While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2556

Life of Pi


อย่าเพิ่งหิวครับ ผมไม่ได้จะมาเล่าเรื่องการทำพายหรอกครับ พอดีเมื่อคืนดูหนังเรื่องนี้มา ชีวิตอัศจรรย์ของพาย ตอนตีสาม ทีแรกกะว่าจะดูนิดนึง เขาว่ามันดีนักหนา ปรากฎว่าปิดไม่ลง นั่งดูมันไปจนจบเรื่องตอนตี 5
หนังเรื่องนี้น่าดูมากครับ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ เพศอะไร ศาสนาอะไร .. มันเปิดประเด็นความคิดได้ดี เป็นการตั้งคำถามหนึ่งสำหรับคำตอบที่นำไปสู่คำถามถัดไป เพื่อค้นหาคำตอบไปเรื่อยๆ ที่จะทำให้คนๆ หนึ่งเติบโตและรู้จักตัวเอง รวมถึงการนำเสนอแง่คิดแปลกใหม่มากมาย
หนังเดินเรื่องจากเด็กอินเดียคนหนึ่งที่เกิดในครอบครัวที่นับถือศาสนาฮินดู จากนั้นเขาค้นพบและสนใจในศาสนาคริสต์และอิสลาม โดยที่พ่อแม่ของเขาเป็นคนอินเดียยุคใหม่ที่ไม่ได้ห้าม แต่สอนให้เขาคิดและค้นหาคำตอบบนพื้นฐานของการพิจารณาด้วยเหตุและผล ซึ่งไม่ใช่เฉพาะในเรื่องศาสนาเท่านั้น แต่กับทุกๆ เรื่องในชีวิตเลยทีเดียว
สิ่งที่ทำให้ผมทึ่งคือความกล้าของผู้สร้าง ที่เล่นกับเรื่องของศาสนาและความเชื่อได้อย่างฉลาด คำพูดที่ทำให้ผมขำคือที่ลุงของพายบอกว่า ศาสนาก็คือความมืดมน  .. เพราะมันตรงกับที่คุณอาเคยพูดให้ผมฟังว่า ศาสนาอาจเป็นความงมงายก็ได้ ขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้นับถือว่าต้องการอะไร สำหรับบางคนมันก็ดูเหมือนจะจริงนะ ที่มัวแต่งมกับอะไรไม่รู้ อยู่อย่างนั้น ..  และวิธีคิดเกี่ยวกับความสงสัยของพาย ก็น่าสนใจไม่น้อย
อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือเรื่องการอ่าน ทุกวันนี้เด็กๆ ไม่ค่อยถูกปลูกฝังให้รักการอ่าน อย่าว่าแต่เด็กเลย ผู้ใหญ่ก็ไม่อยากจะอ่านกัน สถิติบอกว่าคนไทย อ่านหนังสือเฉลี่ยคนละไม่กี่บรรทัดต่อปี น่าตกใจไหม .. หนังสือ ให้อะไรเยอะนะครับ ถ้าจะลองเริ่มอ่านกันดู จากหนังสือที่ไม่ใช่เรื่องในวงการบันเทิงบ้าง
หรือ Richard Parker เจ้าเสือเบงกอลตัวนั้น ก็น่ารักเป็นบ้า และได้เรื่องได้ราวอะไรเยอะพอสมควร .. ที่สะท้อนออกมาและผมเห็นค่อนข้างชัดคือ คนเรา มันก็มีสัญชาติญาณสัตว์กันอยู่ในตัวทั้งนั้น ต้องลองสังเกตุตัวเองกันดู แล้วคุณจะเห็น
ฉากและ special effect ก็สวยงามอลังการเอามากๆ  เป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจ .. ถ้าคุณชอบสารคดีของ BBC ชุด Planet Earth และ Blue Planet คุณต้องชอบภาพจากหนังเรื่องนี้แน่ๆ ครับ .. อย่าบอกนะว่าไม่เคยดู คุณไปอยู่ที่ไหนมา หามาดูซะเลย ชวนเจ้าตัวเล็กของคุณมาดูด้วย เขาต้องชอบแน่ๆ ..

ไม่มีความคิดเห็น: