While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

จอมทัพสะท้านปฐพี Rate R+ Spoiler



Rate R .. นะคุณ ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำ .. อารมณ์ฮาครับ ไม่ใช่หื่นกาม .. กรุณาอย่าเข้าใจคนเขียนแบบผิดๆ
คือเพิ่งอ่านเจอน่ะครับ ในนิยายจีนที่เกี่ยวกับสงคราม+กำลังภายใน พื้นเรื่องอยู่ในยุคชุนชิว จ้านกว๋อ .. ช่วงที่ซุนวูมีชีวิตอยู่น่ะครับ แนวคิดคล้ายเจาะเวลาหาจิ๋นซี ตรงส่วนที่ว่า ความจริงอิ๋งเจิ้งตายแต่เด็ก แล้วจับใครไม่รู้มาสวม แล้วก็หนุนกันไป ไม่ต้องบอกก็คงเดาได้ว่า อำนาจอยู่ในมือคนหนุนหรือคนถูกหนุนกันแน่
สำหรับเรื่องนี้ ตัวเอกจัดการสวมรอยซุนวูที่ตายอยู่ต่อหน้า รับเอา 13 กลยุทธ์ที่โด่งดังไปทั่วโลกในวันนี้ เอามาศึกษาจนแตกฉาน แล้วหาโอกาสเข้ารับราชการในรัฐหวู ซึ่งพอเปิดตัวก็ได้รับตำแหน่งแม่ทัพฝ่ายซ้าย ความจริงพระเอกของเรา มาจากรัฐฉู่ เป็นทายาท 1 เดียวของตระกูลซี่ที่รอดตาย .. จากเนื้อเรื่อง รัฐฉู่มีความเข้มแข็งที่สุดในขณะนั้น มี 4 ยอดยุทธ .. 2 ใน 4 คือขุนพลตระกูลใหญ่ที่ถูกมอบหมายให้ไปปกครองหัวเมือง 1 คือพ่อของพระเอก อีก 1 นำทัพเข้าบุก ฆ่าล้างตระกูล พระเอกของเราต้องหนี โดยมีภาระเป็นการล้างแค้น
ตัวเรื่องส่วนใหญ่ จึงเป็นการต่อสู้กันด้วยวิทยายุทธชั้นสูง การวางแผนในการสงคราม การเมือง การทูต ยังมีเรื่องปลีกย่อยในการใช้อุบาย การดูคน นิยายจีนกำลังภายในปกติเป็นอย่างนี้รึเปล่า ผมก็ไม่รู้ นี่เป็นนิยายกำลังภายในเรื่องแรกที่ผมจับมาอ่าน
อ่ะ มีเรื่องเรทอาร์ด้วย คิดเป็นเปอร์เซนต์ไม่ถูกครับ เอาเป็นว่า อ่านมา 175 หน้า เพิ่งเจอหน้า 2 หน้า บอกตรงๆ ว่า ประทับใจแฮะ คือเขาใช้ภาษาสวยดี ไม่โจ่งครึ่ม แต่เห็นภาพชัดเจน ไม่เหมือนหนังสือของฝรั่ง ไทย หรืออื่นๆ ที่ผมเคยบังเอิญไปเจอ .. บังเอิญจริงๆ ครับ ไม่ได้ตั้งใจ .. เพราะถ้าอยากจะตั้งใจ ไปหาหนังโป๊มาดูเลยดีกว่า คุณว่ามั๊ย
ผมเคยไปเจอบอร์ดที่เขาพูดคุยกันเรื่องนิยายจีน พอสรุปได้ว่า หวงอี้ ช่วงแรกที่เขียนนิยายกำลังภายใน มีฉากติดเรทพอสมควร หลายๆ คนยกย่องว่า เป็นเรท R ที่ใช้ภาษางดงาม แต่ผมก็ไม่ได้อ่านพราะโดยส่วนตัว ผมชอบแนวที่อิงประวัติศาสตร์มากกว่า ทั้งๆ ที่ตอนหนังจีนเฟื่องฟู ผมก็ดูแต่หนังกำลังภายในน่ะแหละครับ มังกรหยก (ใครไม่ได้ดูคงเชยเต็มที) 8 เทพอสูรมังกรฟ้า เจาะเวลาหาจิ๋นซี จักรพรรดิ์ทะทุมิติ สามก๊ก จิ๋นซี ซุนวู ไล่มาถึงพวก หนังแนวใหม่ที่เรียกกันว่าหนังฮ่องกง เจ้าพ่อตลาดหุ้น จอมบงการ เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ...
เกิดทันกันไหมครับ เดี๋ยวนี้หนังจีนไม่มี มีแต่หนังเกาหลีซึ่งเกินจินตนาการและความเข้าใจของผม เลยไม่ได้ดู .. พวกหนังชุดนี่ ดูกันเป็นการเป็นงานเลยทีเดียว ยิ่งเมื่อก่อนโน้น ต้องตามดูกันตอนหลังละครภาคค่ำ มันให้ความรู้สึกสุดยอดจริงๆ ครับ ทุกวันนี้ ผมเลยไม่ดูหนังชุดอีกเลย นอกเสียจากมันจะออกมาเป็นแผ่น ครบชุดน่ะครับ .. แต่ก็ยังต้องคิดแล้วคิดอีก มันใช้เวลามากจริงๆ
สรุปคือ ตอนที่หวงอี้ยังไม่ดัง เอาเรทมาล่อลวงนิดหน่อย พอดังแล้วเรื่องติดเรทก็น้อยลง เขาว่าอย่างนั้น .. แต่เมื่อได้อ่านเรื่องของหวงอี้มาหลายเล่มด้วยกัน ตัวผมสรุปเองได้ว่า หวงอี้ดังได้เพราะพรสวรรค์ในการเขียนจริงๆ ไม่ใช่เรื่องเรท R .. และถ้าจะพูดในแง่มุมของเรท R การเขียนของหวงอี้ จัดเป็นงานศิลป์ .. นี่เป็นตัวอย่าง

เมื่อหลายวันก่อน พอดีที่ทำงานเขาคุยกันเรื่องหนังศรีธนญชัย ผมก็เห็นแวบๆ ในเนทว่าถูกถอดออกจากโปรแกรม เลยถามว่าทำไม เขาว่าคนไม่ดู ทีแรกผมเข้าใจว่าเป็นเพราะมีฉากติดเรท น้องๆ เขาก็ว่า ก็เพราะมันไม่มีอะดิ คนเลยไม่ดู .. นิทานเรื่องนี้ ผมเคยอ่านตอนยังเด็กๆ เชื่อว่าทุกคนคงเคยอ่าน ผมว่ามีอะไรน่าสนใจเยอะ คนเมื่อก่อน คิดจะผูกเรื่อง เขียนเรื่อง ไม่ทำให้เสียของ กลับพยายามสอดแทรกคำสั่งสอน ความคิดอ่านไว้มากมาย
ผมเลยนึกไปถึงเรื่องจันดารา ที่ขายดิบขายดี .. ถ้าผมผิดก็ทักท้วงได้นะ ผมพอจะรู้พล๊อตเรื่องคร่าวๆ แล้วคิดว่าไม่น่าสนใจ ความจริง ผมหาดาวน์โหลดให้น้องๆ ในที่ทำงานเอาไปดูกันด้วย แต่ผมกลับลบทิ้งโดยไม่ดู ความคิดส่วนตัวของผมคือ ไม่เห็นมันจะมีอะไร ศิลปะ วัฒนธรรม คุณธรรม ศีลธรรมจรรยา ศาสนา หรือกฎหมาย จิตวิทยา ไม่มีอะไรสักอย่าง นอกจากเรื่องอย่างว่า จะให้ดูอะไร ..  ก็นะ ถ้าผมเข้าใจผิด ผมก็ขอโทษไว้ ณ ที่นี้ด้วย ... แต่มันสรุปได้ไหมว่า ศีลธรรมจรรยาในสังคมของคนไทย กำลังตกต่ำ เราไม่ได้สั่งสอนให้คนรุ่นหลังสนใจในสิ่งที่ถูกที่ควร รึเปล่า ซึ่งแปลว่า ไม่ว่าใครๆๆ (คนส่วนใหญ่) ต่างชื่นชอบเรื่องจรรโลงใจพรรค์นี้กันทั้งสิ้น ใช่หรือไม่
คือผมก็ไม่ได้ว่าเรื่องใต้เข็มขัดมันไม่ดีหรอกนะครับ คนเรามันไม่พ้นต้องขับถ่าย ซึ่งระบบนี้ มันอยู่ใต้เข็มขัด ถ้าอยู่เหนือขึ้นมา คงจะยุ่งยากน่าดู แต่สำหรับเรื่องสัมพันธ์ทางเพศ ผมกลับไปเห็นแบบที่นักวิทยาศาสตร์เขาคิดกัน .. คร่าวๆ ว่า มันก็แค่สัญชาติญาณในการสืบทอดเผ่าพันธุ์ เพียงแต่วิธีการและวิถีทางในการพัฒนาเผ่าพันธุ์รุ่นถัดไป มันแตกต่างกับสายพันธุ์อื่นเท่านั้น
การเห็นสิ่งสวยงามในเพศตรงข้าม มันก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของสัญชาติญาณในการคัดเลือกสายพันธุ์ รายละเอียดจากเรื่องที่ผมพูดถึงนี้ นำมาจากงานวิจัยของต่างประเทศ สรุปคร่าวๆ แล้วก็ยังมีหลาย 10 หน้า A4 ผมแค่ทำความเข้าใจ ไม่ได้จำ เลยเอามาเล่าให้ฟังอย่างละเอียดไม่ได้ .. แต่ก็อย่างว่า เมื่อเราจะรัก เราย่อมมีเหตุผลรองรับที่จะรัก เสมอๆ .. มนุษย์ เป็นสิ่งมีชีวิตที่เก่งในการหาข้ออ้างเข้าข้างตัวเอง คุณว่ามั๊ย.

ไม่มีความคิดเห็น: