While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ไม้มงคล ฮวงจุ้ย ผีสาง เทวดา

คำถามคือ ไม้มงคล ฮวงจุ้ย ผีสาง เทวดา มันจะส่งผลกับชีวิตเราได้ไหม ... นั่นสิ น่าคิดเหมือนกันนะครับ
ผมกับพ่อต้องถกกันนานมาก เมื่อผมอยากปลูกต้นไม้บางอย่าง ประเภท จำปี, แก้ว พ่อบอกว่า มันเป็นไม้วัด เขาไม่ปลูกตามบ้านกัน มันไม่ดี ผมก็ถามว่ามันไม่ดียังไง ท่านก็ตอบแค่ว่ามันไม่ดี โบราณเขาว่า ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน คือเชื่อต่อๆ กันมาเท่านั้น
อีกอย่างคือหลิวจีน ทั้งๆ ที่เป็นต้นไม้ที่คนไทยไม่ค่อยปลูก แต่พ่อผมก็รู้จักแฮะ อันนี้คนไทยมักคิดว่ารูปทรง มันดูโศกเศร้า แต่ผมกลับรู้สึกว่ามันสวยงาม อ่อนหวาน .. ตามคติจีนกลับถือเป็นไม้มลคล ไว้ใช้จุ่มน้ำเสกนั่นเสกนี่เหมือนกิ่งทับทิมบ้านเรา (ไม่นับรวมก้านไม้กวาดนะครับ) ทับทิมมีคุณสมบัติด้านปัดเป่าสิ่งไม่ดี ตามความเชื่อโบราณ
มารู้หลังจากอ่านเจอเรื่องหยินหยางในคนขุดสุสาน ว่าหลิวมีพลังหยินเยอะ คงคล้ายๆ กล้วยตานี ตะเคียน พวกนี้กระมังที่มีผีสิง ผมชอบแฮะ มันฟังดูคลาสสิคจัง .. ผมเคยคิดจะปลูกตะเคียนคู่ข้างหลุมศพลูกชายคนแรก ตั้งใจจะให้เฮี้ยนน่ะครับ แต่ยังไงๆ พ่อก็ไม่ยอม .. ผมเองก็ไม่ค่อยแน่ใจนัก เกิดมันเป็นจริง กลายเป็นกักวิญญาณลูกผมไม่ให้ไปสู่สวรรค์ล่ะ ผมเลยล้มเลิกความคิดนั้นไป
หลิวต้นน้อยของผม (โตช้าจัง) ผมคิดว่าถ้าเราเลี้ยงผีมาตั้งแต่เล็กแต่น้อย มันก็น่าจะเชื่องดี .. ถ้าผีต้นไม้มีจริงๆ แล้วสร้างปัญหาขึ้นมา ผมคงเอาน้ำเสกราดแล้วตัด ไม่น่ายากนะ .. ผมว่าต้นไม้ก็เหมือนสัตว์เลี้ยง ต้องการการดูแล รับรู้ได้ อันนี้ว่ากันตามหลักวิทยาศาสตร์
หว้า ตะขบ - ก็มีความเชื่อว่ามันไม่ดีตามชื่อ จะโดนคนว่า โดนกัดจิก .. อันนี้มันเรื่องปกติของผม คนมีความสามารถก็งี้แหละ เขาให้ความใส่ใจ เขาอิจฉา มันก็เป็นเรื่องธรรมดา (กล้าพูดเนอะ) .. อันที่จริงผลของไม้ 2 ชนิดนี้มีประโยชน์มากๆ ผมไม่เล่าตรงนี้ดีกว่า เพราะมันไม่เกี่ยวข้อง แต่ถ้าคุณรู้ประโยชน์ของมัน คุณต้องนึกอยากปลูกมันแน่ๆ
ผมกลับมองว่าเรื่องรอบตัว ฮวงจ้ง ฮวงจุ้ย มันไม่ได้สำคัญเท่าการปฏิบัติตัว และมุมมองที่คนอื่นมองเรา ก็ไม่ได้สำคัญเท่ากับมุมมองที่เรามองตัวเอง .. แต่ความที่ฮวงจุ้ย มันเป็นเรื่องฝังหัว เป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น บอกกล่าวกันมาแต่เล็กแต่น้อย มันเลยมีผลทางจิตวิทยา ... ขอย้ำ จิตวิทยา
เช่น ถ้าเราคิดว่าดี เราสบายใจ เราคงทำอะไรได้ดีกว่าการอยู่อย่างไม่สบายใจ ก็แค่นั้น .. ผมกำลังคิดว่า ใครกันช่างสรรหา เอาความเชื่อมากมายมายัดหัวคน ทำให้การดำรงชีวิตมันยากขึ้น เพื่ออะไร .. หากคุณจะลองคิดเล่นๆ ฝรั่งไม่รู้เรื่องพวกนี้ ไม่เชื่อ ไม่ปฏิบัติตาม ก็ไม่เห็นมันจะเป็นอะไร บ้านผมไม่มีศาลพระภูมิ ก็ไม่เห็นว่าเจ้าที่จะมีปัญหา ไม่เคยเรียกร้องต้องการอะไร ความจริง ถ้าพวกเขามีอยู่จริง เขาก็อาจจะรวมหัวตกลงกันแล้วว่า อย่าไปยุ่งกับมันจะดีกว่า
เคยมีคนมาเห็นว่า ในบริเวณบ้านของผมมีผีหลายตัว ประมาณสัมภเวสี ไม่ใช่ญาติผู้ใหญ่ของเรานะ คิดว่าเป็นลักษณะเห็นทางใน อะไรทำนองนั้น .. คนผู้นั้นบอกให้เราเอาถาดใส่ข้าว+อาหาร เขาก็ไปจุดธูปไหว้ เรียกให้กิน .. ด้วยความที่เป็นญาติกัน เราก็ทำตามที่เขาขออย่างอ่อนใจ ผมกับคนที่บ้านมองดูอย่างเซ็งๆ .. พอเขาไป ผมก็คุยกับผู้ใหญ่ในบ้าน ซึ่งเห็นตรงกันว่าไม่ให้เขามาทำอีกเด็ดขาด บ้าปะ ถึงมีจริงกูก็ไม่ไหว้ ต่างคนต่างอยู่ไปดิ ไม่ไล่ก็บุญแล้ว .. เราไม่เคยทำอีกเลย ก็ไม่เห็นมันจะมีอะไรผิดปกติเกิดขึ้น ..
ทำไมเราต้องไหว้ผี นี่คือคำถาม มันไม่ใช่ศาสนา แต่เป็นการบูชาผีสางแบบโบร่ำโบราณ เราจะถอยหลังลงคลองกันหรือ ถ้าว่ากันด้วยเรื่องของภพภูมิแบบพุทธ มนุษย์ก็อยู่ในภพภูมิที่สูงกว่า ถ้าเขาประพฤติปฏิบัติมาดีก็ไม่ควรต้องเป็นผี เทวดาที่ปฏิบัติดีคงไม่ต้องมาเฝ้าบ้านคน อย่าลืมนะครับว่าภพภูมิของมนุษย์มีโอกาสสูงสุดที่จะถึงนิพพาน เราเก๋ากว่า .. ก็กลับมาที่คำถามว่า แล้วทำไมเราต้องไหว้ อีกที .. ผมมองว่าถ้าเราไม่ได้คาดหวังการให้คุณของภูติผี เจ้าที่เจ้าทาง ที่ไม่รู้มีจริงหรือไม่ เราคงไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกันได้ อย่างสบายใจ
สรุปว่าไม้มงคลกับฮวงจุ้ย มันมีผลกับชีวิตจริงๆ .. เริ่มจากจิตใจ ใจส่งผลต่อการพูดและการกระทำ แน่นอนว่าสุดท้ายย่อมต้องส่งผลต่อชีวิต .. แต่คนเราเนี่ย ถ้ามันแกว่งมากๆ (คือเชื่อสะเปะสะปะน่ะครับ) แค่ลมพัดใบไม้ไหว ก็คงจะมีผลไปหมดนั่นแหละ .. จึงควรจะต้องย้อนกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองอีกครั้งว่า มันจะเยอะไปไหม เพื่ออะไร.

ไม่มีความคิดเห็น: