While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

วันหยุดสุดสบาย / Sun. 8 Dec., 2013


เพราะวันนี้ไม่ต้องทำอะไรเลย มันเลยเป็นวันที่สบายที่สุดในรอบปี เอาบ๊าคอาบน้ำไม่ได้ เดี๋ยวหลุดไปกัดหลานล่ะชิบหายเลย อันตรายเกินไป อากาศค่อนข้างเย็นและบ๊าคยังไม่สกปรก ทุกอย่างสอดคล้องเข้ากันได้ดี .. เสื้อผ้า ไม่ต้องซักก็ไม่ใช่ปัญหา มีเยอะครับ ใช้ได้ 2 อาทิตย์สบายๆ .. หญ้า เหลืออีกนิดหน่อย ไม่ใช่จุดที่ซีเรียส ทำเมื่อไหร่ก็ได้
ผมตื่นมา 9 โมง เอาข้าวให้บ๊าคกิน เขาทำท่าไม่อยากกิน กินไปได้ไม่ถึงครึ่ง เอ เป็นอะไรวะเนี่ย อาจปวดฉี่มาก หรือปวดอึมาก เมื่อเย็นวานผมให้ยาถ่ายพยาธิไปด้วย ถ้างั้นไปฉี่ก่อนละกัน ฉี่เยอะเลย ได้อึด้วย มายัดยามื้อเช้า พักนึงบ๊าคก็ลุกไปกินอาหารจนหมด ผมก็ยังค้าง เดินมึนไปชงกาแฟ เจ้าหลานชายเขาบอกม๊าว่าจะชวนผมเล่นรถด้วย ม๊าก็ถามกลับไปว่า กู๊เค้าตื่นรึยังน่ะลูก หลานชายเงียบเลยโว๊ย เขาเข้าใจดีว่าเมาค้างเป็นไง
กินกาแฟไปก็เท่านั้น ผมเลยตัดสินใจว่า ขออีกสักครึ่งชั่วโมงก็แล้วกัน ไอ้น้องชายโผล่เข้ามาดูแล้วเรียกน้องสะใภ้มาดูด้วย บอกว่า แยกไม่ออกเลยโว๊ยคนกับหมา อาจเป็นเพราะเราใช้ผ้าแพรสีเดียวกัน เลยกลายเป็นผ้า 2 กองใหญ่อยู่บนพื้น คล้ายๆ กัน
นอนไม่หลับครับ แล้วก็ลุกมากินข้าวเช้าราว 10 โมง ชวนหลานชายไปเลี้ยงปลา เจ้าหลานชายคงอยากจะชวนผมไปเล่นรถเร็วๆ เขารีบให้อาหารปลาใหญ่ เสร็จผมจับล้างมือแล้วถามเขาว่า ไปเล่นรถมั๊ย เขายิ้มเลย .. นั่งเล่นกันได้สักพัก ป๊ากับม๊าเขาก็ทำท่าจะไปธุระข้างนอก ถามลูกชายว่าอยู่เล่นกับกู๊มั๊ย จิ้งพยักหน้า น้องชายผมก็ว่ามันอยู่ได้ แล้วเขาก็ไปกันหน้าตาเฉย
เอาแล้วกู ถ้าเกิดโวยขึ้นมาจะทำไงวะ คงเอาอยู่น่า ผมเรียนรู้เรื่องเด็กมาจากน้องชายผมมากพอสมควร อาจมากกว่าพ่อแม่บางคนด้วยซ้ำ ผมใส่ใจ ทำความเข้าใจ เพราะพฤติกรรมของเด็ก สามารถเอามาปรับใช้กับสัตว์เลี้ยง หรือกับผู้ใหญ่ได้ดีมากๆ ซึ่งผมเรียกรวมๆ ว่าสัญชาติญาณสัตว์ ไม่ได้แรงเกินไป มันถูกต้อง คนที่ศึกษาเรื่องของจิตวิทยาเด็ก จะเห็นสิ่งเดียวกัน อยู่ที่เขาจะเรียกมันว่าอะไร
ทุกอย่างราบรื่นดี เมื่อผมสนใจข่าว เขามองหน้า ผมก็บอกเขาว่า กู๊ดูข่าวด้วยเล่นไปด้วยได้มั๊ย เขาพยักหน้าว่าโอเค จนย่ากลับมา เขาก็ไปสนใจย่าต่อ คุณย่าเล่นกับเขาได้สนุกกว่าผม .. ผมค่อนข้างทำตัวไม่ถูก ด้วยความไม่คุ้นเคยกับเด็ก ถึงผมจะมีหลานและเขาทำให้ผมรู้สึกดีกับเด็กมากขึ้น (เดิมที ผมเกลียดเด็ก) แต่ผมก็ยังไม่ยุ่งเกี่ยวกับเด็กอื่นสักเท่าไหร่
ผมพยายามใช้วิธีที่ถูกต้อง ตามที่น้องชายผมเล่าให้ฟัง แต่น้องชายผมก็ยังบอกว่าผมตามใจมากเกินไป เด็กวัยนี้จะฉลาดมาก เขาจะลองกับทุกคน ว่าได้แค่ไหน ผมเองก็เคยโดนลองมาแล้ว ผมสังเกต ผมก็รู้ว่าโดนลองของ แต่เด็กไม่อาฆาต ลองแล้วไม่ได้ก็จบ เฉยๆ ไป เขาจะเก็บข้อมูลว่ากับใคร เรื่องอะไร ได้ไม่ได้ยังไง ถ้าเป็นในผู้ใหญ่มันจะยาวกว่านั้น เยอะน่ะครับ
อยู่ๆ ย่าก็บอกผมว่า พาหลานไปอึหน่อย .. เอาแล้วกู ทำไงวะ ผมเลยถามเขาเอา ถอดเสื้อผ้าเนอะ พยักหน้า ถอดเสร็จเขาก็รีบเดินไปห้องน้ำเอง ผมยกตัวขึ้นนั่งแล้วยืนรอ บอกว่าเสร็จก็บอกนะครับ พยักหน้า โผล่ดูที่รั้ว 2-3 ครั้ง หวังเล็กๆ ให้พ่อมันกลับมา ไม่มาว่ะ .. เขาอึเสร็จผมก็ล้างให้ ถามเขาว่าอย่างนี้ถูกต้องไหม พยักหน้า โอเค เช็ดให้แห้ง แล้วอุ้มออกมาจากห้องน้ำ ป๊ากับม๊าเขาก็มาพอดีและขำผมใหญ่ ไม่ขำนะโว๊ย เกิดทำไม่ถูกขึ้นมาจะทำยังไง ตอนนี้รู้แล้ว คราวหน้าไม่กลัวแล้วโว๊ย
ผมเอายาให้บ๊าค แล้วพาไปฉี่ วันนี้มีอึตอนบ่ายด้วยครับ อาจเป็นเพราะยาถ่ายพยาธิ
ก็กลับมานั่งคุยกันไปเรื่อย ไม่ถอนครับ ไม่เคยถอนกัน ถ้าถอนมันจะหมายถึงตั้งวงกินต่ออีก 1 เมา อย่างตอนสงกราน์ เมามันทุกเย็น .. คงไม่ได้ พรุ่งนี้เจ้าหลานชายต้องไปโรงเรียน เขาต้องกลับตอนเย็น แล้วผมก็ง่วงอีก ไปชงกาแฟมา พร้อมๆ กับเอาหมอนมา 1 ใบ น้องผมเขาจะออกไปหาของกินกัน ไม่ต้องบอกก็คงเดาได้ว่าผมจะทำอะไรต่อ หลับครับ มารู้ตัวอีกทีตอนที่หลานชายเอาสมุดระบายสีมาอวด
เจ้าหลานชายช่างร้ายเหลือ ไปแกล้งก๋ง เอาตัวหนีบผ้าไปหนีบนิ้วก๋ง ก๋งเขาก็แกล้งร้องว่าเจ็บ เขาชอบใจใหญ่ แล้วแกล้งต่อจนครบทุกนิ้ว ม๊าเขาว่า เด็กคนนี้ชอบแกล้ง บางทียังไม่ได้ทำจริง แค่คิดแผนก็ขำเองแล้ว แปลว่าเป็นคนมีจินตนาการสูงนะ เป็นเรื่องดีทีเดียว
มื้อเย็น ลูกบ๊าคหิวจัด ทำท่าตื่นเต้นและกินอย่างกระตือรือร้น ออกไปก็อึอีกรอบ แล้วเดินไปทั่ว วิ่งเข้าหาน้องชายผมที่เดินมาดูคลอง น้องผมตกใจ บ๊าคไม่ทำอะไรหรอกครับ คงแค่อยากเข้าไปดมใกล้ ดูได้จากการส่ายหางสั้นๆ นั่น บอกว่าบ๊าคมาอย่างสันติ น้องผมตกใจ คงเพราะเขาไม่คุ้นกับหมาไม่มีหาง ทำให้ไม่รู้จะดูอะไร ความลำบากของหมาไม่มีหางคือ เมื่อเขาส่ายหางเขาจะส่ายก้นด้วย และไม่มีจุดศูนย์ถ่วง ความสบายคือ ไม่ต้องมีหางยาวเป็นฟุตๆ ให้เกะกะ
ไปรดน้ำต้นไม้ โดยมีหลานชายเดินตามไปดูด้วย สนุกเขาล่ะ ตามไปทุกต้น ลูกบ๊าคขู่ด้วยความหมั่นไส้ ถึงต้องระวังกันเป็นพิเศษไงครับ เจ้าหลานชายชวนบ๊าคคุย เรียกบ๊าคเสียงหวาน บ๊าคขู่ เขาก็ถามบ๊าคว่า ทำไมบ๊าคไม่คุยเลยล่ะ เจ้าบ๊าคจ้องเขม็งด้วยความหวงป๊า ขนาดน้องชายผมบอกว่า หลุดมาได้ล่ะมึง หลานผิด หมาไม่ผิด เล่นเอาผมขำ มึงรู้ได้ไงวะ
เขากลับกันไปตอนเกือบ 6 โมง ผมมักจะอุ้มหลานไปส่งที่รถทุกครั้ง ฟัดเสียหน่อย เขาประสานมือไว้รอบคอผม ผมเลยหาที่โล่งๆ แล้วหมุนตัวไปรอบๆ 2-3 รอบ ชอบใจเขาล่ะ จะเอาอีก ผมก็ว่าไม่ไหวแล้ว เหนื่อย แล้วส่งขึ้นรถไป
กลับมากวาดบ้าน หวีผมให้บ๊าคดีเป็นพิเศษ มื้อเย็นมีไส้กรอก ซึ่งเขาชอบมาก แต่ก็อันตรายกับเขา โปรตีนจากเนื้อสัตว์จะเพิ่มค่าของเสียในร่างกาย BUN น่ะครับ แต่ก็ทำให้เขามีความสุข ซึ่งช่วยให้ร่างกายดีขึ้น คิดไม่ถูกเหมือนกัน แต่ก็ให้ไป 2 ชิ้น เขางับแล้วเอาไปนอนกินบนที่นอน อบมาไม่มีน้ำมัน ก็โอเคนะ จะเลอะก็แค่น้ำลายนิดหน่อย ไม่เป็นไร
เอาโน๊ตบุคมาต่อ วันนี้จะได้เขียนอะไรบ้าง แล้วไปอาบน้ำข้างนอก หนาวจับใจ ไม่ได้ทำมาเป็นเดือนแล้ว วันนี้มีเวลามาก หาความสุขให้ตัวเองบ้าง ทำอะไรสบายๆ บ้างคงดี .. ผมเตรียมน้ำเกลือไว้ 2 ลัง ดูอาการอยู่ ไม่ได้ให้มา 3-4 วันแล้ว ยังดูดี ถ้าทำท่าแย่ๆ คงต้องให้ เป็นความคิดที่คุณหมอคงไม่เห็นด้วยแน่ๆ ก็ต้องสังเกตอาการกันให้ดี
มื้อดึกของผม บ๊าคตั้งหน้าตั้งตารอ ว่าป๊ากินเสร็จจะมีอะไรให้เขาบ้าง เป็นนิสัยเสียๆ ที่สอนง่ายเหลือเกิน เลยให้ไส้กรอกไปอีก 2 ชิ้น ผมเตรียมน้ำผสมไก่ตุ๋นบี้จนละเอียดและไข่ขาวนิดหน่อยไว้ 1 ชาม แต่เขาเพิ่งกินยาไป ต้องรอ 1 ชั่วโมง เขาก็มานอนอย่างไม่เต็มใจเท่าไหร่นัก พอได้เวลา ผมลุกเขาก็ลุกทันที เดินตามเข้าครัวและกินอย่างเอร็ดอร่อย กินเสร็จก็รีบกลับมาที่นอน ต้องวิ่งตามมาเช็ดปากให้ สบายใจสบายท้องก็หลับเรียบร้อยไปแล้ว คงต้องปลุกไปฉี่ก่อน การอั้นฉี่ค่อนข้างอันตรายกับไต วันนี้ป๊าไม่เมา เราจะได้ไปฉี่กัน.

ไม่มีความคิดเห็น: