While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เศษเสี้ยวแห่งความคิดกบฎ Pt.1



เขียนแม่งไปเรื่อย .. สุขที่ได้เขียน ไม่ใช่สุขที่มีคนอ่าน
ถ้าเป็นอย่างนั้น สุขทุกข์ของเรา ฝากไว้ที่คนอื่น .. มันจะโง่ไปไหม
ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น .. สอนบางอย่างกับเรา
จงใช้โอกาสที่จะเรียนรู้มัน ..
แทนการหลงระเริงไปกับความสุข หรือมัวโศกเศร้าอยู่กับความทุกข์
เราใช้เวลามากมาย เพื่อทำบางสิ่งให้ถูกต้อง
แต่ใช้เวลาเพียงพริบตา เพื่อทำสิ่งที่ผิดพลาด แค่ความหลง .. ไม่กี่วินาที
ปิดตัวเองมากไป ก็ไม่ดี .. เปิดตัวเองมากไป ก็ไม่งาม
it can't rain all the time .. soundtrack the crow โดย jane siberry หวานจับใจ
ใช่ .. ฝนแม่งตกทั้งวันทั้งคืนไม่ได้หรอก ..
ขอเป็นกำลังใจ ให้ทุกผู้ที่เจอพายุกระหน่ำ .. เพียงอดทนและรอเวลา ทุกอย่างต้องผ่านพ้น
เป็นคนดี ที่มีขีดจำกัดว่ะ ... หรือคุณไม่มี
เรื่องที่ต้องรู้ .. กลับไม่รู้
เรื่องที่ต้องเข้าใจ .. กลับไม่เข้าใจ
โง่เกินไป .. ก็ใช้ชีวิตยาก
ฉลาดเกินไป แต่ไม่ทันคน .. นั่นคือโง่อย่างเถียงไม่ได้
เพียงค่อยเรียนรู้ ทำความเข้าใจ ไม่ท้อถอย
สักวัน .. ถึงไม่ฉลาดขึ้น ก็จะโง่น้อยลง
อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด
การหนี ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง .. เราต้องเผชิญหน้า ฝ่ามันไป
บางคน ความจริงใจไม่มี มีแต่หน้ากากที่สวมใส่เป็นครั้งคราว
ธาตุแท้ แสดงให้เห็น ยามถอดหน้ากาก วางไว้
ดีชั่ว ใช่ไม่รู้ .. อยู่ที่อยาก เลือกทำแบบไหน
พระท่านว่า อย่ายึดติด .. บางทีสิ่งที่เรายึดติด มันไม่ได้ยึดติดกับเราด้วย
ท่านยกตัวอย่างว่า ท่านรักหมา แต่หมารักลูกบอล ..
แต่หมาที่บ้าน .. รักผม
เราไม่สามารถทำร้ายจิตใจ คนที่ไม่ได้รักเรา ..
พระท่านจึงว่า สิ่งที่เรารัก จะทำร้ายเราได้
ทางออกเดียว คือหยุด .. ความอยาก ให้ได้
บางสิ่งที่เราทุ่มเท ..
สร้างความสุข 5 นาที .. สร้างความทุกข์ ยาวนาน
อาจสูงส่ง ดุจยอดเขาเอเวอร์เรสต์ .. อาจต่ำต้อย ดุจหุบเหวมาเรียนา
สุดท้าย .. สู่ผืนดิน แลท้องน้ำ
สิ่งที่คิดว่าสำคัญกับคุณ ในวันนี้ .. จะไม่เหลือค่าใดๆ กับใครเลย
ทำดีไม่ได้ดี กลับโดนด่า
พยายามแทบตายห่า ค่าไม่เห็น
แต่อย่าเพิ่งท้อ .. สิ่งนี้จะช่วยยกระดับจิตใจ ... อุดมคติ ไปไหม ...
เมื่อความสนใจต่าง ก็แค่คุยกันคนละภาษา ... ถ้าพยายาม
เมื่อความคิดต่าง บางคนเลิกคุยกัน บางคนทำร้ายกัน บางคนฆ่าฟันกัน
กับไอ้เรื่องแค่ ความคิด จินตนาการ ..
เราคงรู้สึกดี ที่คิดว่าตัวเองชนะ
ที่น่าระวังคือ .. ใครบางคน อาจหลอกให้เราคิดอย่างนั้น
อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง .. ภาษิตโบราณ อมตะนิรันดร์กาล
แต่อย่าคิดว่า ไว้ใจตัวเองแล้วจะปลอดภัยนะ .. คิดเสียใหม่ หลายๆ รอบ
sense ไม่จริง .. โชคชะตาฟ้าละขิต ไม่จริง .. ความรู้สึก ไม่จริง .. เหตุผลเท่านั้น ที่จริง
ถ้าพลาด ไม่ต้องไปโทษอะไร .. ตัวเองน่ะแหละ ไม่รอบคอบ
และเชื่อไหม .. ประวัติศาสตร์ ซ้ำรอยเสมอ
ถ้าสงสัยว่าโทรศัพท์หนึ่งสาย อาจทำเรื่องง่ายๆ ให้ยุ่งยาก ก็แค่อย่าไปรับมัน
บางที มันอาจเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต .. ใครจะรู้
หากคุณเอาเป้ขนาดใหญ่สะพายหลัง คุณจะเดินไปได้ไกลสักแค่ไหน
เอาแต่สิ่งจำเป็นไปเถอะ .. ยิ่งแบกน้ำหนักมาก คุณก็ได้ระยะทางน้อยลง
คนบางคน อาจสุภาพและแสนดี กับคนทุกคน
แต่ไม่เคยสนใจใครเลย .. สิ่งที่ทำ เพียงรักษาภาพลักษณ์ของตัวเอง
คนบางคน ไม่คิดจะลงมือทำ หรือทำไม่ได้ ..
ในสิ่งที่ตนวิพากษ์วิจารณ์ ผลงานของผู้อื่น .. สัตว์โลกเอ๋ย ...
อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร
คุณไม่สามารถจินตนาการได้หรอกว่า
เขาต้องทำอะไรมาบ้าง กว่าจะมาเป็นเขาอย่างที่เราได้เห็น
เขาอาจต้องทำสิ่งดี ที่คุณทำไม่ได้ .. หรืออาจเป็นสิ่งเลว ที่คุณไม่กล้าทำ
ลองปล่อยให้ตัวเองหิวบ้าง แล้วสังเกตุอาการที่เกิดขึ้น
ถ้ามันไม่มีอะไรดี พระท่านคงไม่ฉันวันละมื้อ ..
เขาว่าเราเรียกร้อง มากเกินไป
เราไม่ได้เรียกร้องมากเกินไป เราแค่เรียกร้องกับคนที่ให้ไม่ได้
เรื่องบางเรื่อง ไม่ต้องเล่าให้ใครฟัง .. ถ้าเขาไม่ใช่พ่อคุณ
เรื่องบางเรื่อง ก็ไม่ต้องเล่าให้พ่อฟัง .. ถ้ามันจะทำให้ท่านไม่สบายใจ
เราไม่ควรดิ้นรน ตะเกียกตะกาย ทำอะไร เพื่อคนที่เขาไม่ได้ใส่ใจเรา
แต่จงดิ้นรน เพื่อคนที่เขาใส่ใจเรา .. แม้เรา ไม่ใส่ใจเขา
อย่าเอาแต่ระวัง .. การกระทำ .. แต่เพียงอย่างเดียว
เราต้องระวัง สิ่งที่ไม่ได้กระทำด้วย .. บางที การละเลย ก็ส่งผลได้รุนแรงกว่า
เรื่องควรทำ กลับไม่ทำ .. เรื่องไม่ควรทำ กลับทำ
เรื่องไม่ควรพูด พูดพล่าม .. เรื่องควรพูด ไม่กล้าพูด
เรียกว่า .. ไม่รู้เรื่อง .. ตื้นเขิน .. ไร้สาระ
จงระวังคำพูดให้ดี .. พูดแล้ว เอากลับคืนไม่ได้
เหมือนลูกปืน เหมือนความรู้สึก ..
อย่าตัดสินใคร ด้วยความคิดของตัวคุณเอง
การตัดสินใจทำอะไร .. มีองค์ประกอบหลากหลายจนคุณคิดไม่ถึง
อย่าทำอะไรง่ายๆ .. มันจะนำไปสู่ความชุ่ย
สุดท้าย   คิดหยาบๆ พูดหยาบๆ ทำหยาบๆ .. ระคายหู ระคายตาผู้อื่น
คนโง่เท่านั้น ที่จะพยายามวิจารณ์ สิ่งที่ตัวเองไม่เข้าใจ
ดีด้วย ก็ขึ้นหัว .. ระยะห่าง บางทีก็สำคัญ
บางคน ไม่เคยรู้จัก การให้เกียรติคนอื่น
คนบางคน กิริยาก็ไม่ดี มารยาทก็ไม่มี .. เป็นที่ น่ารำคาญ
ถ้ามันไม่ได้สำคัญ ก็อย่าไปทำ .. เราไม่ได้มีเวลาเหลือเฟือกันนักหรอก
สมมุติคุณจะตายตอน 80
คุณมีเวลาอยู่ในโลกราว 29
,200 วัน เท่ากับ 700,800 ชั่วโมง
นอนไปซะ 233
,600 ชั่วโมง (8 ชั่วโมงต่อวัน แบบเด็กอนามัย)
ตื่นอยู่ 467
,200 ชั่วโมง ก็เหลือแค่ 19,467 วัน .. แล้วคิดว่าจะอยู่ถึง 80 กันเหรอ
มีเวลา พิจารณาเศษผงในตาของคนอื่น
แต่ไม่เคยเห็น ดุ้นฟืนในตาของตัวเอง
สันดานนี้ มีมานานกว่า 2000 ปี ... เป็นพวกอนุรักษ์นิยมกันหรือไงครับ
เราเป็นใคร ยิ่งใหญ่มาจากไหน .. ใช้คำถามนี้กับตัวเองเสมอ
จะได้ไม่ไปก้าวร้าว กับคนอื่น
แต่อย่าไปถามคนอื่นว่า .. รู้ไหมกูเป็นใคร ..
ระวังเขาตอบว่า .. จะไปรู้พ่อมึงเหรอ
หน้าที่คือ .. ความรับผิดชอบคือ ..
ถ้าไม่รู้ ก็กลับไปอยู่บ้านเสียเถอะ อย่าให้เดือดร้อนคนอื่นเลย
ไม่พูด ก็ไม่รู้เรื่อง .. พูด ก็ไม่พอใจ
ก็ปล่อยๆ เขาไป .. เวรกรรม มันมีจริงอยู่หรอก
ทำได้ แต่ไม่ทำ .. ใครจะทำไม ..
ไม่ทำไม มึงไม่ทำ เดี๋ยวก็ต้องมีคนทำ ..
เราคือ .. ถุงหนัง ข้างในมีเลือดเนื้อ กระดูก และของเสีย .. มีใครเห็นเป็นอื่นไหม
ถ้าเราสามารถเข้าใจตัวเองได้ .. ก็ไม่จำเป็นต้องหาใคร มาเข้าใจเรา
เมื่อล้ม จงหาวิธีลุกขึ้นให้ได้ ด้วยตัวเอง
เผื่อไม่มีใครผ่านมา คุณมิต้องนั่งอยู่อย่างนั้นหรือ
ทำไมเราต้องพึ่งพาตัวเอง
เพราะมันง่ายกว่า การหาคนอื่นมาให้พึ่ง
มันอาจยากในช่วงแรก แต่จะง่ายขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละครั้งที่ผ่านไป
คนทุกคน มีจมูกเป็นของตัวเอง .. ที่เพียงพอต่อการใช้งาน สำหรับคนหนึ่งคน
เมื่อเรามีความรู้สึกดีๆ ให้ใคร เราจะกลายเป็นเปราะบางกับคนๆ นั้น
จงให้ไปเถอะ ถ้าคุณแน่ใจว่า เขาจะไม่ทำร้ายคุณ
ความรู้สึกดีๆ ถ้าไม่มี ก็ทำลายไม่ได้ .. คุณจะทำอะไร กับของที่มันไม่มี
ลองหลับตา ดูความมืด .. ลองเงี่ยหู ฟังความเงียบ
จะได้รู้ว่า มันต่างจากความสับสนวุ่นวายยังไง
ต้องการมาก ลำบากมาก
ต้องการน้อย ลำบากน้อย
ไม่ต้องการ คือคนตาย
ข้อดีของการได้รู้ว่า สิ่งที่ทำไร้ความหมาย .. คือ ..
เราสามารถตัดเรื่องหนึ่งออกจากรายการของสิ่งที่ต้องทำ
เรามีเวลาเหลือมากขึ้น ยุ่งยากน้อยลง
อย่างมงาย .. มันจะทำให้เสียเงิน เสียเวลา และหลงทาง
สิ่งที่ล่อกวนตงพยายามสื่อ คือ
ประวัติศาสตร์ สันดานคน กลวิธี ผลประโยชน์ การเอารัดเอาเปรียบ และการเอาตัวรอด ..
คุณเป็นคนแบบไหน
- โจโฉ นักปกครองที่ชาญฉลาด และรู้วิธีบำบัดความอยากด้วยวิธีการที่เหมาะสม
- เล่าปี่ ก็ฉลาด มารยาสาไถ อ่อนแอ แต่รู้วิธีหลอกใช้คน
- ซุนกวน รัฐบุรุษ ผู้ไม่เด็ดเดี่ยว
- ขงเบ้ง อัจฉริยะที่ต้องสังเวยทั้งชีวิต ให้กับคำพูดไม่กี่คำ การกระทำไม่กี่ครั้ง
- จิวยี่ อัจฉริยะ ที่ควบคุมใจตัวเองไม่ได้
- ซือหม่าอี้ อัจฉริยะ ที่ประสบความสำเร็จจากความเจ้าเล่ห์เพทุบาย
- ม้าเจ๊ก ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอด
- กวนอู ยืดหยุ่นไม่เป็น
- จางเฟย ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้
- ลกซุน พลิกพลิ้วตามสถานการณ์ ฉลาดแบบนักการเมือง
ลองวางนวนิยายสามก๊กลงสักพัก แล้วลองไปอ่านประวัติศาสตร์สามก๊กดูบ้าง
พูดมาก น่ารำคาญ .. พูดน้อย น่าอึดอัด
คิดมาก ประสาทแดก .. คิดน้อย เป็นคำด่า
ทุกสิ่งที่คิด ที่พูด ที่ทำ กำหนดอนาคต .. เห็นไหมว่ามันสำคัญ ทำไปแบบส่งๆ ไม่ได้
ไม่ต้องพูดทุกอย่างที่คิด แต่ต้องคิดทุกอย่างที่พูด
และอย่าพูดสิ่งที่คุณทำไม่ได้ หรือไม่คิดที่จะทำ
จงฝึกให้สมอง ไวกว่าปาก
ไม่เช่นนั้นคุณจะกลายเป็นคนพูดพล่อยๆ หรือไม่ก็ ปากเปราะ ..
การรักษาคำพูด เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความเป็นคน
มันคือชีวิต ที่ติดอยู่กับ .. หมา ดนตรี หนังสือ ภาพยนตร์ และการทำความรู้จักกับตัวเอง
ทำทันที .. อย่าปล่อยให้อะไรๆ มันสายไป
นอกเสียจาก คุณแน่ใจว่า จะไม่เสียดายเวลาทีหลัง
พฤติกรรมของเด็ก ช่วยให้เราเข้าใจผู้ใหญ่บางคนได้ดีขึ้น
เวลามีใครให้คำจำกัดความกับคุณว่า .. เด็ก .. ก็อย่าเพิ่งไปดีใจ
เขาอาจกำลังบอกว่า คุณไม่สามารถจัดการกับอารมณ์และความคิดของตัวเอง ก็เป็นได้
เมื่อเราเห็นบุคคล แสดงมารยาทแย่ๆ ออกมา
เราอาจไม่ตั้งคำถามว่า ทำไมเธอมารยาททรามขนาดนี้
เชื่อไหม คนร้อยทั้งร้อยมักจะคิดว่า พ่อแม่มันไม่สั่งสอน
เพราะงั้น จะทำอะไร ให้เห็นแก่หน้าพ่อแม่ด้วย
อย่าให้ใครมาดูถูกพ่อแม่คุณ ด้วยการกระทำของคุณเลย
ไอ้ลูกทรพีทั้งหลายเอ๋ย ...
ชื่อเสียงวงศ์ตระกูล สร้างยาก ..
คุณเป็นใครในลำดับสายเลือด ถึงจะกล้า .. ทำให้มันด่างพร้อย
ในหนึ่งสถานการณ์ ที่คาบเกี่ยวกับหลายบุคคล
แยกให้ออกว่าอะไรเป็นปัญหาของเรา อะไรเป็นปัญหาของคนอื่น
สำหรับคนพุทธ เรื่องแรกที่ต้องรู้ให้ได้คือ .. สติ
เรื่องต่อไปที่ต้องฝึกให้เชี่ยวไปจนตาย ก็คือสติอีกน่ะแหละ ..
ไม่ใช่ .. ทำบุญด้วยอะไร แล้วจะได้อะไร .. หยุดทำบาปให้ได้เสียก่อนเถอะ
เอาที่ง่ายสุดก่อนไหม .. หยุดพูดเพ้อเจ้อ .. หรือมันยากสุด ..
ลองไปอ่าน .. เรื่องสติใครว่ายาก โดย
ภัณเต คุณะรัตนา มหาเถระ
เขียนแบบกลางๆ ให้ฝรั่งอ่าน เข้าใจง่าย .. แต่ ทำกันให้ได้เถอะมึง ..
คนคือวัฎจักร แห่ง demand และ  supply ที่ไม่สิ้นสุด
เราจะอยาก เราจะปรนเปรอ .. ไปจนกว่าจะหมดกำลัง
การสนใจคนอื่นมาก มีความหมายเดียวกับความต้องการให้คนอื่นมาสนใจเรามาก
บางคนภาคภูมิใจ ที่มีคนมากๆ มาสนใจ .. จนลืมอันตราย
เพราะเป็นยา มันจึงขม
อย่ามัวแต่หลงไหลได้ปลื้ม กับสิ่งที่ฟังรื่นหู ลอยละล่อง

ไม่มีความคิดเห็น: