While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

นางฟ้าของผม

คุณเคยฟังเรื่องนางฟ้าในเทพนิยายไหม พวก fairy tales อะไรเทือกนั้น .. เราจะมีใครบางคน ที่ช่วยทำให้คำอธิษฐานของเราเป็นจริง นั่นมันเจ๋งมากเลย .. มันเป็นเรื่องหลอกเด็กที่ได้ผล รวมถึงตัวผมด้วย .. ผมไม่ได้หมายความว่ามันไม่ดีนะครับ มันช่วยริเริ่มจินตนาการให้กับเด็กๆ ได้ง่าย และดี .. ในผู้ใหญ่บางคน ยังเชื่อเป็นจริงเป็นจังกันจนโต จนแก่กันไปเลย ก็มี
นางฟ้าในที่นี้อาจหมายความอย่างอื่นได้อีก เธออาจไม่ใช่แค่เทวดาผู้หญิง ล่องลอยอยู่บนฟ้า มีปีกบินได้ มีบ้านพร้อมที่ดินบนก้อนเมฆเพียงอย่างเดียว .. แต่อาจหมายถึงคนธรรมดาสักคน ที่เราชื่นชม คิด เชื่อ และศรัทธา ว่าเขาช่างดีเหลือเกิน สวยงามและมีคุณค่า เป็นทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิต สำหรับเรา .. พวกคุณมีนางฟ้าส่วนตัวกันไหม ผมมีองค์หนึ่งหล่ะ ..  และงดงามที่สุดในสามโลกเลยด้วยครับ
นางฟ้าองค์นี้ สร้างตัวตนของผมในวันนี้เลยทีเดียว เฉพาะส่วนที่ดี (ผมก็มีนะครับ แต่บางคนอาจไม่เคยได้เห็นมันเลย ซึ่งไม่ใช่ปัญหาอะไรของผม) .. ส่วนเลวๆ น่ะ มันเป็นสิ่งที่ผมไข่วคว้าหามาเองจากสภาพแวดล้อม .. ก็อย่างว่า ชีวิตผมมันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบนี่ครับ ต้องรบราฆ่าฟันกับคนอื่นมามาก ถ้ามัวแต่เป็นคนดีเลิศประเสริฐศรีอยู่ตลอด ก็คงโดนเขาฆ่าตาย .. มันเป็นเรื่องของความอยู่รอด และช่วยไม่ได้ ..

ผมเชื่อในตัวนางฟ้าของผม และเคารพบูชาเธอมากกว่าพ่อแม่ หรือพระองค์ไหนๆ .. เธอปกป้องดูแลผมมาตั้งแต่เด็ก โอบอุ้ม ป้อนนม ป้อนข้าว ป้อนน้ำ สอนการพูด อ่าน เขียน เป็นคนแรกในชีวิต .. สอนวิธีเดิน วิธีว่ายน้ำ สอนให้รู้จักวิธีคิด .. ผมพูดไม่ผิดหรอกใช่ไหม .. ทุกอย่างในชีวิต เริ่มต้นที่จุดนี้ และกลายเป็นแนวทางหลัก ที่จะทำให้คนๆ หนึ่ง เติบโต และเลือกที่จะเรียนรู้ ในวิถีทางที่ถูกปลูกฝัง จัดวางไว้
คุณคงสงสัย แล้วพ่อแม่มันไปไหนกันวะ ก็อยู่ครับ ทำงานนอกบ้านไง เหมือนพ่อแม่คุณน่ะแหละ คนที่ดูแลผมและน้อง กับลูกของอาอีก 3 คน ก็คือนางฟ้าคนนี้ .. โชคดีสำหรับพวกเรา ที่เธอเป็นป้า ไม่ใช่คนรับจ้างเลี้ยงเด็ก .. เธอไม่เคยแต่งงาน พวกเราเลยโชคดีอีกครั้ง ที่ได้รับความใส่ใจอย่างกับลูกในไส้ ใส่ใจ มากกว่าพ่อแม่ของพวกเราเสียอีก ..
มันมีเรื่องของความอบอุ่นอันมากมายมหาศาล แต่ไม่มีการประคบประหงมกันหรอกครับ ทุกคนต้องช่วยตัวเองทันทีที่ทำได้ และช่วยน้องด้วย การอบรมสั่งสอน มีอยู่ตลอดเวลา ในการพูดคุย ในการกระทำให้ดู ในกฎของครอบครัว มันซึมซาบเข้าไปอยู่ในใจ คุณก็คงรู้อยู่ว่า ที่อายุ 0-3 ปี มันเป็นช่วงเวลาที่สำคัญขนาดไหน สิ่งที่ได้รับการเรียนรู้ในเวลานี้ จะถูกนำไปใช้ชั่วชีวิต .. และเรามีเวลาที่นางฟ้าของพวกเรามอบให้ หลายสิบปี ..
และแนวคิดของเธอ ใช้ได้ตลอดมา ผมก็ไม่รู้นะว่าทำไม .. เรามีเด็ก 5 คน ที่โตมากับการมีเธอเป็นที่ปรึกษามาตลอด แทนที่จะเป็นพ่อแม่ของตัวเอง คุณจะทึ่งมากขึ้นไหมถ้าได้รู้ว่า คนที่จบ ป.4 คือที่ปรึกษาของคนที่จบ ป.ตรี ป.โท เธอฉลาดมากจริงๆ ครับ รู้มันได้ทุกเรื่อง .. ไม่เคยดุด่า ไม่เคยตี แต่ทุกคนเชื่อฟังเธอ .. และเธอไม่ได้ดีเฉพาะกับคนในครอบครัวเท่านั้นนะครับ เธอดีกับคนทุกคน
ผมไม่รู้ว่า อีก 4 คนคิดยังไง แต่สำหรับผม สิ่งที่เธอให้มา มันฝังอยู่ในหัวน้อยๆ นี้ .. มันเหมือนผม ได้มองโลกผ่านสายตาของเธอ หรือบางทีอาจเป็นเธอ ที่มองมัน ผ่านสายตาของผม
คุณมีเทวดาหรือนางฟ้าในแบบที่จับต้องได้ ในชีวิตของคุณบ้างไหม .. แล้วคุณเคยคิดจะเป็นเทวดาประจำตัวของใครบ้างรึเปล่า ..
Tip and trick
วิธีว่ายน้ำที่นางฟ้าสอนผม - เอาเชือกผูกเอว แล้วโยนเด็ก 2 ขวบลงบ่อไปน่ะ และผมรอดมาได้ แถมว่ายน้ำเก่ง .. มันเป็นสัญชาติญาณที่ติดตัวมากับเด็ก เป็นวิธีที่จะทำให้คุณว่ายน้ำเป็น ได้เร็วมาก .. จำเป็นครับสำหรับบ้านผม ที่มีน้ำล้อมรอบ

ไม่มีความคิดเห็น: