While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

เสกสุสานวัดเซนต์ร็อค 2558



(กำหนดพิธีเสกสุสานปี 2559 -- วันเสาร์ที่ 30 มกราคม 2559)


การเสกสุสานปีนี้ช่างน่าประหลาด จนผมไม่เขียนถึงคงไม่ได้ ผมอาจได้รับแรงบันดาลใจจากใครสักคน ให้คิดว่าควรหยิบกล้องถ่ายรูปไปด้วย ภาพที่ได้ ไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากต้องกางร่มมือหนึ่ง อีกมือกดซัตเตอร์ ภาพพาโนรามาก็ใช้มือเดียว มันเลยไม่นิ่งเท่าไหร่ ปัญหาอีกเรื่องคือ ผมสูงแค่ 168 เลยทำให้ภาพมุมสูง สูงได้แค่เนี้ย
ก่อนอื่นเลย เผื่อใครไม่เคยรู้ (เพราะยังไงๆ ญาติก็โทรบอกอยู่แล้ว) ด้วยความที่น้องชาวพุทธคนหนึ่งสงสัย ผมเลยคิดว่าบางคนอาจไม่รู้ก็ได้ วัดเซนต์ร็อคจะเสกสุสานทุกวันเสาร์ก่อนตรุษจีนของทุกปี ใช้กันมาตั้งแต่เริ่มมีป่าช้าและคงใช้ตลอดไป ถึงเราจะไปนอนอยู่ตรงนั้นจนกระดูกผุแล้วก็ตาม ซึ่งปีนี้ตรงกับวันวาเลนไทน์ เราเลยได้ร่วมรำลึกถึงการตายของเซนต์วาเลนติอุสไปด้วยพร้อมๆ กัน
และ ปีนี้ฝนตก เป็นเรื่องประหลาดมากๆ ตั้งแต่เกิดมาผมก็เพิ่งเจอเสกสุสานฝนตก ทั้งๆ ที่หมดหน้าฝนไปหลายเดือนแล้ว ธรรมชาติและฤดูกาลเริ่มไม่คงเส้นคงวา อาจเป็นเพราะเรามนุษย์สร้างมลพิษมากเกินไป
ที่น่านับถือน้ำใจ ญาติๆ ของผู้ล่วงลับดูเหมือนจะมารวมตัวกันมากกว่าปีก่อนๆ และไม่สนใจว่าฝนจะตกหรือไม่ เรายังคงวางดอกไม้ เตรียมเทียน กันตามปกติ ผมเองก็จุดเทียนไว้แก้วหนึ่งตั้งแต่เริ่มมิสซา พลางนึกถึงตอนที่ผมยังเด็ก หลุมศพของก๋งกับย่าซึ่งอยู่คนละที่ จะทำรางซีเมนต์ไว้ด้านหลัง พอคุณพ่อบอกให้จุดเทียนได้ เราก็จุดกัน 40-50 เล่มทั้ง 2 ที่ ควันโขมง จนเมื่อ 10 กว่าปีก่อน เราถึงเลิกรบกวนชาวบ้าน โดยใช้เทียนแก้วไม่เกิน 20 อัน
ช่วงต้นมิสซา ฝนตกปรอยๆ ซึ่งเริ่มตกๆ หยุดๆ มาตั้งแต่ตี 3 ครึ่ง (ผมรู้เพราะเพิ่งกินเหล้าเสร็จน่ะครับ) ผู้คนส่วนใหญ่จึงเข้าไปหลบใต้หลังคาโค้งกลางสุสาน ช่วงหลังรับศีลจะเป็นการเสกสุสาน ฝนเริ่มตกใหญ่โต ทั้งฝนทั้งลมตั้งแต่ช่วงรับศีล แต่ญาติๆ ผู้ตายราว 60 เปอร์เซนต์ กลับเดินไปที่หลุมฝังศพแล้วเริ่มจุดเทียน ซึ่งเป็นไปอย่างยากลำบาก ฝนสาดจนหลังเปียก แม้จะมีร่ม จุดได้พักนึงก็ดับเพราะสู้ลมสู้ฝนไม่ไหว เอาเถอะ เราจุดกันเป็นสัญลักษณ์เท่านั้น
ผมเริ่มสงสัยว่าคุณพ่อจะเสกสุสานหรือไม่ แล้วก็นับถือน้ำใจพวกท่านที่ฝ่าฝนออกมาเดินเสกไปตามหลุมศพเหมือนปกติ บางช่วงที่พื้นปรับระดับไม่ดีพอ มีน้ำขัง ท่านก็ลุย บ้างก็ถกชายเสื้อคลุม แต่ชายกางเกงน่ะเปียกแน่ๆ
เรื่องสุดท้ายที่น่าแปลกใจ เมื่อประโยคสุดท้ายของพิธีมิสซาจบลง ฝนหยุดตกทันที และหยุดสนิท ผมเลยสงสัยว่า ผู้ตายทั้งสุสาน รวมหัวกันวัดใจพวกเราที่ยังไม่ตาย รึเปล่า
เรื่องต่อมา ก็เป็นการเอารถขึ้นจากหล่มโคลนนั่นแหละครับ ด้วยความที่เป็นที่จอดรถที่เพิ่งถมไว้ไม่กี่ปี ซึ่งใช้งานปีละไม่กี่ครั้ง เมื่อฝนตกมากๆ เลยกลายเป็นดินชุ่มน้ำ ยิ่งเร่งเครื่อง ล้อก็ยิ่งจมลงไป งานนี้จะหลุดออกมาได้ด้วยตัวเอง ต้องเป็น 4 wheel พันธุ์แท้จริงๆ นอกนั้น ทางวัดก็หา 4 wheel 3 คันมาช่วยชักลากคันอื่นๆ ขึ้นถนน ผมว่าการเสกสุสานปีนี้ หลายๆ คนคงประทับใจไม่ใช่น้อย
เชิญชมภาพบรรยากาศกันได้เลยครับ
ช่วงต้นมิสซา ฟ้าครึ้ม เป็นช่วงที่ฝนหยุดตก เหลือละอองนิดหน่อย หลังจากตกหนัก เบา สลับกัน ทุก 10-20 นาที มาตั้งแต่ตี 3 ครึ่ง
ผู้คนเข้ามานั่งหลบฝนกันค่อนข้างมาก ด้านไกลสุดเป็นแท่นบูชา ผมยืนถ่ายภาพจากหลังเก้าอี้แถวสุดท้ายที่ทางวัดเตรียมไว้ให้ ด้านหลังผมไป ยังมีคนไม่ต่ำกว่า 50 ยืนอยู่
ช่วงที่ให้เริ่มจุดเทียน ฝนก็ตกหนัก น่าเสียดายที่กล้องของผมจับภาพสายฝนไม่ได้ และ ด้านหน้านี่ล่ะ บรรพบุรุษของผม
ช่วงรับศีลครับ คนไปรับศีลกัน เลยดูร่อยหรอ
 เพิ่งได้ภาพจากกล้องมือถือของน้องชาย ให้เห็นสายฝนกันชัดๆ ครับ
 คุณพ่อฝ่าฝน เสกสุสาน
 ภาพมุมกว้างหลังเสร็จพิธี สุสานดูสงบ ในขณะที่ลานจอดรถกำลังวุ่นวาย

วันเสาร์หน้า (21 กุมภาพันธ์ 2558) จะมีพิธีเสกสุสานที่วัดเซนต์ปอลนะครับ ซึ่งจะมีมิสซาที่สุสานทั้งคืนวันศุกร์และเช้าวันเสาร์ วัดเซนต์ปอลกับวัดเซนต์ร็อคเป็นพี่น้องกันครับ เพราะก่อนที่เราจะมีสุสานของเราเอง เราต้องเอาศพไปฝังที่วัดเซนต์ปอลทั้งหมด ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในเรื่อง สุสานวัดเซนต์ร็อค ครับ .. ถ้าเป็นไปได้ ผมจะถ่ายภาพมาฝากกันอีกนะครับ ก็คงเป็นภาพตอนกลางคืน เพราะผมสะดวกไปในคืนวันศุกร์ของทุกปี ผมอยากได้ภาพถ่ายติดวิญญาณกับเขาบ้างจัง.



ได้ภาพมาแล้วครับ เสกสุสานวัดเซนต์ปอล



ไม่มีความคิดเห็น: