While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เพลงดังจากนรก (two steps from hell)

Back to my nature / major!
หลังจากฟังเพลงน้ำเน่าไปได้พัก ผมก็เรียนรู้ว่า คนเราอาจหวั่นไหวนอกลู่นอกทางได้บ้าง แต่สุดท้ายเราจะกลับมาสู่ตัวตนของเราเอง .. มันดีนะ อย่างน้อยก็ทรมานน้อยกว่า!!!

เอาล่ะ จากเกือบ 1200 เพลง (ไม่ได้นั่งนับอะครับ ผมเอา nod สแกนไป ได้จำนวนไฟล์รวมจากหลายๆ folder ดังภาพ) ก็ฟังแม่มทุกเพลง ได้ที่ชอบๆ มา 24 เพลง คือ มันมีวาริเอชั่น มีความเร็วหรือมีช่วงเร็วสลับ มีจังหวะจะโคน เมโลดีสวยงาม ถ้าช้าเกินไปผมจะรุ้สึกเหมือนโดนบีบอัด เก็บกด ทรมานมากครับ ความจริงมีเพลงที่คนอื่นชอบมากกว่าอีกเยอะแยะ วัดจากเขาลงทุนถ่ายทำวีดีโอแบบเล่นทั้งวงเป็น official mv แต่ไอ่ที่ผมชอบ เขาไม่ทำ คงยังอลังการไม่มากพอมั๊ง อดดูสิครับ
อย่างชุด miracle เนื้อหาน่าสนใจ แต่ช้ามากจนผมอึดอัด ก็พยายามฟังจนจบแบบทุลักทุเล ผมไม่ไหวจริงๆ นะ เครียดสัส
ชุด two steps from heaven ก็เทวด๊าเทวดา เช่น benedictus ฟังแล้วขนหัวลุกเลย ความรู้สึกเหมือนตอนไปร่วมมิสซาในวัดยังไงยังงั้น ถ้าผมไปวัด 1-2 ปีครั้ง มันจะรู้สึกได้ถึงพลังพิเศษที่แผ่ซ่านไปทั่วตัว เหมือนมีกระแสไฟฟ้าสัก 5 มิลลิแอมป์วิ่งผ่านทุกเซลล์ แต่เป็นความรู้สึกด้านบวกนะ ผมเลยไม่เข้าวัดบ่อยๆ เพราะไม่ต้องการให้เกิดความเคยชินไง บางเรื่องความเคยชินทำให้เราไม่รู้สึกถึงคุณค่า ในขณะที่บางเรื่องเราควรสร้างความเคยชินให้มันเป็นเซนส์
ความจริง ผมก็อยากเป็นคนดีนะ! แต่มันเอาดีไม่ได้ว่ะ เอาเป็นว่า ดีที่สุดที่จะทำได้ก็ลองทำไปแล้ว ผมก็ได้รู้แล้วว่าผมดีสุดๆ ได้แค่นั้นจริงๆ .. การดีผิดที่ ผิดทาง ผิดกาละ ผิดเวลา มีความหมายเดียวกันกับการทำดีไม่เป็นนั่นแหละ โอเคเลิกติดใจ จริงๆ แล้วไอ่การเลวเนี่ยมันง่ายมากนะ ผมไม่ต้องพยายามอะไรเลย
คำแนะนำครับ อัลบั้มที่ต้องหาให้ได้คือ
invincible – abrasax (ตัว invincible เฉยๆ จะมีเยอะเกิน คือเพลงเดียวมี choir/no choir คุณอาจชอบ แต่ผมไม่)
archangel
skyworld (อันนิเพลง winterspell เขาว่าเพราะกันมาก ฟังดูแล้วไม่ใช่ทางผมอะ)
battlecry
legacy
vanquish
เอาล่ะ 24 เพลงนั่น .. มันอยู่อัลบั้มไหนผมก็ไม่ได้จำ จำทำไมอ่ะ ถ้าหาฟังจากท่อ แค่พิมพ์ two steps from hell ตามด้วยชื่อเพลง มันก็จะบอกชื่ออัลบั้มเอง ถ้าจะเอาทั้งหมดก็ pirate bay เลยครับ .. ใช่ ผมเป็นคนอย่างนั้นแหละ ผมจะพยายามเพื่อให้ได้ทั้งหมด ถ้าไม่ได้ทั้งหมดก็เอาเท่าที่ได้ แต่ถ้ามันยุ่งยากจนเกินตัวเกินใจไปนัก ผมก็ไม่เอาเลย
ผมไม่ใช่คนดีเลิศประเสริฐศรี ดังนั้นผมไม่สน license ในอดีตผมเคยซื้อแผ่นด้วยรักและบูชา ซีดีแผ่นละ 4-5 ร้อยเป็นสิบๆ ซึ่งผมเอามาแปลงเป็น mp3 ที่ความละเอียดสูงๆ ฟัง เครื่องเล่นหรือหัวอ่านดีวีดีในคอมก็เหอะ ยังไงความเร็วและความละเอียดก็สู้ฮาร์ดดิสก์ไม่ได้ ยิ่งตอนนี้มี sas! เมื่อก่อนเสียงอาจคุณภาพด้อยกว่าจากเทคโนโลยีในการแปลงไฟล์ เดี๋ยวนี้ไม่ละ แถมซาวด์การ์ดถูกพัฒนามาให้ดีกว่าหัวอ่าน ในราคาไม่กี่พัน! การเลือกเล่นเพลงก็สะดวกกว่ากันมาก แล้วถามหน่อย เพลงที่ผมฟัง เมืองไทยมีขายที่ไหน ส่วนซีดีที่ผมเคยมี ราขึ้น!
ตัวย่อ Ins. คือ instrumental เดี๋ยวนี้ มีหลายวงนะที่ออกอัลบั้มคู่ เพราะเนื้อหาของดนตรีมันมากมายจนมีดีให้อวด การได้ฟังดนตรีอย่างเดียวชัดๆ แยกเสียงร้องออกไป ก็ได้ความรื่นรมย์อีกแบบ บางเพลง ผมชอบมากกว่าที่ไม่ต้องมีเสียงร้อง จะว่าไป เพลงส่วนใหญ่ที่ผมฟังมักเป็นเพลงบรรเลง หรือมีภาษาที่ผมฟังไม่รู้เรื่อง ทำงานไปด้วยอะครับ มันจะได้ไม่รบกวนสมาธิในการคิดคำนวน
ที่จะเขียนต่อไปนี้คือสปอย เป็นความคิดที่เกิดขึ้นขณะที่ผมฟัง คือมุมมองผมต่อสิ่งต่างๆ อะนะ ดังนั้นคุณเอาแต่ชื่อเพลงไปลอง อย่าอ่าน ไปฟังเอง แล้วสัมผัสความรู้สึกที่เกิดขึ้นในตัวคุณนะ แล้วมาดูซิว่าเหมือนกันไหม ไม่มีทาง! ..
คลิกที่ชื่อเพลงเลยครับ ว่างมาแปะละ 55
เทวดาชั้นสูง ผมได้ความรู้สึกที่ค่อนข้างน่าเกรงขาม พวกเขาน่าจะใจดีปะ รึผมเป็นปีศาจ เลยกลัว! .. เอานะ ผมเองก็มีเทวดาประจำตัวที่เคยเจออยู่ คุณรู้รึเปล่าว่านักบุญองค์อุปถัมป์กับเทวดาประจำตัวเป็นคนละคนกันนะ ผมไม่เล่าตรงนี้เพราะมันไม่เกี่ยวข้อง ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมลองไปหาอ่านเอาครับ
เพลงนี้ออกแนวๆ cannon ที่ไล่เสียงให้สูงขึ้นเรื่อยๆ ดึงอารมณ์ให้พี๊คสลับกับช่วงพักที่ท่วงทำนองเร่งเร้าลดลง สุดท้ายระเบิดตู้ม ใจคุณรับไหวปะ ลองครับ! และเทวดาก็คือเทวดา ช่างให้ความรู้สึกเข้มขลัง!
เรื่องราวผสมผสานจากเอรากอน 4 เล่ม, dragon heart, harry potter และอะไรอื่นๆ ที่เคยรับรู้ แวบเข้ามาในหัวผม ผมยังเคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับมังกรอย่างยาว ลงลึกในแง่วิทยาศาสตร์ด้วย (ซึ่งฮอตน่าดู) เมื่อรู้จักมังกรดี จินตนาการจึงโลดแล่น ..
มันมีจุดที่ผมชอบดนตรีไม่มีเนื้อหา เพราะไม่ต้องการให้มันมาตีกรอบจินตนาการ แต่ชื่อเพลงก็สื่อถึงบางสิ่งและชี้นำ ยังมีเพลงซิมโฟนีแท้ๆ ที่มีแค่หมายเลขกำกับ นั่นเป็นความสะใจอีกระดับ เราจะได้ดื่มด่ำกับเสียงดนตรีล้วนๆ
โอเค ผมชอบสีเขียว ป่าดิบชื้น ธารน้ำ เฝ้าฝันว่าสักวันจะได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในป่า แต่มันเป็นไปไม่ได้พอๆ กับที่จะไปใช้ชีวิตในเมืองนั่นแหละ ความฝันที่จะเป็นเพียงความฝันไปตลอดกาลมันก็คลาสสิคดี ..
เอเว่อกรีน เป็นชื่อเพลงที่มีหลายเวอร์ชั่นมากๆ แล้วยังมีหลายโคฟเว่ออีก ผมชอบอันนี้ที่สุด อันอื่นกราบลาครับ อยากให้ผอดมันเอเว่อกรีนมั่งจัง
แปลว่าอะไร ตลอดกาล ไม่มีที่สิ้นสุด ชั่วนิรันดร์ อะไรพรรค์นั้นปะ ก็เป็นอะไรที่ฝันๆ ดี ผมมักไม่คิดอะไรเพ้อฝัน โลกจริงผมโหดสัส เพลงนี้ผมชอบเพราะเสียงร้องมันพลิ้วดี
บางครั้ง การปล่อยอารมณ์ให้หลงระเริงไปกับสิ่งที่ไม่มีจริง มันก็ได้ความสุขหลอกๆ มาอีกแบบ คงคล้ายคนเสพยางั้นมั๊ง ผมอายจัง ที่ไม่เคยไปไกลกว่าเหล้าบุหรี่เลย ช่างไร้ประสบการณ์
ก็เรื่อยๆ ดีครับ จังหวะและทำนองออกซาวน์สงคราม สนามรบ อะไรแบบนั้น มีความเร่งเร้าไล่สเกล ลองสังเกตจังหวะหยุดสิ การมี ดีกว่าการไม่มีเยอะเลย
สำหรับผู้ชนะ ขึ้นอยู่กับว่ามันเป็นชัยชนะด้านใด ชนะใคร คนอื่นหรือตัวเอง ..
เรื่องแพ้ชนะค่อนข้างซับซ้อนในทางจิตวิทยา ดีที่สุดคือทำให้เขารุ้สึกว่าชนะแต่ภาระยังอยู่ที่เขา บางทีภาระเราหายไปแต่เรายังเสียดาย เลยคิดว่าแพ้ ลองคิดทบทวนดูใหม่นะ หรือการทำให้เขารุ้สึกว่าเขาชนะ แต่เขายังต้องทำอะไรให้ตามคำร้องขอของเรา อันนี้ใครชนะ บางครั้งการก้มหัวให้ กลับได้ประโยชน์มากกว่า
เพราะโลกมันเฟค เขาเฟคมาเราก็ต้องเฟคไป มันเป็นปฏิสัมพันธ์แบบเท่าเทียม ไม่มีอะไรให้ต้องละอายใจ เอาเป็นว่าการได้รับชัยชนะถือเป็นเรื่องดี อยู่ที่คุณมองชัยชนะนั้นในแง่มุมไหน ชัยชนะที่ดีที่สุดคือการชนะตัวเอง เชื่อผม ผมเจ็บมาเยอะ
แล้วเราจำเป็นต้องเหยียบย่ำผู้แพ้ด้วยไหม คนแพ้แย่พออยู่แล้ว แต่ในประวัติศาสตร์การสงครามก็มีให้พบเห็นทั่วไป ณ เวลานั้นอาจเป็นความชื่นชมของคนบางกลุ่ม วันนี้ผู้คนส่วนใหญ่มองมันเป็นความไร้มนุษยธรรม แต่คนพรรค์นั้นก็ยังมีให้พบเห็นเกลื่อนกลาด สายพันธุ์ที่ยังไม่ผ่านวิวัฒนาการของโครโมโซมด้านคุณธรรม คุณล่ะ ผ่านหรือยัง!
เพลงนี้มันส์สุดของเขาละ ริทึ่มกีต้าร์ใช้ดิสทอร์ชั่นใสๆ ชัดๆ สวยงามดี แต่ก็ยังถือว่าเดินทำนองเรื่อยเฉื่อย หลับสบาย ริทึ่มสไตล์นี้ทำให้ผมนึกถึง therion นั่นเป็นเมทัลโอเปร่าที่ไม่เลว ถ้าสนใจให้ลองชุด volvin, lemuria, sirius B (อย่าเริ่มจาก of darkness นั่นซาวด์เดธเมทัลแท้ๆ เลย) เพลงแนะนำ wine of aluqah, clavicula nox, the opening, morning star, uthark runa, three ships of berik, lemuria, abraxas, the blood of kingu, the wonderous world of punt, sirius B พวกนิเพลงโปรดผม J
ผมเคยถูกทอดทิ้ง และมันก็เศร้าจริงๆ แหละ คำถามคือ เมื่อมองดูสิ่งที่คิดว่าทอดทิ้งเราชัดๆ เราจะรู้ได้ว่าสิ่งนั้นควรค่าพอให้เราใส่ใจไหม บางสิ่งเราอาจให้ค่ามากกว่าที่มันเป็นจริง ยังมีบางสิ่งสูงค่าเกินกว่าจะเปรียบเทียบกับอะไร ซึ่งผมเคยรู้สึกแย่มากๆ ที่คิดว่าถูกเขาทิ้ง ก็เพิ่งเข้าใจว่าไม่ใช่ เขาแค่มองดูผมกระเสือกกระสนดิ้นรนที่จะเรียนรู้สิ่งที่ผมคงเลือกไว้แล้ว(แต่ลืมไปแล้ว) เมื่ออ่อนแอถึงที่สุด ผมได้รับความช่วยเหลือ เมื่อเข้มแข็งพอเราก็จะผ่านมันไปได้ ติดอยู่นานแค่ไหนขึ้นอยู่กับความโง่ของใจ ทุกสิ่งเกิดที่ใจ ดับที่ใจ จริงโคตรๆ นะ
ไม่มีอะไรจะพล่าม หวานดีแต่ไม่ถึงกับน่าเบื่อ ฟังอะไรหวานๆ บ้าง อย่าโหดนักเดี๋ยวเพื่อนไม่คบ 555++
อันนี้มีเล่นให้ดูนะ ผมก็ดูๆ บ้างครับ เพื่อเวลาฟังอยากจะแยกได้ว่าเสียงนี้เอาอะไรเล่น
คนปกติมักมีสองด้าน ด้านอ่อนโยนกับโหดสัส คนไม่ปกติจะมีด้านบ้าระห่ำกับความคิดแปรปรวนร่วมด้วย เสถียรภาพทางใจจะต่ำกว่าคนปกติ .. ผมหรา ไม่บอกอะ
ก็ให้ความรู้สึกเร่งเร้าราวชื่อเพลงนั่นแหละ และผมมีภาพมนุษย์หมาป่าตัวใหญ่ออกล่าเหยื่อสาวสวย โอ่ะ! หรือเทพอนูบิสไซส์ยักษ์ เดินดุ่มๆ ไล่ล่าวิญญาณที่หลบหนีจากโลกหลังความตาย อยู่แถวๆ ริมลำน้ำไนล์ .....
เรา สร้างภาพจากสิ่งที่เราเคยรับเข้าไป ถ้าไม่เคย ก็ไม่มีในฐานข้อมูลของสมอง ดังนั้นภาพของคุณกับภาพของผมที่มองสิ่งต่างๆ ในโลก จะไม่มีวันเหมือนกัน
มันยังมีประเด็นเรื่องการคบหาผู้คนที่ผมสังเกตเห็น มุมมองพื้นฐานที่มีต่อโลกและความสัมพันธ์กับผู้คน ความละเอียดในการคิด มโนธรรม คุณธรรม เรื่องพวกนี้จะมีผลต่อความสัมพันธ์ค่อนข้างมาก ที่เขาว่าศีลเสมอกันจึงคบกันได้ นั่นเรื่องจริงเลย มันเป็นไปไม่ได้ที่เพื่อนสนิทจะมีมุมมองต่อโลกต่างกันมากๆ อันนี้ผมพิสูจน์แล้ว จากประสบการณ์อันยาวนาน
นรก รูปแบบดนตรีแปลกดี ผมพลางนึกถึง devil’s thrill sonata ว่าแต่อันนั้น ปีศาจจริงๆ แต่ง หรือปีศาจ/ด้านมืดในตัว tartini !
ผมรู้จักคำนี้จากวรรณกรรมของดังเต้ อลิเกียริ the devine comedy เขาใช้ 3 คำ inferno – purgatorio – paradiso ผมรู้สองในสาม สวรรค์กับดินแดนไฟชำระ อีกคำต้องนรกแหละ .. inferno/inferni รากศัพท์เดียวกัน มั่วเอาได้น่า ผมเป็นคนขี้เกียจเปิดดิกอย่างจริงจัง! ส่วนใหญ่เมื่อต้องอ่านอังกฤษ ผมมักมองรากศัพท์กับคำแวดล้อมเพื่อเดาความหมายของคำที่ผมไม่รู้ ก็พอเอาตัวรอดได้ แต่การขยันเปิดดิกยังไงก็ย่อมดีกว่านะเด็กๆ .. คำแนะนำ ใช้ดิกอังกฤษ-อังกฤษ จะได้ประโยชน์กว่าในระยะยาว
แล้วคุณรู้จักดิกไทย ส.เศรษฐบุตร ไหม เพื่อนผมไม่รู้จักว่ะ ผมไม่แปลกใจละว่าทำไมพาสามันวิบัด ครับ มันใช้ภาษาอย่างนี้คุยกับผมทางไลน์ ไม่มีการยกแคร่! ตัวสะกดไม่ต้องครบ! วรรณยุกต์มีมั่งไม่มีมั่ง! ออกเสียงได้ตรงกันเป็นพอ! โคตรอินดี้!
ซึ่งนักภาษาศาสตร์เคยออกวารสารมาว่า เวลาอ่าน เราไม่อ่านกันทุกตัวอักษรหรอก พร้อมมีข้อความมาให้ทดลองอ่าน ซึ่งก็จริงครับ .. แรกๆ ก็ผมติดโรคมันคนเดียว ไปๆ มาๆ เป็นกันไปทั้งกลุ่ม! ก็สร้างปัญหาให้ผมเล็กน้อย เวลาจะพิมพ์อะไรที่เป็นงานการ มันคิดยากขึ้น พิมพ์ช้าลง แต่ดีตรงที่ การอ่านและเขียนภาษาวิบัติ ทำให้ได้ใช้สมองมากกว่าในการแปลงความหมาย ทุกอย่างในโลกมีข้อดีและข้อเสียในตัวมันเอง จริงครับ
ส่วนนรกจริงๆ ไม่มีใครพิสูจน์ได้เนอะ คนไปไม่เคยมาเล่า ไม่มีภาพถ่ายหรือคลิปอะไรมาฝาก เราอาจแทนค่านรกได้ในหลากหลายแง่มุม นรกของคุณหน้าตาเป็นยังไง นรกของผมอ้วนท้วนน่ารักดี!
10. jump
ทำนองประหลาด ฟังไปแบบไร้จินตนาการ กระโดดอะไร กระโดดทำไม ไม่รุ้ .. รูปแบบหลักเป็นกีต้าร์ริทึ่มไล่สเกล เบสชัด ก็ฟังเพลินดีครับ
เสียงดนตรีแปลกดี ไม่ได้อลังการอะไรมาก แต่ฟังได้หลายวันโดยไม่เบื่อ มันเหมือนจะมีเรื่องราว ความรัก ความสูญเสีย มันก็คือสัจธรรม มองดูรอบตัวคุณสิ คนที่เรารักที่สุด รักเราที่สุด ไม่ว่ารักนั้นมันจะมากแค่ไหน วันนึงข้างหน้า คนใดคนหนึ่งจะต้องได้รู้สึกถึงการสูญเสียเสมอ หรืออาจทั้งสองฝ่าย เป็นเรื่องธรรมดาที่เราไม่ค่อยนึกกัน เรามักหลงระเริงว่าความรักจะคงอยู่ชั่วนิรันดร์!
ผมไม่นิรันดร์อะไรกับใคร ถ้าทางพุทธเป็นจริง ชาตินี้ผมจะเอาโสดาบัน อย่างช้าอีก 2-3 ชาติ ผมต้องได้นิพพาน! ถึงไม่เป็นจริง มันก็ช่วยให้ใจเราดีอย่างที่ควรจะเป็นได้ ผมเลือกทางนี้มา 5-6 ปีละ ทุกวันนี้ก็คอยดูกายดูใจตัวเองไป(เมื่อไม่เผลอ) หวังว่าสักวันจะละสักกายทิฐิได้ ซึ่งยากสัส ตัวตนผมสูงมาก ผมต้องพยายามให้มากกว่าคนอื่น การหลงไป เผลอไป แล้วก็ได้รับบทเรียนอย่างสาสม ก็ดีตรงที่ทำให้ผมรู้จักตัวเองมากขึ้น
หนังจีนกล่าวไว้ ไม่มีมารย่อมไม่มีเทพ การถูกล่อลวงแล้วหลงไป ดีตรงช่วยให้เราได้เรียนรู้ เรื่องที่เราไม่ยอมเรียนรู้มันสักที ยังไงคนเรากว่าจะจบเรื่องราว คงต้องผ่านการเรียนรู้ทุกสิ่ง ผมเชื่ออย่างงั้นนะ
เสียงร้องโอเปร่าแท้ๆ เพราะมากๆ ให้ความรู้สึกของปีศาจที่น่าสงสาร(รึสมเพชดี) นั่งเศร้าอยู่ในมุมมืดของนรกขุมที่ลึกที่สุด ที่ๆ แสงไม่เคยส่องเข้าไปถึง ผมพลางนึกถึงเพลง sympathy for the devil จาก dracula ฉบับ brams stroker เราควรเห็นอกเห็นใจผู้อื่นนะ เมตตาเขา ไม่ว่าเขาจะเลวร้ายขนาดไหน เขาอาจยังมีเศษเสี้ยวที่ดีอยู่บ้าง เร่อะ!
ร้องว่าอะไร ฟังไม่รุ้เรื่องครับ เพลงพรรค์นี้มักไม่ใช้ภาษาอังกฤษ แต่ถึงจะใช้ การออกเสียงก็ทำให้คนโง่ภาษาอังกฤษอย่างผมฟังไม่ออกอยู่ดี ผมขอเป็นสารคดีหรือข่าวนะ ออกเสียงชัดๆ มา จะพอฟังไหว
ตัวดนตรีมีความหลากหลายของรูปแบบในเพลงเดียว น่าสนใจครับ ฟังมากรอบยิ่งไพเราะน่าฟังมากขึ้น ให้ความรู้สึกสดชื่นรื่นรมย์
อิสรภาพ มักต้องแลกมาด้วยเลือดและน้ำตาเสมอ ซึ่งส่วนใหญ่มันก็คุ้มค่า ถ้าเราคิดเปรียบเทียบจากภาพรวมทั้งหมด การไร้อิสรภาพอาจทดแทนด้วยความสุข พันธะผูกพัน สมัยนี้ทาสจริงๆ หมดไปแล้ว แต่ทาสทางใจพบเห็นได้ทั่วไป อย่าพยายามสร้างคุกทางใจให้ตัวเอง ถ้ามันมีอยู่ก็ทำลายมันซะ เดินออกมานะ ผมจะเอาใจช่วยคุณเอง
14. pegasus
ม้าบิน ฟังแล้วได้พลัง ทั้งยังสรรค์สร้างจินตนาการด้านเสียงได้สุดทิศสุดทางดี ฮาร์ปโดดเด่น เพิ่มอารมณ์ดนตรีได้น่าประทับใจ
ผมพลางนึกถึงยูนิคอร์น ฮิปโปกริฟ กริฟฟิน มันติคอร์ มังกรมีปีก ฟีนิกซ์ รุก และอิคารัส เอ๊ะ เกี่ยวอะไรด้วย ไม่เกี่ยวครับไม่เข้าพวก แต่อิคาลัสมันมีทุกอย่างที่ด้านมืดของเรามี ความอยาก ความโง่เขลา อวดดี ผมชอบ .. อ่า mind map เริ่มกลับมาใช้งานได้ละ
เริ่มด้วยกลองเบาๆ ตามด้วยวาริเอชั่นไวโอลิน ช่วงปลายของท่อนแรก มีเสียงโซโลแปร่งปร่าคนละทิศทางแทรกเข้ามา แต่มันมีในทฤษฎีดนตรีโบราณนะ นี่ก็เคยเขียนนานมากละ จำไม่ได้ จบท่อนแรกด้วยเสียง ฮู๊ คงกดดันผู้เล่นอะเนอะ ตามด้วยเสียงเปียโนกรุ๊งกริ๊งหยุดอารมณ์ ก่อนจะเดินทำนองซ้ำๆ ด้วยเบสหนักๆ ไปช่วงนึง โดยเอาเครื่องเป่าเข้ามาช่วยเพิ่มบรรยากาศ การเรียงตัวโน๊ตสวยครับ นาทีที่ 2.30 เครื่องเป่าทำได้ดีเลย เพลงนี้เน้นเบสที่ให้ความรู้สึกหนักแน่นมั่นคง บนฟ้า!
โลกบนฟ้า ไม่รู้ครับผมไม่มีภาพ ผมไม่เคยคิดว่าสวรรค์อยู่บนฟ้า ผมรู้เรื่องดาราศาสตร์101 จักรวาล101 นาซ่า101 จินไม่ออกว่ะ สำหรับผม เหนือท้องฟ้าที่ตาเรามองเห็น คือบรรยากาศเป็นชั้นๆ มีสนามแม่เหล็กโลกหุ้มอีกที มีวงโคจรของดวงดาวกับสารพัดดาวเทียม มีสถานีอวกาศ มีจักรวาลหลายๆ อันที่ห่างๆ ออกไป มีการค้นพบดาวเคราะห์ที่น่าจะมีสภาพบรรยากาศแบบโลกเรา แต่อยู่ไกลสัส มีอุกาบาตยักษ์ที่อาจเข้ามาถล่มโลกเหมือนยุคครีเตเชียส! ผมจึงไม่เคยใช้คำว่า คนบนฟ้า มันไม่สมเหตุสมผลอะ
สวรรค์ในความเชื่อของผม ไม่มีอยู่ในมิติทางกายภาพที่เรารับรู้ได้ ถ้าคุณเคยผ่านตา การรับรู้ทางประสาทสัมผัสของมนุษย์นี่จัดว่าห่วยสัส เรารับรู้และแยกแยะกลิ่นได้น้อยกว่าหมาเป็นสิบๆ เท่า การรับเสียงก็เช่นกัน ตาเรารับภาพได้น้อยกว่าแมลงหลายสิบเท่า เราเห็นแสงสีได้ในช่วงแคบๆ ไม่ถึงหนึ่งในสิบของทั้งหมดที่มี ผิวหนังเราเซนส์กับสิ่งต่างๆ น้อยมาก ดังนั้นเราจึงควรให้เกียรติสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ใช่ ผมคิดอย่างนั้นจริงๆ .. ผมไม่พูดถึงการให้เกียรติคนด้วยกัน นั่นเป็นเรื่องพื้นฐานที่คนควรเข้าใจดี
16. smoke
นุ่มนวลราวหมอกควัน แต่ก็ไม่ได้น่าเบื่อนะ ผมสามารถนั่งนิ่งๆ ฟังไปเรื่อยๆ พร้อมทบทวนเรื่องราวเศร้าๆ ได้จนน้ำตาไหล อ่าว ดราม่า! พูดเล่นครับ ความจริง มันเหมาะแก่การอ่านหนังสือมากเลย ผมเปิดให้เล่นซ้ำเพลงเดียว แล้วอ่านเรื่อง dw ไม่น่าเชื่อว่าจะสามารถจดจำทำความเข้าใจได้ง่ายกว่าการอ่านเงียบๆ (มันจะหลับอะ) ผมเข้าใจว่า เมโลดี้มันน่าจะไปกระตุ้นการทำงานของสมองในส่วนของการทำเข้าใจและบันทึกข้อมูลลงหน่วยความจำ
เขาถึงให้เด็กๆ ฟังโมสาร์ท ซึ่งน่าหลับมาก! ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นกลุ่ม serenade เคยหาโหลดมาให้หลานชายตัวน้อย มี 6 อัลบั้มที่ทำขายอยู่ ของผ่านงานวิจัยจากเมืองนอกยังไงก็คงปลอดภัย ส่วนจะได้ผลแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบในการเลี้ยงดูด้วยอะนะ
วาริเอชั่นมันส์หยด ผมชอบไวโอลินตอนต้นมากๆ ตามด้วยคอรัสที่ไล่เสียงได้ถึงอารมณ์
ผมไม่ถึงกับชอบสงคราม แต่ผมว่าลึกๆ แล้วผมก็ชอบการวิวาทอยู่นะ อาจเป็นผลมาจากสันดานไม่ยอมคน ตอนเด็กๆ ไม่ค่อยคิดถึงผลได้ผลเสีย คิดแต่กูไม่ยอมเสียศักดิ์ศรี ถึงกับเคยยอมลดตัวไปแลกกับอะไรที่มันมีแต่เสีย พอแก่ตัวก็เลิกครับ จากวิวาทก็เหลือแค่วิวาทะ ในระดับที่ไม่ถึงกับดูหมิ่นใคร(แค่ปกป้องศักดิ์ศรีตัวเองพอ) อย่าล่วงอีโก้คนอื่น มันจะทำให้เคลียร์ไม่ได้ หรือถ้าได้คุณจะได้แค่รอยยิ้มภายใต้คมดาบ ไม่มีใครลืมการโดนดูหมิ่นเหยียดหยามได้ลง เพราะเราทุกคนถูกอบรมเลี้ยงดูมาบนรากฐานของการมีตัวตนเราเขา มันเป็นเรื่องปกติที่ต้องรู้
การยอมหรือแสดงทีท่าว่ายอมอ่อนข้อให้ จะง่ายกว่าในการจัดการกับสถานการณ์ การทะเลาะวิวาทมันบ่งบอกระดับ EQ ด้วยอะนะ ระวังภาพนิดนึง อย่าคิดว่าไม่มีใครมองดูคุณอยู่ โตแล้วก็ต้องคิดแบบผู้ใหญ่ ทำแบบผู้ใหญ่ ไม่มีใครไว้ใจให้เด็กทำเรื่องของผู้ใหญ่หรอก ว่าไหม .. เวลาที่ผมระเบิด(ก็มีบ้างนานๆ ครั้ง ส่วนใหญ่ก็เพื่อสอนมัน ให้หัดคิดมั่ง) ซึ่งก็ต้องผ่านการอดทนมาจนถึงที่สุดแล้ว จัดแม่ม! ผมไม่ได้ความสะใจนะ ผมกลับรู้สึกเสียเซลฟ์ที่ควบคุมตัวเองให้ดีกว่านั้นไม่ได้ต่างหาก
นุ่มสัส แต่มันให้ความรู้สึกอบอุ่นเนอะ เราจะเป็นดวงดาวที่เฝ้าดูเธอตลอดไป! เราจะอยู่เคียงข้างเธอเสมอ! แล้วจะมีใครคิดอย่างนั้นกับเราบ้างไหม ไม่มี 55++
ถ้าออกไปนอกบ้านยามดึก ผมมักเงยหน้ามองหากลุ่มดาวหมาใหญ่ พลางส่งความคิดถึงฝากมันไปให้ลูกๆ ผม ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน ดาวหมาใหญ่หาไม่ยากครับ คุณแค่หาเข็มขัดโอไรออนให้เจอก่อน เป็นดาว 3 ดวงเรียงตัวกันเกือบเป็นเส้นตรง อยู่ในกลุ่มดาวนายพราน ซ้ายล่างเฉียงลงมาคือกลุ่มดาวหมาใหญ่ ซ้ายบนคือกลุ่มดาวหมาเล็ก ช่วงฤดูหนาว 3 กลุ่มดาวจะเห็นได้ค่อนข้างชัด จนเรียกรวมๆ ว่า winter triangle ถ้ายังหาไม่เจออีก มองไปซ้ายๆๆ จะเจอกลุ่มดาวไฮดราเรียงต่อกันเป็นแนวยาวคล้ายงูยักษ์! ส่วนดาวกระบวยเป็นอะไรที่ตลก ใครช่างคิดชื่อวะ เขาว่าบนท้องฟ้ามีแต่สัตว์ ลองหาแผนที่ดวงดาวมาดูเล่นกันครับ คนโบราณจินตนาการช่างบรรเจิด น่าทึ่ง .. อะ ไปไกลเกินเนื้อเรื่องละ
มันเป็นเรื่องของพลังงานที่ส่งผ่านเสียง ฟังแล้วก็รุ้สึกถึงพลัง รุ้สึกดี คงคล้ายสมัยโบราณเราใช้กลองศึกเพื่อปลุกใจให้ฮึกเหิมห้าวหาญ แต่หลักๆ แล้วกลองศึกมีไว้เพื่อให้สัญญาณเคลื่อนทัพ ให้เป็นไปตามกลศึกที่วางไว้ รุก รับ ลวง ถอย โอบล้อม
สงครามเก่าแก่ที่สุดที่ผมรู้จักคือยุคชุนชิว-จ้านกว้อ the art of war ของซุนวูไง ขอแนะนำให้ลองอ่านสักครั้งในชีวิต ไม่ได้ยาวมาก 13 บทสั้นๆ เอง ความลึกซึ้งก็ขึ้นอยู่กับเราจะเอาแค่ไหน หลังจากนั้น ทุกสิ่งก็ตั้งอยู่บนรากฐานของซุนวู เข้าใจซุนวูจะเข้าใจซุนจื่อ ขงเบ้ง โจโฉ ซุนกวน จิวยี่ ซื่อหม่าอี้ .. โอ่ะ ไปไกล ที่ควรรู้คือเดี๋ยวนี้เขาไม่ได้ใช้กันในสนามรบ เพราะผู้คนเห็นว่าดีจึงเรียนรู้ และนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน กลายเป็นคนอื่นรู้เราก็ควรรู้ จะได้เข้าใจว่าเขาคิดอะไร มองหาอะไร จะว่าไปผมก็หลงใหลสงครามและศิลปะการต่อสู้นะ มันคลาสสิคพอๆ กับดนตรีเลย
อื้ม เรียบเรียงทำนองได้ดีมาก จังหวะเปลี่ยนไปได้หลายท่วงทำนอง เครื่องดนตรีแต่ละชิ้นโดดเด่น สวยงามตื่นใจ ฟังไม่หลับอะ ชอบริทึ่มกีต้าร์ แต่ละท่อนคล้ายจะเหมือน แต่ไม่เหมือนนะ โน๊ตสวย .. ใช่ ประสบการณ์จะสร้างเราให้แข็งแกร่งขึ้น ขอแค่มีชีวิตอยู่ให้ได้ เรื่องยากเย็นวันนี้ จะเป็นรากฐานมั่นคงให้เราในวันหน้า!
ท่านนายพล! ไม่รุครับ สไตล์ค่อนข้างตะวันตกจ๋าเลย แปลกดี ชอบเสียงคอรัส เพราะสัส .. ดนตรี ให้ใช้วิญญาณฟัง ผมหมายความตามนั้นจริงๆ เอาจิตวิญญาณคุณฟัง แค่หูหรือใจมันไม่ซึ้งเท่าที่ควรหรอก เชื่อผม ผมเรียนมา
อันนี้เสียงท้ายห้องน่าสนใจ ผมว่าเขาคงให้ฟังแบบภาพรวม เครื่องดนตรีแต่ละชิ้นไม่เล่นแยกเสียงให้โดดเด่นมากนัก หนักทางเครื่องเป่าซะมาก เสียงคอรัสเพราะครับ แต่ไม่รู้ว่าร้องอะไร อาจไม่จำเป็น
สิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตบางเรื่องผมก็ไม่เข้าใจ เมื่อมีเวลาทบทวน บางเรื่องสุดท้ายเข้าใจ บางเรื่องก็ไม่ ซึ่งผมมองว่าเราไม่จำเป็นต้องพยายามทำความเข้าใจมันไปเสียทุกเรื่อง เพราะทุกสิ่งจะผ่านไป หรืออาจเป็นเราที่เดินผ่านมันมา .. จะขอไปต่อไป ไปไหนใจคงบอกทาง อย่างน้อยก็ให้ไกลเธอ อ่าว อ้วกละ 555++
ไม่ให้อภัย .. เมื่อรู้ชื่อเพลง ยามฟัง ความแค้นก็ฝังแน่นและถูกเร่งเร้า กุจะเอาคืน ล้างแค้นสิบปีไม่สาย เหรอ? .. ก็แต่งทำนองได้ตรงประเด็นครับ เยี่ยม แต่ผมไม่เห็นด้วยกับคำๆ นี้เท่าไหร่ อภัยให้ไม่ได้ ไม่เป็นไร ลืมมันให้ได้แล้วกัน อย่าจองเวรนะ เดี๋ยวต้องเจอกันอีกพันชาติละชิบหายเลย แค่นี้ยังแย่ไม่พอเหรอ
ความจริงเมื่อคุณผูกใจเจ็บ เป็นคุณเองที่เดือดร้อน อีกฝ่ายไม่ได้มาสนใจรับรู้หรือรู้สึกอย่างคุณ แล้วอย่างนี้ เขามีค่าพอที่จะส่งผลให้คุณคับแค้นใจไหม ถามตัวเองดู
ผมเองก็เคยมีความแค้น พยายามครับ เราต้องพยายามปลดปล่อยตัวเองออกจากกรงแห่งความคิด ถ้าชีวิตคุณไม่ต้องรับผลกระทบกับเรื่องนั้นๆ อีกแล้ว มันก็เป็นความว่างเปล่าไม่ได้มีอะไรเลย อย่าติดกับความคิดตัวเองจนเสียสุขภาพจิต ส่วนใหญ่ที่ผมเจอมักเป็นเรื่องของอีโก้ เคสคุณอาจแตกต่าง .. ผมเคยอ่านเจอเขาบอกว่า ถ้าคุณเปลี่ยนอะไรไม่ได้ ก็ให้เปลี่ยนความคิดตัวเอง เราต้องอยู่ดีๆ มีความสุขให้ได้ จงเมตตาตัวเอง
24. victory
เพลงช้าๆ แต่มีจังหวะจะโคน เนื้อหาหนักแน่น มีช่วงที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยน สลับกับแข็งแกร่ง คอรัสไล่เสียงได้สุดสเกล ผมเคยลองร้องตาม เสียงหลง! ใจแม่มจะขาด
ชัยชนะ อาจไม่ต้องเป็นรูปธรรมว่าเหนือกว่าคนอื่น บางทีการหยุดทุกสิ่งแล้วเดินออกมาจากสถานการณ์ กลับเป็นการชนะที่ถูกต้องที่สุด หนังสือกล่าวไว้
ผมเห็นด้วยนะ ชนะคนอื่น เราอาจได้ความพอใจ แต่ชนะจริงรึเปล่า บางครั้งก็ไม่นะ บางชัยชนะเราอาจสร้างศัตรู ทำให้เราต้องระวังตัวมากขึ้นหรือยุ่งยากมากขึ้น นั่นเรียกว่าชนะตรงไหน แต่การชนะตัวเองเป็นเรื่องปลอดภัยพันเปอร์เซนต์ มันจะมีอะไรดีๆ เกิดขึ้นอีกเยอะเลย หรืออย่างน้อยก็จะไม่แย่อย่างที่เคยเป็น! .. เพื่อชัยชนะ จงสร้างความเปลี่ยนแปลงจากภายใน ปรับความคิดให้มันถูก
ผมขอบำบัดจิตตัวเองหน่อยนะ การเขียนช่วยผมได้ ครับ ถ้าอ่านมาถึงนี่ได้และเข้าใจสิ่งที่ผมเล่า  สภาพจิตของคุณกับผมก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่

ไม่มีความคิดเห็น: