While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ตำราทำกับแกล้ม ฉบับเมาสัส


พักนี้กระแดะครับ อยากทำกับแกล้มที่มันซับซ้อนขึ้นกว่าการเปิดถุงหรือกระป๋อง ทำกันมาได้สัก 3-4 ครั้งมันเริ่มใช้ได้เลย ประสบการณ์ช่วยให้เราปรับเปลี่ยนวิธีการ ดังนั้นบทความนี้แม่ครัวแท้ๆ มาเจอคงกรี๊ด เพราะมันไร้หลักการใดๆ ทั้งสิ้น แต่มันอร่อยครับ ที่สำคัญคุณไม่ต้องมีพื้นฐานในการทำอาหารมาก่อนเลย
พวกเราแค่รู้เล็กน้อยจากป้า/แม่เรา เช่นควรใส่อะไรก่อนหลัง น้ำต้องเดือดก่อนไหม ที่เหลือคือ จำเอาว่าเขาใส่อะไรกันบ้าง ต้องการรสชาติยังไง และผมจะเล่าให้คุณฟัง ซึ่งแม่ผมขำไปแล้ว แต่เขาชิมแล้วบอกว่าผ่าน ป้ากับแม่ผมมักทำอาหารแนวไทยผสมจีน รสค่อนข้างจัด เวลาเราไปกินนอกบ้าน เราก็จะติดว่าอร่อยของเราคือต้องประมาณนี้ ดังนั้นถ้าพูดถึงร้านอาหารทั้งตัวเมืองแปดริ้ว เราชอบแค่ 2 ร้าน! (ผมไม่บอกหรอก ไม่ได้ค่าโฆษณานี่)
คนๆ เดียวที่ผมมีโอกาสดื่มด้วยคือน้องชายครับ ผมเลิกดื่มนอกบ้านมาหลายปีแล้ว ดื่มที่บ้านมันสะดวกกว่าหลายอย่างเพราะเรามักจัดกันหนักๆ เสมอ (ต้อง 50 ดีกรีขึ้น 750cc/2/2 = 180cc ต่อคน ต่อคืน แถมหลังๆ มีตบท้ายด้วยวุ้นอีกคนละกระป๋องใหญ่ 460cc) ปัญหาคือการดื่มที่บ้านมันสั่งอาหารไม่ได้ เราเลยมักหากลับแกล้มง่ายๆ พวกเนื้อเวฟ ไข่ตุ๋นเซเว่น ไส้กรอก ปูอัด ยำผักดองกระป๋อง กิมจิ .. นานเข้าก็เบื่อเลยหันมาชวนกันทำ ซึ่งใช้เวลาราว 1 ชม.ต่อครั้ง วัตถุดิบก็แมคโครครับ มีทุกอย่าง! สะดวกทีเดียวสำหรับคนที่ไม่มีเวลาไปจ่ายตลาดที่เป็นตลาดจริงๆ
เพื่อลดเวลาทำกับข้าว
1. พริก กระเทียม กะปริมาณที่จะใช้ทั้งหมดแล้วปั่นทีเดียว ยกเว้นผัดน้ำมันหอยต้องสับ ซึ่งผมก็ไม่ได้สับ ใช้วิธีกดที่ปลายมีดแล้วยกด้านด้ามขึ้นลงไปบนกระเทียม จะไม่กระเด็นให้น่ารำคาญ
2. ทุกยำแยกพริก กระเทียม น้ำปลา มะนาว น้ำตาล ปรุงรสให้เสร็จในถ้วยก่อน พอเทลงยำจะปรุงเพิ่มก็ง่ายกว่ามาก
3. การยำ ต้องขยำถึงจะเข้าเนื้อ ผมมีถุงม้วนๆ ที่ใช้ใส่ผักผลไม้ นั่นล่ะใช้ได้เลย กลับด้านในออกมาแล้วสวมมือขยำไป แต่มันจะออสโมสิสนะ ใส่สัก 2-3 ชั้นจะดี น้องชายผมถึงกับใช้มือซ้าย! (คนเล่นกีต้าร์นิ้วมือซ้ายจะมีกำลังมากกว่ามือขวา)
ส่วนการปรุงรสทั้งหมดนั่นเป็นน้องผมปรุงแล้วช่วยกันชิม ผมแค่ลูกมือเตรียมของกับพนักงานผัด แต่เขาไม่ว่างเขียน งั้นผมเขียนเอง ดังนั้นผมจะไม่พูดว่ามะนาวกี่ลูก ตัวแปรมันเยอะเกินไป คุณก็ชิมเอาที่ชอบๆ แล้วกันครับ
มาเริ่มกันเลย
กระเฉดผัดน้ำมันหอย


1. กระเฉด 2 กำ
2. พริกหั่นยาวๆ แล้วทุบให้เม็ดหลุดๆ เอาเม็ดด้วยนะครับ
3. กระเทียมทุบ สับหยาบ ต้องทุบครับ จะหอมกว่า
4. น้ำมันหอยโซเดียมต่ำ เพื่อให้น้ำข้นโดยไม่เค็มจัด
5. เต้าเจี้ยว น้ำปลา น้ำตาลทรายแดง
- เลือกกระเฉดก่อนครับ เอาได้แค่ 3-4 ข้อบนกับยอดแขนง ข้อตรงที่แตกใบล่างๆ ก็อย่าเอาครับ มันจะเหนียวเคี้ยวไม่ไหว 2 กำจะได้ 1 จานพอดี หมดก่อนเพื่อนทุกที จากนั้นลวกแค่พอสุก แช่น้ำเย็น(เพื่อให้กรอบ) ใส่ตะแกรงให้น้ำออก (ก้านส่วนที่เราไม่เอามาผัด อาจเอาไปหั่นบางๆ เจียวไข่ก็อร่อยนะครับ หอมดี)
- ตั้งกระทะใส่น้ำมัน เอากระเทียมกับพริกลงไปก่อน ระวังอย่าให้ไหม้ แล้วใส่น้ำมันหอย เต้าเจี้ยว น้ำปลา น้ำตาล น้ำเปล่า คนให้เข้ากัน ชิมจนได้รสถูกใจ น้ำข้นกำลังดี ก็เอากระเฉดลงไปคลุกให้ทั่ว เรียบร้อยครับ
- ถ้าชอบคะน้า ผักบุ้ง ก็จัดแทนได้เลยครับ แต่ผมกับน้องชอบความหอมของกระเฉดมากกว่า เห็นผักบุ้งในบ่อก็ถอนใจ รกเร็วมาก อาทิตย์เดียวยาวขึ้นเมตรครึ่ง! เดี๋ยวต้องลงไปเอาขึ้น แม่ดันเอาโคนกระเฉดโยนลงไปอีก 55+ มันจะไม่ได้กิน แต่จะได้งานแทนนะแม่
ยำคะน้ากุ้งสด

1. คะน้าต้นใหญ่ 3-4 ต้น เอาแต่ก้าน (ใบแก่จัด ทิ้งไปเหอะ ใบอ่อนหน่อยเอาไว้กินกับขาหมูหรือเป็ดพะโล้ได้) โคนๆ ต้องปอกเปลือกก่อนนะครับ หั่นบางๆ ล้างหลังหั่นจะสะอาดกว่า ใส่ตะแกรงทิ้งไว้ให้สะเด็ดน้ำ
2. กุ้งขาวแมคโคร มันคือกุ้งสดที่ใส่ถาดไว้ให้เลือกได้น่ะครับ ถ้าไม่มีหรือสภาพมันไม่สดละ ให้เดินไปตรงแผนกที่แช่แข็ง จะมีกุ้งซีพีแบบทั้งตัวแช่แข็งเป็นตัวเลือกต่อไป กุ้งที่ทำแล้วแช่แข็งผมว่าไม่น่าไว้ใจ เราไม่เอาหัวแม้มันกุ้งจะดูน่ากิน แต่มันจะทำให้สีไม่น่ากิน ผ่าหลังเอาเส้นขี้ออก งานนี้น้องผมชำนาญครับ เขาให้ผมหั่นผักทุกที คงกลัวทำกุ้งไม่สะอาดกระมัง จากนั้นเอาไปลวกพอสุก จะได้กุ้งเนื้อเด้งๆ สวยน่ากิน
3. พริกชี้ฟ้า 8 เม็ด
4. กระเทียม 8 กลีบใหญ่ ทุบเบาะๆ แล้วเอาเปลือกออก หั่นตรงหัวแข็งๆ ทิ้งด้วย
5. น้ำปลา มะนาว น้ำตาล
- กระเทียมกับพริก ผมใส่เครื่องปั่นครับ สับมันกระเด็นเลอะเทอะ ตำก็ลำบาก การปั่นจะทำให้มันแหลก เผ็ดได้ทั่วถึงดี แต่เอาเข้าจริงๆ กลับเผ็ดน้อยกว่าตำ แปลก ซึ่งดีกับผมที่กินเผ็ดได้ไม่มาก คุณอาจเพิ่มปริมาณพริกได้เท่าที่ต้องการ
- พวกยำต้องขยำให้เข้าเนื้อถึงจะได้อารมณ์ ตามร้านแค่คลุกๆ มา มันไม่ถึง ดังนั้นควรขยำคะน้าก่อน ปรุงเพิ่มให้ได้รสพอดีแล้วค่อยเอากุ้งลงไปขยำเบาๆ ไม่ให้กุ้งช้ำ
กุ้งนึ่งมะนาว
1. กุ้งขาวแมคโครลวกพอสุก 

2.  พริกชี้ฟ้า 8 เม็ด สับหยาบ

3. กระเทียม 8 กลีบใหญ่ทุบเบาะๆ เอาเปลือกออก สับหยาบ
4. น้ำปลา มะนาว น้ำตาล
ต้มน้ำเปล่า มะนาว น้ำปลา น้ำตาลให้เดือด เอากุ้งที่ลวกไว้ใส่ ใส่กระเทียมกับพริก นับ 1-10 แล้วเอาขึ้น ตรงนี้ให้ระวังกระเทียมสุกครับ ถ้าสุกไปจะไม่ได้ความหอมของกระเทียมสด

กุ้งแช่น้ำปลา


1. กุ้งขาวสดไม่เอาหัว ผ่าหลังเอาขี้ออก ล้างให้สะอาด นึ่งสุกแต่ไม่ปล่อยให้เนื้อแดง
2. พริก 10 เม็ด
3. กระเทียม 8 กลีบใหญ่
4 ใบสะระแหน่ ไม่มีก็ไม่ต้องใช้ครับ แต่มันช่วยขับรสได้ดี
- กุ้งนึ่ง เอามาแผ่ดังภาพ (ขอโทษที่ถ่ายตอนใกล้หมดจาน)
- เอาพริก กระเทียมปั่น ปรุงรสด้วยมะนาว น้ำปลา น้ำตาลเล็กน้อย ผสมแบบเปรี้ยวพุ่งๆ หน่อย ได้รสชาดแล้วโปะลงไปบนตัวกุ้งเลย ผมชอบแบบให้มันซึมเข้าเนื้อไปพอสมควร ด้านล่างแช่น้ำจิ้มไปสักพักมันก็แดงเองแหละครับ
- เรื่องสะระแหน่ ด้วยความที่คราวก่อนผมซื้อในแมคโคร แพคมันใหญ่ ใช้ได้ 3-4 รอบ กว่าจะหมดเสียไปเกินครึ่ง ผมเลยว่า ไม่มีก็ช่างมันเถอะ
ยำคะน้าลวก หมูสับ
 
1. คะน้า
2. หมูสับ ไม่เอามัน
3. พริก 7 เม็ด กระเทียม 8 กลีบใหญ่ ปั่นละเอียด
4. น้ำปลา มะนาว น้ำตาลทรายแดง
จานนี้เกิดจากความผิดพลาด แต่ก็อร่อยดี ทีแรกว่าจะผัดคะน้าน้ำมันหอย อ่าวมีกระเฉดแล้วนี่ ผัด 2 อย่างจะรับน้ำมันกันเกินขนาด เลยตัดสินใจยำแทน
- คะน้า ลวกนานไปนิด ถ้าสุกน้อยกว่านี้จะอร่อยกว่าครับ
- ลวกหมูสับให้สุก
- ผสมพริก กระเทียมปั่น มะนาว น้ำปลา น้ำตาล แล้วเอาลงไปขยำๆ เสร็จแล้วครับ
ขาหมูเมืองนนท์


1. ขาหมูจากตลาดเมืองนนท์ เจ้านี้อร่อยครับ เนื้อนุ่ม น้ำข้นแต่ไม่เค็ม
2. คะน้า
ขาหมูซีพี

1. ขาหมูซีพี จากส่วนอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งในแมคโคร มีมา 2 ห่อใน 1 แพ็ค 1ห่อก็เท่านี้
2. ก้านใบคะน้า ที่เหลือมาจากยำก้านคะน้า กินคะน้ากันหมดก่อนหมู อร่อยครับ
3. ผักชี
4. พริกหั่นท่อน เพื่อง่ายต่อการคีบเป็นคำ
5. กระเทียมปอก หั่นพอคำ
- คะน้า ลวกให้สุก ลงตะแกรงรอไว้
- เอาขาหมูพร้อมน้ำเข้าเวฟครับ 555++ ราว 3 นาที ก็ร้อนพอ แค่นั้นครับ เพราะเขาทำสุกมาแล้ว
- แยกน้ำขาหมูมาลงกระทะตั้งไฟ เอาคะน้าลงไปแช่ กลับไปมาให้น้ำเข้าใบ แค่นั้นครับ

เป็ดพะโล้


1. เป็ดพะโล้ซีพี ในส่วนอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งในแมคโคร เป็นเป็ดทั้งตัวที่ทำแล้ว ต้มพะโล้จนสุกมาแต่ยังเหนียวอยู่ ไม่มีเครื่องในแต่มีหัวใจ กึ๋น และตับให้มาในห่อ มีน้ำพะโล้กับน้ำจิ้มมาให้

2. ก้าน+ใบคะน้า ลวกรอไว้

- เป็นครึ่งตัวจะได้จานนี้ 1 ตัวก็กินได้ 2 ครั้ง ผมคิดว่าการต้มจะทำให้จืด เลยตั้งซึ้งนึ่งไปราว 20 นาทีก็นุ่มพอจะเอามาฉีก แล่ให้พอดีคำ

- น้ำเป็ดที่ให้มา ผมใช้ครึ่งถุงต่อเป็ดครึ่งตัว ตั้งกระทะให้ร้อน เอาเป็ดลงไปคลุกๆ ให้น้ำเข้าเนื้อ แล้วเอาเป็ดขึ้น
- เอาคะน้าที่ลวกไว้มาผัดกับน้ำเป็ด แล้วลงจานได้เลยครับ
เป็ดพะโล้ทั้งตัว ผมรู้สึกว่าลำบากในการแกะ โชคดีที่น้องสะใภ้ผมเป็นจีน ไหว้บ่อย น้องชายผมเขามีหน้าที่แกะเป็ดไก่จึงทำเป็น ผมคาดว่าคราวหน้าคงซื้ออกเป็ดอบกับน้ำพะโล้เป็นกล่อง หรือให้แม่ช่วยปรุงน้ำพะโล้ให้ถ้าหาไม่ได้ น่าจะทำให้เป็นเป็ดพะโล้ที่ง่ายกว่ามาก
ก่อนหน้านี้ผมเคยซื้อ อกเป็ดอบ มาลอง จำราคาไม่ได้ครับ แต่ซองหนึ่งจะมีมา 3 ชิ้นโตๆ ชิ้นหนึ่งก็แล่ได้เป็นจานแล้วครับ ผมใช้วิธีใส่หม้ออบ หอม น่ากินทีเดียว เมื่อหั่นบางๆ กินกับข้าว ปรากฎว่าเค็มมาก กินผิดวิธีครับ พอเราทำน้ำลาบเปรี้ยวๆ ราดลงไปก็อร่อยเลย เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ คาดว่าสลัดอกเป็ดที่เราเคยสั่งในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ก็น่าจะใช้อกเป็ดชนิดนี้
อกเป็ดอบ+พะโล้

1. อกเป็ดอบซีพี 1แพคจะมี 3 ชิ้นแยกซองมาข้างใน เอาชิ้นเดียวก็ได้เต็มจานแล้วครับ
2. น้ำขาหมู
3. คะน้า

เอาอกเป็ดออกมาแช่น้ำให้มันหายแข็ง แล้วแล่บางๆ เพื่อให้ดูน่าเคี้ยว
- อุ่นน้ำขาหมูในกระทะ แล้วเอาอกเป็ดลงไปผัด ตักขึ้น
- คะน้าลวกรอไว้ เอามาผัดกับน้ำพะโล้จนเข้าเนื้อ
ลาบเป็ดสับ
 
1. อกเป็นย่างซีพี นี่แค่ 1 ใน 3 ของแพค
2. เข้าเวฟ แล้วเอามาสับหยาบ
3. พริกป่น ข้าวคั่ว มะนาว น้ำปลา น้ำตาล คลุกไปด้วยกัน
4. หอมแดงหั่นบางๆ โรยหน้า
5. กระเทียมหั่น แตงกวา
ลาบอกเป็ดแล่
1. อกเป็ดอบซีพี เข้าเวฟ แล่บางๆ
2. ปรุงน้ำลาบ ราดให้ทั่ว
3. กระเทียมหั่น แตงกวา


ยำแซลมอน
1. ปลาแซลมอนสดหั่นลูกเต๋าหรือแล่เป็นแผ่น แล้วแต่ชอบ
2. พริก กระเทียม ปั่น
3. หอมแดงฝานบางๆ
4. มะนาว น้ำปลา น้ำตาล
ปกติผมไม่ชอบของสด ยิ่งไม่นิยมอาหารญี่ปุ่น ส่วนน้องผมชอบ! แซลมอนสดไม่มีความคาวก็จริง แต่ผมยังไม่ชอบอยู่ดี มันนิ่ม มันคือการเคี้ยวไปบนเนื้อสดๆ ลิ้นรับสัมผัสอาหารดิบ ผมไม่โอเค

ทางที่ผมจะแดกได้คือรอ คีบชิ้นที่แช่อยู่ในน้ำยำนานหน่อย ซึ่งเรามักจะหนักมะนาวให้เปรี้ยวนำอยู่แล้ว มันจะสุกกำลังดี จัดว่าอร่อยเลย (กับกุ้งผมก็รอให้สุกแบบนี้แหละ)
ยำมาม่า ไส้กรอก เบค่อน แหนมตุ้ม / หมูยอ ไส้กรอก




1. ไวไวธรรมดา ลวกพอเส้นคลายตัว อย่าสุกมาก
2. ทาโร่หรือวุ้นเส้นแก้ว ถ้าชอบ (ทาโร่ไม่ต้องลวก วุ้นเส้นแก้วต้องลวกนะครับ)
3. ไส้กรอก แฮม หมูยอ แหนมตุ้ม แล้วแต่ชอบ ลวกให้สุกทั้งหมด (คิดถึงเบค่อนแต่ไม่กล้าเอาใส่ปากครับ โหดเกิ๊น)
4. พริก กระเทียมปั่น อย่างละ 8
5. มะนาว น้ำปลา น้ำตาลทรายแดง
6. หอมใหญ่
7. มะเขือเทศ
8. แตงกวา
9. ขื่นฉ่าย จะขับกลิ่นให้หอมขึ้น
- ผสมพริก กระเทียม มะนาว น้ำปลา น้ำตาล ให้ได้รส เทลงไปขยำเลยครับ ก็จะดูสวยงามน่ากินเช่นนี้ แต่กินกันไม่หมดสักครั้ง นอกจากมาม่า เนื้อมันเยอะไปมั๊ง คราวหน้าต้องลดปริมาณเนื้อๆ ลง
- ความจริงวัตถุดิบของชามนี้ เข้าเซเว่นก็ได้ครบแล้วมังครับ เว้นพวกผักๆ นะ
ต้มยำผักดองกระป๋อง
1. ผักดอง 2 กระป๋องใหญ่
2. ตะไคร้ทุบ

3. มะเขือเทศ 2-3 ลูก
4. พริก กระเทียมปั่น อย่างละ 8
5. มะนาว น้ำปลา น้ำตาลทรายแดง
ปรุงให้ได้รสต้มยำแซ่บๆ ซดไปก็ขึ้นหัว สดชื่นทีเดียวครับ
ยำอกไก่ ยำถั่วลิสง

ยำอกไก่
1. อกไก่ 5 ดาว
2. หอมใหญ่
3. แตงกวา
4. มะเขือเทศ
5. พริก กระเทียม ปั่น
6. มะนาว น้ำปลา น้ำตาลทรายแดง
นึกอยากครับ พอดีมีอกไก่ห้าดาวเลยจับมายำ ก็ยำธรรมดานั่นแหละ
ยำถั่ว
1. ถั่วลิสงซองๆ รึจะเอาจากไหนมาก็ตามแต่
2. เกลือป่น
3. พริกซอยบางๆ
4. ต้นหอมซอยละเอียด
แล้วก็คลุกๆ ไปครับ รสชาติไม่เลว พอดีนึกถึงบางผับที่เคยไปดื่มกับน้องบ่อยๆ ยามหนุ่มๆ ที่นั่นจะแถมถั่วมาจานนึงก่อนเลย ส่วนน้องชายผมเขานึกถึงตอนเรียนมหาลัย แขกมาขายถั่วในร้านเหล้าจะทำมาอย่างนี้ เคี้ยวเพลินเลยครับ ทีนี้บางท่านอาจนึกถึงถั่วชนิดอื่น ก็ลองดูครับ แต่โดยส่วนตัว ผมว่าโปรตีนมันสูงเกินไป กินแล้วจุกกว่า
ลาบเนื้อเวฟ

1. เนื้อแช่แข็งสไลด์ 1 แพ็ค
2. ผักชี
3. พริก กระเทียม ปั่น
4. ผักชี
5. ข้าวคั่ว ไม่ชอบกลิ่นก็ไม่ต้องใส่
6. มะนาว น้ำปลา น้ำตาล
ความจริงถ้าเป็นเนื้อย่างคงหอมกว่ามาก ผมก็มีเตาย่างไฟฟ้า แต่การต้องมานั่งย่าง ต้องล้าง เข้าเวฟเห๊อะ เอาแค่พอแห้งครับ แห้งไปก็เหนียว นุ่มไปก็ไม่ได้อารมณ์ อันนี้แล้วแต่ชอบ จากนั้นผสมข้อ 3 ถึง 6 แล้วราดลงไป แค่นี้ก็เคี้ยวได้ครึ่งคืนละครับ
ไข่ตุ๋นหมูสับ

1. ไข่ 2 ฟอง
2. หมูสับ
3. พริกไทย
4. หอมแดง
5. ต้นหอมซอย และผักชี
6. ซีอิ๊วขาว
เอาไข่ หมูสับ หอมแดง พริกไทย และซีอิ๊วขาว น้ำมันพืชนิดหน่อย ตีไปด้วยกัน เติมน้ำไปสักแก้วตีให้เข้ากัน ใส่เวฟเลยครับ ง่ายและเร็ว ครั้งแรก 3 นาที ถ้าไม่สุกดีก็อีกสัก 2 นาที
โรยหน้าด้วยต้นหอมซอยและผักซี โรยพริกไทยเพิ่มความหอม 
หรือจะเล่นไข่ตุ๋นเซเว่น เอามาเติมหอมแดง ผักซี เข้าเวฟ ก็สะดวกครับ แต่หมูเขามีมันผสม ซึ่งผมไม่ค่อยชอบ เลยเลือกที่จะทำเอง 
ส้มตำปูใส่กระปิ
 
1. มะละกอแมคโคร 1 ลูก
2. ปูเค็มแมคโคร (เค็มสัส ตัวเล็ก ถ้าหาที่อื่นได้จะดีมาก)
3. มะเขือเทศ
4. พริกหั่นยาวๆ
5. กระเทียมทุบ
6. กะปินิดหน่อย
7. มะนาว น้ำปลา น้ำตาล
- ขูดมะละกอ! ผมกลัวสับไปโดนมือตัวเองคงไม่คุ้ม ขูดเอาเหอะ อย่าเสี่ยงเลย (ทีแรกหั่นบางๆ กะจะซอยเอาด้วย น้องผมหันมาเห็น มันด่า มึงทำอะไรของมึง) เสร็จเอาเข้าตู้เย็นไว้ เป็นความบังเอิญครับ เพราะเราเตรียมไว้ตั้งแต่ช่วงบ่าย มาขยำกินตอนหัวค่ำ
- ใส่ทุกอย่างลงไปแล้วขยำให้เข้ากัน หน้าตางั้นๆ แต่กรอบน่าดู จานนี้หมดก่อนใคร
ลูกชิ้นเนื้อปิ้งกระทะ ปลาหมึกย่าง



1. ลูกชิ้นนำชัยเป็นแพคเล็กๆ ที่ขายในเซเว่น
2. ปลาหมึกย่างหน้าเซเว่น พร้อมน้ำจิ้ม (อย่าซื้อเยอะครับ แคลลอรี่สูงมาก กินกับเหล้าจะจุกแน่น)
ลูกชิ้น ตั้งกระทะให้ร้อนๆ เอาลงไปกลับไปกลับมาจนไหม้นิดๆ แค่นี้ก็กินได้แล้วครับ น้ำจิ้มใช้กับปลาหมึกแหละ แต่ปรุงรสให้จัดขึ้นหน่อย
ปูอัด ขิงดอง กระเทียมดอง
ปูอัดมีสารพัดยี่ห้อ เลือกเอาที่ชอบครับ มาหลังๆ เริ่มเบื่อ เลยถูกตัดออกไปจากเมนู
กระเทียมกับขิงดอง ผมว่าของแม่จินต์อร่อยสุด พวกนี้แก้เลี่ยนได้ดี ผมซื้อกระปุกกลางๆ ติดตู้เย็นไว้เลย ปกติไม่กิน ใช้แกล้มเหล้าเท่านั้น กินบ่อยไม่ดีนะครับ
กระท้อน มะม่วงดอง

อีกอย่างที่แก้เลีี่ยนได้ดี ถ้ามะม่วงดองต้องวราพรแบบห่อละ 10 บาท ห่อละ 20 ไม่อร่อยเท่า
กระท้อนแช่อิ่มในเซเว่น มันให้ความรู้สึกชุ่มชื่น
แหนมตุ้มผมจำยี่ห้อไม่ได้ แต่ยี่ห้อนี้คาวน้อยกว่าที่เคยกินมา ปกติผมเวฟแหนมทุกครั้ง วันนั้นเมาสัส ลืม กินดิบไม่อร่อยเลยครับ
วัตถุดิบ

ทั้งหมดนี่ไม่ได้กินหมดในคราวเดียวหรอกครับ ปกติผมจะแบ่งที่ใช้ ที่เหลือแยกถุงเป็นมื้อๆ โยนเข้าช่องฟรีซไว้ ก็อยู่ได้นานกว่าวันหมดอายุที่บอกไว้พอควร
ผลไม้

พอดีน้องชายผมไปดูงานที่จันทบุรีมา ระหว่างทางเจอร้านข้างทางยาวๆ ที่ชาวสวนมาวางขายเอง เลยค่อนข้างสด เป็นกับแกล้มได้เหมือนกัน แต่ทุเรียน ลำไย ห้ามนะครับ มันร้อน
ขนมหวานๆ
ไม่มีอะไรครับ แค่เบื่อๆ เลยเอาเวเฟอร์รสมะนาว กับป๊อกกี้สตอว มันหวานๆ เปรี้ยวๆ ก็อร่อยดีครับ แต่ก็เมากว่า ผมเล่นครั้งเดียวเลิกครับ เหมือนการกินยูเมชุ่ตรงๆ ตับอ่อนจะทำงานหนักเกินไป อีกวันจะเพลียไปทั้งวัน


น้ำเก๊กฮวย!


น้ำบ๊วยเค็ม!

บ๊วยเค็มธรรมดาที่ขายในเซเว่นนั่นล่ะครับห่อละ 20 บาทมี 7 เม็ด ชิมมาหลายบ๊วย ผมว่ายี่ห้อนี้โอเคสุดละ
การปิดท้ายด้วยวุ้นละลายสักคนละกระป๋องให้ความรู้สึกค่อนข้างสดชื่น แต่ถ้าใช้อินโทรจะมึนตึ่บไปนานเลย ก่อนหน้านี้ผมดื่มวุ้นไม่ได้มาหลายปี มันจะเหนื่อย ใจเต้นแรง อาจเพราะดื่มไม่ถูกวิธีหรือตอนนี้ร่างกายดีขึ้น หลายวันก่อนลองแล้วไม่มีอาการ ก็น่าจะกินได้
ทีนี้ผมเล่นอยู่ 2 ค่ายที่ค่อนข้างมั่นใจว่าซดไป กูไม่น๊อคแน่ๆ
ดาวแดง ออกหวานและขมติดปลายลิ้น การใส่บ๊วย 3 เม็ด คนๆๆ จะได้รสชาดเหมือนเครื่องดื่มญี่ปุ่นยี่ห้อหนึ่ง ที่ใส่บ๊วย+ลูกท้อ+น้ำตาลกรวด+วอดก้าญี่ปุ่น ซึ่งสิ่งนั้นผมกินไม่ได้แล้ว ถือว่าพอทดแทนได้ แต่หอมละมุนกว่ามาก
ขนนกแดง อร่อยถูกลิ้นผมอยู่แล้ว ซดเปล่าๆ ได้เลย ผมชอบความที่มันเป็นซิงเกิ้ลมอลต์ กลิ่นรสกำลังดี อันนี้ห้ามใส่บ๊วยครับ จะทำให้จืดไปเลย
ลองช้างไทยไปทีนึง ยอมรับว่าอร่อยจริงครับ แต่อาการแสดงของผมคือมันจะตึ้บๆ รุ่งเช้าก็คล้ายโดนช้างถีบมา เลยต้องเลิกครับ
จบครับ หวังว่าเรื่องนี้จะเพิ่มความสุนทรีย์ในการดื่มให้ท่านได้อีกนิด.
-----------------------------------------------
 
update กับแกล้มปีใหม่ 2020
28/12/2019
คืนแรกกับหม้อไฟ ทีแรกตั้งใจจะย่างสักคืน เตาย่างหาย สงสัยคุณอามาเก็บทิ้ง เลยจำเป็นต้องต้มกิน ก็ทำน้ำจิ้มซีฟู๊ดผสมน้ำจิ้มสุกี้ ก็ไม่เลวครับ หอยหวานจึงต้องใช้วิธีเข้าหม้ออบแทนการย่างไป
ขวดๆ นั่นสำหรับ 4 คืิน กินกัน 2 คนกับน้องชาย ก็คนละครึ่งล่ะครับ ส่วนกระป๋องเขียวเอาไว้ตบท้าย มันจะให้ความรู้สึกสดชื่น ลดอาการมึนตึ้บ ทีแรกคิดว่าวันละ 2 คงพอ ต้องไปซื้อเพิ่มอีก 2 แพ็ค!

 29/12/2019
คืนที่ 2 ก็ยังคงหม้อไฟ วัตถุดิบเหลือเยอะก็ต้องจัดการกันไป
 
ชุดผักสด
เบค่อนสไลด์แห้งๆ คือมันแห้งจริง เอาลงไปต้มนานๆ มันก็ยังแห้ง ถ้าฟันฟางไม่ดี ก็ค่อยๆ เคี้ยวไปครับ

ยำปลาสลิดทอด
หอยแมลงภู่อบโหระพา ไม่ค่อยเวริคครับ นึ่งแบบบ้านๆ รสสัมผัสจะดีกว่ามาก ทะลึ่งทำไปแล้วก็แดกไปครับ

30/12/2019
คะน้ากวางตุ้งผัดน้ำมันหอย ส่วนผสมคือ พริก กระเทียม น้ำมันหอย น้ำเปล่า น้ำปลา น้ำตาล ซีอิ๊วดำ หอมมาก และสีสันน่ากิน

กุ้งผัดกระเทียม อันนี้แปรรูปมาจากกุ้งต้มเค็มอีกที มันเลยจะหน้าตาแปลกหน่อย
เป็ดต้มเค็ม! ด้วยความที่แม่ทำไข่ต้มเค็มเลี้ยงญาติ ส่วนผมมีเป็ดแช่แข็งอยู่ เลยเอามามิกซ์ เอาคะน้าลงไปต้มกับน้ำแกงด้วย ก็ได้หน้าตาอย่างนี้มา รสชาดไม่เลวครับ แม่ผมทำต้มเค็มอร่อย(ไม่ใส่เครื่องพะโล้)
31/12/2019
กะหล่ำผัดน้ำปลา ไม่เลวเลยสำหรับครั้งแรกในชีวิต อร่อยกว่าหลายๆ ร้านที่เคยกิน และทำให้รู้ว่าเขาใช้น้ำมันเยอะมาก จึงจะได้หน้าตาแบบนี้ ด้วยความที่กลัวไม่สุก ผมเลยใส่น้ำมันไปเยอะ ตั้งใจจะใช้กระชอนดึงน้ำมันออกทีหลัง ปรากฎว่าได้น้ำมันออกมาน้อยจนน่าตกใจ! แต่กลับไม่มีความเลี่ยนของน้ำมัน ดังนั้น อย่าคิดว่าแดกแล้วจะไม่อ้วน
 
กุ้งแก้ว+หมึกกระดอง ผัดกระเทียม คราวนี้เป็นของสดจึงได้อารมณ์กว่าเมื่อวาน แต่ผมชอบรสของกุ้งสดธรรมดามากกว่ากุ้งแก้ว อันนี้ผิดพลาดตรง ซื้อผิด!
ต้มยำปลากระป๋อง+ผักกาดดอง เมื่อนึกถึงเมนูนี้ ผมก็ใส่รองเท้าบู๊ทเดินเข้าสวน เราต้องการ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ถือพลั่วอันเล็กไปอันเดียว ขากลับเลยได้ข่ามาทั้งต้น! ปรุงรสเปรี้ยวนำ จากชามใหญ่ๆ ซดน้ำแกงกันเกือบหมด
ปีกไก่อบ อยากกินแบบแห้งๆ ครับ ใช้ซอสเหล้าญี่ปุ่น น้ำตาลนิด น้ำปลาหน่อย พริกป่น พริกปาปริก้า เข้าหม้ออบนานๆๆ จนมันแห้งได้ที่
บ๊วย 7-11 ผมเคยลองยี่ห้ออื่นมันไม่โอเคนะ ไว้มิกซ์กับเจ้ากระป๋องเขียวยี่ห้อนั้น ใส่ไปสัก 3 เม็ด กับแก้วขนาด 350 cc. มันจะได้กลิ่นรส หวานหอมชึ่นใจ ให้ความรู้สึกกระปรี้กระเป่า หายมึนจากมอลต์กลั่น หลับสบาย เช้ามาไม่มีอาการแฮงค์ใดๆ ทั้งสิ้น
เมล็ดทานตะวัน 5 รส ช่วยให้เพลินดีทีเดียว ไปหาเองครับมันมียี่ห้อเดียวแหละ บอกไปไม่ได้ค่าโฆษณานี่ เหมือนเราซื้อของแบรนด์เพราะชอบดีไซน์และความทนทาน แต่แม่มติดยี่ห้อใหญ่โตให้เราโฆษณาให้ด้วย ผมว่าไม่แฟร์กับผู้บริโภคเท่าไหร่ (รึบางคนอยากอวดว่ากูใช้ของแพง นั่นก็เป็นอีกแนวคิดหนึ่ง)

 See you next party .

ไม่มีความคิดเห็น: