล้ถึง 1 เมตร ผมกะดูให้ชัดน่ะว่า มันเป็นหางไหม้รึเปล่า ถ้าใช่ก็ต้องฆ่า เป็นงูเขียวจิ้งจกที่ตัวใหญ่มาก ยาวเกือบ 3 ฟุต เกินปกติของสายพันธุ์ (ดูไม่ผิดหรอกครับ) เขาเลื้อยช้าๆ แต่ดูผมตลอด หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้เห็นเขาอีกเลย จนเมื่อ 2-3 อาทิตย์ก่อน เห็นเขานอนอยู่บนต้นเดิมตอนเที่ยงคืน พาลูกบ๊าคไปฉี่ที่สนามหญ้าน่ะครับ เสร็จผมก็ไปยืนดูห่างๆ อยู่แค่ 2 คืนก็หายไป ไม่เป็นไรอยู่ได้อยู่ไปเถอะ ผมแค่ต้องอย่าปล่อยให้กิ่งไม้อยู่ระดับต่ำเกินไป และดูๆ บ้างตอนเดินใต้ต้นไม้ ผมกลัวงู ถ้าหล่นมาพาดไหล่คงได้กรี๊ดลั่นคลอง.

ไม่มีความคิดเห็น: