While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ปรับพื้นที่แบบกันหญ้าขึ้น 10 ปี ทำได้เองครับ


งานนี้ผมทำคนเดียวโดยใช้ทรายและหิน วัตถุประสงค์คือ ต้องการให้มันแน่นพอจนจอดรถ-กลับรถได้ ไม่เป็นหลุม ไม่ปั่นล้อ เรียบเสมอกัน และหญ้าไม่ขึ้น

บทความนี้จึงมีเรื่อง ขั้นตอนการทำงาน  ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง รวมถึงตัวอย่างวิธีคำนวนค่าใช้จ่ายล่วงหน้า ใช้ excel ก็สะดวกดีครับ ใส่ค่าไป ใส่สูตรง่ายๆ

- ส่วนแรกจะเป็นงานทรายกับหิน
- ส่วนหลังจะเป็นงานคอนกรีต คิดต่อไปอีกนิด ไม่ได้มากมาย ผมเลยทำเพิ่มไว้ให้ดูเป็นตัวอย่าง เผื่อใครอยากเทคอนกรีตจะได้คำนวนค่าใช้จ่ายอย่างง่ายได้คร่าวๆ
- ถ้าต้องการปูหญ้าเทียมคุณก็แค่ตัดหินออกแล้วปูได้เลยครับ

งานโรยหิน เหมาะกับคนที่อยากทำเอง ไม่รีบร้อน ค่อยๆ ทำทีละนิด ถือโอกาสออกกำลัง ทรายหนักก็เอาเท่าที่ไหว (ผมเป็นโรคหัวใจยังทำไหวเลย) เมื่อทำเองจะได้งานเนี๊ยบเท่าที่ต้องการ อยู่ได้นานและภาคภูมิใจ น้องผมทำมาแล้ว เขาบอกว่า สนุก มึงทำไปเหอะ .. สงสัยจะสนุกแบบได้นอนแผ่ดูดาวกันเลย แต่ผมอยากเผื่อไว้ วันหน้าอาจอยากลงต้นไม้ การเทปูนเป็นลาน สำหรับผมมันให้ความรู้สึกแข็งกระด้าง ร้อน น่าเกลียด

ถ้าคุณต้องการจ้างคนทำ ก็ต้องเฝ้า ลองเดินเหยียบ ดูว่าทำตามขั้นตอนจริงรึเปล่า เพราะถ้าทำชุ่ยไว้ ไม่นานจะยุบตัวเป็นแอ่งให้เลี้ยงปลาหางนกยูงได้ ผมมักไม่จ้างใครทำอะไรเพราะไม่ชอบไปจู้จี้จุกจิกกับใคร การทำเองมันได้ดังใจ เหนื่อยคือได้ออกกำลัง ได้เช็คสภาพตัวเองว่าอยู่ในระดับไหน เอาล่ะ มาเริ่มกันเลยครับ

ขั้นตอน
1. ร่างพื้นที่คร่าวๆ วัดขนาดตามตัวอย่าง เพื่อเอาไปคำนวนหาปริมาณวัสดุที่ต้องการใช้
2. ลงทรายหยาบ ปรับพื้น
   - tool - PVC 3" ความยาวใกล้เคียงกับความกว้างของพื้นที่ ใส่ทรายให้เต็ม ปูนปิดหัวท้าย
   - technic พรมน้ำขณะบดอัด ช่วยให้บดอัดได้แน่นกว่า
   - วิธีการ กลิ้ง+พรมน้ำ สลับกันไปจนกว่าจะได้ความเรียบและแน่นจนเหยียบไม่เป็นรอย
3. ปูพลาสติก แบบทาบทับกัน ทิ่มรูให้น้ำระบายได้
4. ตีเอ็น (วัดระดับน้ำ เช็คความสูง)
5. ลงหิน บดอัด

อุปกรณ์ที่ต้องใช้้
1. จอบเกลี่ย (จอบถากหญ้าก็ได้)
2. จอบขุด (เพื่อกระทุ้งหินให้เหลือช่องว่างระหว่างก้อนน้อยลง)
3. บุ่งกี๋                                                  
4. ท่อ PVC ขนาด 3 นิ้ว ยาว 2 เมตร ปูนนิดหน่อย อาจใช้ดินน้ำมัน กระดาษอัดกาว แล้วแต่ครับ
5. รองเท้าบู๊ต
6. ถุงมือผ้าอย่างหนา
7. ทรายหยาบ
8. PE ปูบ่อปลาหนา 100 µ
9. หิน
10. แรงงาน 1 คน (กู!)     

หาพื้นที่        กว้าง x ยาว = ตารางเมตร
หาปริมาตร   กว้าง x ยาว x หนา (เพื่อหาปริมาณวัสดุที่ต้องใช้ทั้งหมด)

1 ลบม. = 1 คิว
1 หลา = 0.9144 เมตร (พลาสติกบางยี่ห้อใช้หน่วยหลา)
1 เมตร = 100 เซนต์
5 เซนต์ = 0.05 เมตร
10 เซนต์ = 0.1 เมตร


ความหนาในการใช้งานปกติ (จอดรถได้)
ทรายหยาบ 5 เซนต์ = 0.05 ม. (1529.2 kg/คิว)
หิน (3/4) เบอร์ 1 หนา 10 เซนต์ = 0.1 ม. (1450 kg/คิว)

PE ปูบ่อปลา 2x36 ม.ความหนา 100µ = 72 ตรม = 830 บาท/ม้วน ไทวัสดุมีความหนา 3 แบบ
- 70µ = 650 thb
- 100µ = 830 thb
- 150µ = 1150 thb
ไม่ควรใช้พลาสติกคลุมดิน ถูกกว่า ระบายน้ำดีกว่า แต่หญ้าขึ้นเร็วกว่า (ตัวอย่างจากไซต์งาน เปรียบเทียบการใช้วัสดุทั้ง 2 แบบ PE อยู่ได้ 10 ปี หญ้าไม่ขึ้น)

การคิดราคาขายของร้านวัสดุ (ที่ต้องทำใจ)
หิน ทราย 1 คันรถ = 6 คิว
ราคาขายต่อคิว =  [(ค่าเที่ยวรถ / จำนวนคิว) + ราคาต่อคิว]
อีกเรื่องคือ เราจะไม่ได้ทราย 1 คิวเต็ม แต่เป็นรถตัก 1 ครั้ง ทำกันทั่วไปจนเป็นเรื่องปกติ ให้คิดเผื่อไว้ด้วย
 --------------------------------------------------------
  ถ้าต้องการเทคอนกรีต

1. ลงทรายหยาบ ปรับพื้น
2. ปูพลาสติกก่อนเทคอนกรีต แบบทาบซ้อนกัน
3. วางไวร์เมช
3. ตีเอ็น (วัดระดับน้ำ เช็คความสูง)
4. ตีขอบด้วยไม้แบบ เทคอนกรีต ปาดเรียบ





21 พฤษภาคม 62

ผมเริ่มจากงานส่วนที่ 1 แต่ผมทำยาวไปจรดส่วนที่ 4 ด้านซ้าย อีกครึ่งทำไม่ได้ครับ เอาหินลงไว้ ต้องเคลียร์หินให้หมดก่อนค่อยทำตรงนั้นต่อ แค่นี้ก็พื้นที่ราว 70 ตารางเมตร หืดขึ้นคอ!

จากหน้างานจริง ผิดจากที่คิดไว้นิดหน่อยเรื่องปริมาณการสั่งทราย เดิมผมคิดเผื่อที่ความหนา 5 เซนต์ สำหรับให้มันลงหลุมลงร่องทั้งหมดในพื้นที่งาน แล้วจะปรับพื้นด้วย แต่งานจริงต้องเริ่มที่ดันปาดทรายก่อน ออกแรงกดด้วยนะครับเพื่อให้มันอัดแทรกลงไปในร่องบนดิน

ผมใช้ท่อพีวีซีที่ใส่ทรายจนเต็มเอาปูนปิดหัวท้าย ทำอย่างนี้รอบแรก ทีนี้ท่อผมมันยาว 2 เมตร พอดีน้องชายมาบ้านเลยได้เขาช่วย มันยาวไปสำหรับคนแรงน้อยอย่างผม แต่มันดีกว่าในเรื่องการปรับระดับ ภายหลังผมตัดให้เหลือเมตรครึ่ง เพราะกลิ้งไม่ไหวจริงๆ

จากนั้นพรมน้ำให้เปียก เติมทรายไปทีละหน่อย แล้วกลิ้งท่อซ้ำๆ เพื่อบดอัดให้มันแน่น ตรงนี้ผมเจอปัญหาว่าใส่ทรายมากไปไม่ได้ มันจะปลิ้น การนั่งนึกภาพเฉยๆ ไม่ได้ลงมืิอทำ จะไม่รู้เลย สำหรับผมทรายเหลือไม่เป็นไร ยังมีจุดอื่นๆ ให้ต้องทำ วัตถุประสงค์เพื่อรองรับพลาสติกที่จะโดนหินกดลงมา ไม่ให้มันขาดแล้วหญ้าโผล่หัวขึ้นมาให้ตัด การตัดหญ้าบนหินมันจะกระเด็นไปทั่ว มีเจ็บตัวครับ

เมื่อทำขั้นตอนนี้เสร็จก็ปูพลาสติกได้เลยครับ ผมใช้ตะปูยาว 2 นิ้วกดตรึงไว้กับดิน พลาสติกที่ผมซื้อมาอีกด้านเป็นสีดำ ผมเอาด้านนี้ขึ้นเพราะต้องทำงานกลางคืนด้วย จะได้เห็นหัวงู!

ยากที่สุดคือการบดอัดทรายเปียกให้แน่นพอดีๆ การนั่งยองๆ ลุกๆ นั่งๆ เล่นเอาขาผมเดี้ยงไปเลย ที่เหลือก็เป็นการลงหินแล้วกระทุ้งๆ ให้มันแน่น ขอพักนิด ปวดขาชิบหาย.




ไม่มีความคิดเห็น: