While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันจันทร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

The Reader : หนังสือที่ควรอ่าน (spoil นะครับ)



The Reader เขาว่าเป็นหนังสือแนวอีโรติก .. ก็จริงครับ แต่ไม่ทั้งหมด 
หนังสือเล่มนี้ เขียนโดย Bernhard Schlink เป็นชาวเยอรมัน เป็นศาสตราจารย์ทางกฎหมาย และเป็นผู้พิพากษา แค่นี้ผมก็ว่าน่าสนใจและน่าอ่านมากแล้ว ประเด็นคือเนื้อเรื่อง ควรจะเกี่ยวกับกฎหมายใช่ไหมครับ แต่มันก็ไม่ใช่ทั้งหมดอีกนั่นแหละ .. ท่านมีงานเขียนแนวสืบสวนสอบสวนหลายเล่ม แน่ล่ะ ผมว่าท่านต้องเชี่ยวชาญเรื่องพรรค์นั้น
ผมอ่านไปจนจบเรื่อง (ซึ่งใช้เวลามากกว่าการอ่านหนังสือทั่วไป) ถึงได้รู้ว่า ผู้แปลใช้เวลาเกือบ 2 ปี เพื่อแปลจากต้นฉบับภาษาเยอรมัน เป็นความพยายามและทุ่มเทอย่างมาก และทำให้ผมรู้สึกถึงคุณค่าของงานมากขึ้นไปอีก
หนังสือ แบ่งเป็น 3 ภาคในเล่มเดียวกัน จำนวน 271 หน้ากระดาษพ็อคเก็ตบุค พื้นเรื่องเป็นเรื่องราวในประเทศเยอรมัน เริ่มเรื่องในราว 15 20 ปี หลังอาณาจักรไรซ์ที่ 3 ล่มสลาย (ฮิตเลอร์ นาซี การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ค่ายกักกัน พรรค์นั้นแหละครับ) เป็นการเขียนแบบบุคคลที่หนึ่งเล่าเรื่องทั้งหมด มีการเล่าแบบคิดย้อนไปในอดีตด้วย จัดเป็นหนังสือหนักๆ อีกเล่มที่ผมจะเสียใจถ้าไม่ได้อ่าน
ในภาคแรก พูดถึงตัวผู้ที่เป็นคนเดินเรื่อง มิคาเอล แบร์ก เมื่อวัย 15 ปี การเล่าเรื่องคล้ายไดอารี่เสียมากกว่า เป็นชีวิตทั่วไปของเด็กชายชาวเยอรมัน ที่ต้องเจ็บป่วย ไปเรียน การเข้าสังคม การมีความสัมพันธ์ทางเพศกับฮันนา สตรีที่มีอายุมากกว่า ที่เขาว่าอีโรติกก็คงตรงนี้มั๊งครับ .. เรื่องราวมีการสอดแทรกความคิด คุณธรรม รูปแบบการใช้ชีวิต และความขัดแย้งในตัวตน .. ถามว่าสนุกมากไหม ก็คงไม่เท่าแฮรี่ พอตเตอร์ หรอกครับ แต่เนื้อเรื่องน่าติดตาม ยิ่งพ้นจากภาคหนึ่งไปแล้วยิ่งวางไม่ลง
ภาคสอง กล่าวถึงชีวิตภายหลังจากที่ฮันนาหนีหายไป ชีวิตของนักศึกษามหาวิทยาลัยในภาควิชากฎหมาย การเข้าร่วมกลุ่มสัมมนาในคดีที่เกี่ยวข้องกับค่ายกักกันของนาซี ทำให้เขาได้เข้ารับฟังการพิจารณาคดีและได้พบฮันนาอีกครั้งในฐานะผู้ต้องหา ที่เคยเป็นผู้คุมในค่ายกักกัน .. เรื่องราวพูดถึงบรรยากาศในศาล การพิจารณาคดี ชั้นเชิงของทนายความ ความสำนึกในสิ่งถูกผิดของฮันนา การพยายามยัดเยียดความผิดของตนให้ผู้อื่นของจำเลยอีกหลายคน ภาคนี้เน้นในเรื่องศีลธรรม กับความถูกต้องทางสังคม ตัวบทกฎหมาย ความขมขื่นของชาวเยอรมันรุ่นลูก ความละอายต่อคนรุ่นพ่อแม่ของตนที่มีส่วนร่วมกับนาซีไม่ว่าจะเต็มใจหรือไม่ สะท้อนภาพและตีแผ่สภาพความคิดของผู้คนในยุคนั้นอย่างชัดเจน .. และฮันนาถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ในข้อหาที่เธอทำได้ไม่ทั้งหมด
ภาคสาม เล่าถึงชีวิตในวัยเริ่มทำงาน การมีครอบครัว ความล้มเหลวของชีวิตคู่  ชีวิตดำเนินไป จนมิคาเอลต้องไปงานศพและพบเพื่อนเก่า พวกเขาคุยกันเรื่องการพิจารณาคดีตอนเรียนมหาวิทยาลัย .. สุดท้าย เขา เริ่มอ่านหนังสืออัดเทปส่งไปเรือนจำ ทำอย่างนั้นอยู่เรื่อยๆ และทำแค่นั้นจริงๆ เขารักษาระยะห่างไว้อย่างดี .. จนวันที่ฮันนาใกล้พ้นโทษ ผู้คุมให้เขาไปพบ เขากลับมาเตรียมสิ่งต่างๆ ไว้ให้ .. ที่พัก งานการ สำหรับคนที่จากโลกภายนอกไปถึง 18 ปี .. เรื่องราวหลังจากนี้น่าติดตาม และซื้งมากครับ ซื้งจนผมร้องไห้เลยทีเดียว ..
ผ่านไปหลายชั่วโมงหลังอ่านจบ ผมจึงได้คำตอบว่าทำไมฮันนาถึงได้ตัดสินใจทำอย่างนั้น  .. และทำไมเรื่องนี้ชื่อ the reader .. แนวคิด ตรรกะ ปรัชญา สอดแทรกตลอดเรื่อง ผมมองว่าเป็นนิยายที่ทรงคุณค่าเรื่องหนึ่งทีเดียว ถึงแม้มันจะมีความเสี่ยงถ้าเด็กจะอ่านตามลำพัง ผมจัดให้อยู่ในหมวดผู้ปกครองควรให้คำแนะนำก็แล้วกันครับ.
download The Reader ภาคภาษาไทย ไฟล์ pdf ขนาด 1.8 Mb
อ้อ
มีเอามาทำเป็นหนังด้วยครับ ผมเพิ่งรู้ตอนที่จะหารูปมาประกอบบทความสักหน่อย แต่ผมยังไม่ได้ดูนะ เลยไม่รู้ว่าหนัง ดีหรือไม่ แต่ยืนยันด้วยความคิดเห็นส่วนตัวว่า หนังสือ ดีแน่นอน ... หนัง ได้รางวัลออสการ์ ก็คงน่าดูอยู่นะผมว่า
13 May 2014 – 8.30
เอาล่ะ ผมได้ดูหนังเมื่อคืนแล้วครับ จัดว่าดีทีเดียว แต่ผมขอแนะนำให้อ่านหนังสือก่อนที่จะดูนะครับ ตัวหนังเป็นทั้งบทขยายความและตีความเพื่อเพิ่มความเข้าใจในเนื้อเรื่อง แต่ก็ไม่สามารถเอาข้อมูลอันละเมียดละไมทั้งหมดจากหนังสือมาลงได้ ภาพหลายๆ อย่างจึงขาดหายไปอย่างน่าเสียดาย แต่ก็มีภาพบางอย่างที่จินตนาการสร้างขึ้นมาได้ดีไม่เท่า .. ผมยังคงขัดแย้งว่า ความตายของฮันนาไม่ได้มาจากการกระทำของมิคาเอลอย่างที่ตัวหนังสื่อออกมา แต่เป็นความต้องการรับโทษตามคำพิพาษาในความผิดของเธอ ทำให้เธอตัดสินใจใช้ตลอดชีวิตของเธอในคุกนั้น .. สรุปว่า คุณไม่ควรพลาดทั้งหนังสือและภาพยนตร์นั่นแหละครับ.
ตัวหนัง ผมโหลดจาก u-tube มาเก็บไว้ที่ 4 share ไฟล์ขนาด 390 Mb – download The Reader
หรือ คุณสามารถรับชมได้โดยตรงจาก u-tube ชม The Reader

ไม่มีความคิดเห็น: