While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เรื่องดี เรื่องร้าย .. จัดการยังไงดี


- ในร้อยเรื่อง มีเรื่องที่เราควรรู้ จำเป็นต้องรู้ ไม่กี่เรื่องหรอก .. นอกนั้นมันคือขยะทางความคิด
- เรื่องที่ไม่ควรรู้ ไม่จำเป็นต้องรู้ .. จะทำให้เราเสียเวลาไปกับความฟุ้งซ่าน วุ่นวายใจ บางทีเสียอารมณ์
- เรื่องที่ดี .. คือเรื่องที่เรารับรู้แล้ว รู้สึกเป็นสุข สงบ ผ่อนคลาย อบอุ่น อิ่มใจ มีคุณค่า มีความหมาย อย่างใดอย่างหนึ่ง
- เรื่องไม่ดี .. คือเรื่องที่รู้แล้วทำให้หงุดหงิด รำคาญ ฟุ้งซ่าน สับสน กระวนกระวาย แต่เราสามารถจัดการให้มันเป็นเรื่องดี หรือจัดให้มันไปอยู่ในกลุ่มของเรื่องที่ไม่ต้องให้ความสนใจได้
- เรื่องของตัวเอง ควรรู้ให้ลึกซึ้ง แล้วค่อยไปรู้เรื่องของคนอื่น .. จัดการกับตัวเองให้ได้ก่อน แล้วค่อยไปจัดการเรื่องของคนอื่น
- เรื่องของอารมณ์ เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณา ถึงต้นเหตุที่มา ลำดับการณ์ก่อนหลัง ประโยชน์และโทษของมัน
- เรื่องของใจ เป็นเรื่องที่ควบคุมได้ยาก แต่ไม่ใช่ว่าทำไม่ได้ การทำได้หรือไม่ ..เกิดจากการฝึกฝน
- เรื่องในใจ มักจะเกิดตอนที่เรา เผลอ ขาดสติ สูญเสียการควบคุม ลืมเรื่องเหตุผล .. ทำให้เรื่องไร้สาระ ดูมีสาระขึ้นมา exaggerate ซะเกินงาม

ไม่มีความคิดเห็น: