While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันจันทร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2557

เรือน้อย - อัญชะลี ไพรีรักษ์ ขับร้อง

พอดีไปเจอมาครับ เจ๊ปองร้องเพลงเป็นหรือไม่ .. ต้องลองฟังกันเอาเองครับ
ที่แน่ๆ ฮากระจาย
.. แต่เธอก็มีความมั่นใจในตัวเองสูงอย่างเหลือเชื่อ
ฟังเจ๊เขาแล้ว ก็ลองไปฟังต้นฉบับกันดูบ้าง
เพลงเรือน้อย ของมาลีฮวนน่า .. เพลงนี้ดีกว่าที่ผมคาดไว้
ผมไม่เคยฟังเพลงของมาลีฮวนน่าเลยแม้แต่เพลงเดียว
รวมทั้งเพลงไทยทั้งหลายแหล่ด้วย เนื่องจากเคยผิดหวังกับเพลงไทย เลยเลิกฟังไปเลย
ความจริง ผมผิดเอง ที่อาจคาดหวังสูงเกินไป หรืออาจแค่ไม่ใช่รสนิยม
ต้องกลับไปขอบคุณเจ๊ปอง ที่ทำให้ผมได้รู้จักเพลงดีๆ เพลงนี้
ผมนั่งฟังเรือน้อย อยู่เป็นวัน (ตัวต้นฉบับน่ะครับ)
มันเป็นเพลงที่ครบถ้วนเลยทีเดียว รสนิยมเจ๊ปองเขา .. ไม่ใช่เล่น
แต่จะพูดยังไงดี คนถ่ายวีดีโอเขาไม่ได้ถ่ายในจุดที่กำลังเล่นอยู่น่ะครับ
ถ้าเล่นตรงไหน ถ่ายซูมตรงนั้น จะทำให้ได้อารมณ์ในการรับชมมากกว่าเยอะ
เริ่มกันด้วยการใช้กีตาร์คลาสสิคเล่นคลอไป ด้วยสไตล์คลาสสิคขั้นสูง
กับคีย์บอร์ดที่มีความเด่นเป็นช่วงๆ แต่กำกับและเดินทำนองไปตลอดเพลง
เสียงนักร้อง ที่ถ้าจะเทียบอย่างฝรั่ง ก็คงใกล้ๆ กับโอเปร่า
คนร้องคือ เปียโน สุพัณดา พลับทอง จากวง
The sis
ข้อมูลเขาว่า ที่เอาหน้าตามาให้เห็นไม่ได้ เพราะติดสัญญากับ RS อยู่ เลยให้เสียงได้อย่างเดียว
ดีครับ ผมชอบอะไรๆ ที่ต้องค้นหา เหมือนสาวๆ ที่แต่งตัวรัดกุม มันดูดีกว่าเปิดอกเยอะเลย
จบท่อนแรก เราก็มีเชลโล่หลายตัวเข้ามาประกอบ (ทีแรกผมคิดว่าเป็นไวโอลินเสียอีก)
ตามด้วยการเดี่ยวขิม เร้าอารมณ์ ..
ใครจะไปนึกว่าจะมาได้ยินเสียงขิมตรงนี้ ในเพลงอย่างนี้ .. ประทับใจครับ
จากนั้นร้องซ้ำไปเรื่อยๆ
ช่วงท้ายสิครับ น่าตื่นใจ เป็นอะไรที่คาดไม่ถึงว่าจะได้มาพบกับกีตาร์ Virtuoso กับเสียงเบสชัดๆ
เนื้อร้องครับ เผื่อใครนึกอยากจะร้องตาม แต่ผมว่ามันเป็นเพลงที่ร้องยากมาก
ยิ่งถ้าเป็นการร้องแบบคาราโอเกะด้วยแล้ว

เนื้อเพลง: เรือน้อย -- ศิลปิน: มาลีฮวนน่า -- อัลบั้ม: เพื่อนเพ
เรือน้อย ล่องลอยกลางสายน้ำไหล
ลำเรือทำด้วยไม้ไผ่ และใบทำด้วยใบตอง
คือความเรียบง่าย ล่องไหลไปตามครรลอง
ใบตองตึงยามสายลมต้อง เรือน้อยล่องกลางสายธารา
เรือน้อย ล่องลอยกลางทะเลฝัน
ราตรีฟ้าอาบแสงจันทร์ ฟากฝั่งฝันยังไกลสุดตา
เจ้าเรือไม้ไผ่ ล่องไหลไปตามยถา
แล้วแต่ลมและคลื่นจะพา กลางธาราสีน้ำผึ้ง
เสียงกระซิบจากดวงดาว
ระงมแผ่วเบา แว่วเสียงสายลมรำพึง
เสียงปลอบประโลม ดั่งสายน้ำหวานสุดซึ้ง
ฟากฝั่งฝันยังไปไม่ถึง เรือน้อยอย่าเพิ่งท้อแท้ทางจร
เรือน้อย ล่องลอยไปหนแห่งใด
ขอจงอย่าหวั่นผองภัย จงฝ่าไปอย่าได้อาทร
เส้นทางสู่ฝัน คืนวันมั่นนิรันดร
สายสมรักจะเอื้ออาทร ให้เจ้าจรถึงฝากฝั่งฝัน
เสียงกระซิบจากดวงดาว
ระงมแผ่วเบา แว่วเสียงสายลมรำพึง
เสียงปลอบประโลมดั่งสายน้ำหวานสุดซึ้ง
ฟากฝั่งฝันยังไปไม่ถึง เรือน้อยอย่าเพิ่งท้อแท้ทางจร
เรือน้อย ล่องลอยไปหนแห่งใด
ขอจงอย่าหวั่นผองภัย จงฝ่าไปอย่าได้อาทร
เส้นทางสู่ฝัน คืนวันมั่นนิรันดร
สายสมรักจะเอื้ออาทร ให้เจ้าจรถึงฝากฝั่งฝัน

มันคือสัจธรรม คือความสามัญ คือกำลังใจ
ความหมาย ลึกซึ้ง กินใจ ดีกว่าที่คาดว่าจะได้จากเพลง น่าทึ่งครับ
สรุปแล้ว ผมคงต้องลองหามาลีฮวนน่ามาฟังเพิ่ม
และคงรวมไปถึง
The Sis.

ไม่มีความคิดเห็น: