While I thought that I was learning how to live, I have been learning how to die - Leonardo da Vinci

บทความเหล่านี้ หากเป็นประโยชน์กับท่าน ผมก็ดีใจ หากจะนำไปใช้ที่อื่น ผมก็ยินดี แต่กรุณาอ้างอิงที่มานิดนึง จัดเป็นมารยาทพื้นฐานในการใช้บทความของผู้อื่นใน internet หลายเรื่องผมต้องค้นคว้า แปลเอกสาร ตรวจสอบความถูกต้อง กลั่นกรอง เรียบเรียง ใช้เวลา ใช้สมอง ใช้ประสบการณ์ การก๊อปไปเฉยๆ อาจทำให้คนอื่นคิดว่าคนที่นั่งคิดนั่งเขียนแทบตายห่ากลายเป็นคนก๊อป ผมเจอเพจที่เอาเรื่องของผมไปตัดโน่นนิดนี่หน่อยให้เป็นงานของตัวเอง ไม่อ้างอิงที่มา ไม่ละอายใจหรือ .. สงสัยอะไร comment ไว้ ผมจะมาตอบ แต่ถ้าใครมาแสดงความไพร่หรือด่าทอใครให้พื้นที่ของผมสกปรก ผมจะลบโดยไม่ลดตัวลงไปยุ่งเกี่ยว อยากระบายไปหาที่ของตัวเองครับ หมายังขี้เป็นที่เป็นทางเลยจ้ะ นี่ก็เคยเจอ ไม่รู้พ่อแม่สอนมายังไง!!!

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

สุรา สำหรับผู้เริ่มต้น


หลังจากดื่มสุรามากว่า 20 ปี .. สารพัดจะแดก เลยอยากจะพูดถึงมันบ้างน่ะครับ
ผมเริ่มรู้จักสุราจาก เหล้าขาวไทย+น้ำแดง ตอนเรียน ม.2 โน่น (เหี้ยตั้งแต่เด็กเลยครับ)
4
x100 อันมีส่วนผสมของ เหล้าขาว เบียร์ สไปรท์ และกระทิงแดง ถ้าผมจำไม่ผิดนะ อร่อย แต่เมาชิบหาย แถมผมท้องเสีย
เหล้าขาวญี่ปุ่น (
umeshu) ก็โอเคนะ อร่อยมาก ดื่มง่าย เมาจริง ถ้าไม่กลัวตายก็ดื่มบ่อยๆ ได้ น้ำตาลทั้งนั้น หลังดื่มจะเพลียมาก เพราะตับอ่อนต้องทำงานหนัก ส่วนผสมเขาก็คือ เหล้าขาวญี่ปุ่น บ๊วย และน้ำตาลกรวด แค่นี้จริงๆ
แม่โขง
, หงส์ทอง, รีเจนซี่ เหล้าไทยที่มีชื่อเสียงมานาน
เซี่ยงชุน
, สามนิ้ว, เหล้าจีนอย่างในหนัง ... จากนั้นก็เริ่มดัดจริตไปกินเหล้านอก
vodka smirnoff + สไปรท์ ก็ไม่เลว (กับน้ำผลไม้ยังไม่เคยครับ แต่ท่าจะอร่อยสำหรับสาวๆ)
Hundred Pipers หรือภาษาชาวบ้านเรียก 100 ท่อ (100 pipe ก็ถูกว่ะ) มีแบบ 1 ปีและ 8 ปี, Blend 285
Red, Black, Gold, Double Black, Swing จากตระกูล Johnnie Walker
Napolean, Glenfiddich, Singleton
Chivas, Ballentine 12 ปี (ไม่คิดอยากลองของ 21 ปี ใครลองแล้วมาเล่าให้ฟังบ้างก็ดีครับ)
Jack Daniel, Hennessy, Camus, Jim Beam, Wild Turkey
กระทั่ง กระแดะ ไปลองดื่มไวน์ ได้ไม่กี่ขวดหรอกครับ .. ก็อย่างที่เห็น กินเหล้ามาขนาดนี้ ไปกินไวน์มันจะไปรู้สึกอะไร พวกไวน์ขวดพันกว่ามันก็อร่อยดีอยู่หรอกครับ แต่มันไม่เมา เราได้ดื่ม แต่ไม่ได้ความรู้สึกในการดื่มของมึนเมา เท่ากับ เสียตังค์เปล่า

พอโตแล้ว ก็อยากลองลิ้มรสชาดใหม่ๆ ผมเลิกดื่มแบบซดให้เสียของ ซึ่งตอนเด็กๆ เป็นอย่างนั้นจริงๆ ครับ ใจร้อน ดื่มเร็ว เดี๋ยวนี้ค่อยๆ ดื่ม ดื่มด่ำกับรสชาดของแต่ละขวด แต่ละอึก อม ให้กลิ่นขึ้นจมูก ชื่นใจ .. ก็ใช่ว่าปริมาณการดื่มในแต่ละครั้งจะน้อยกว่าเก่า เพียงแต่เรา จะได้เข้าถึงคุณค่าของการหมักบ่มมากกว่าเดิมเยอะเลย
วันนี้ กลับต้องมาดื่มน้ำผึ้งเพื่อสุขภาพ Jack Daniel’s Honey !!!  .. ดูดิ ผึ้งมันน่ารักเนอะ ผมกับน้องมองมันมานานมาก ตั้งแต่ออกมาแรกๆ ดูมันน่าจะตลก แต่ถ้าไม่ลอง ก็จะติดใจอยู่อย่างนั้น และเมื่อได้ลองก็พูดได้ว่า ไม่ผิดหวังจริงๆ ครับ
ใครไม่เคยลอง ควรลองซะ มันหวาน หอมกรุ่น จับใจ กับกลิ่นเกสรดอกไม้ป่าจากเทนเนสซี่ .. ถ้าใส่มะนาวคงอร่อย แต่ผมนึกภาพลูกอมรสน้ำผึ้งผสมมะนาวแล้วคิดว่าอย่าดีกว่า เดี๋ยวจะเสียของ
ความฝันที่เหลือ ผมอยากลอง Jack Daniel's Single Malt สักครั้ง ว่ามันจะอร่อยขนาดไหน ดูเหมือนเมืองไทยจะหาไม่ได้
Blue Label พอหาได้ ผมยังไม่เคยลอง แต่ไม่คิดจะเสียตังค์ซื้อ เห็นเขาว่าส่วนใหญ่ซื้อมาวางข่ม แต่ถ้าเจออย่างผมกับน้องชาย คืนเดียวคงเกลี้ยง ผมว่าตระกูล johnnie walker มันก็มีเอกลักษณ์ของมันนะ แต่ผมไม่ประทับใจเท่าไหร่

โดยส่วนตัวสรุปได้ว่า ผมไม่เหมาะกับไวน์ ส่วนเหล้าขาวไม่ว่าจะเป็นไทย ญี่ปุ่น จีน ก็ไม่ไหวว่ะ แก่แล้ว แถมมีโรคหลอดเลือดหัวใจ คงต้องอ่อนโยนกับร่างกายตัวเองหน่อย โรคหัวใจไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการดื่มเหล้า ถ้าดื่มแต่พอดี ซึ่งคำว่าพอดีของแต่ละคนไม่เท่ากัน จึงต้องสังเกตอาการตัวเองอยู่ตลอด ทานยาตามที่หมอสั่ง และดื่มให้ห่างจากเวลาของกลุ่มยาขยายหลอดเลือดสัก 12 ชั่วโมง ผมกินยาเช้า พอเย็นก็กินเหล้าได้แล้ว ส่วนเบียร์ห้ามดื่มเด็ดขาดครับ ถ้าคุณต้องกินยาเช้า-เย็น ก็ถือว่าซวยไป
มุมมองสำหรับเหล้าสก๊อตส์ (Scotch Whiskey) มันก็คือเหล้าสก๊อตส์น่ะแหละ ไม่ว่าจะยี่ห้อไหน ไม่ต่างกันเท่าไหร่ ให้ดูปีเอาครับ ยิ่งอายุมาก รสชาดก็ยิ่งดี .. ถ้าเป็น Single Malt จะไม่ทำให้ผิดหวังแน่ๆ ยังไงมันก็นุ่มลึก หอมหวาน
หากต้องการเอกลักษณ์ ต้องเล่น American Whiskey จะมีความโดดเด่น ชัดเจนกว่าในเรื่องของรสชาด แต่คุณก็ต้องเข้าใจก่อนว่า อเมริกันไม่ได้ถูกเรียกว่าเป็นผู้ดีอย่างอังกฤษ มันจึงจะไม่นุ่ม ชวนหลับ .. ส่วน Level ของบรั่นดี ผมยังไปไม่ถึง จึงยังไม่บังอาจพูดถึงก็แล้วกันครับ
จะดื่มอย่างไรให้คุ้ม ค่าเหล้า
การดื่มให้ดีที่สุดคือการดื่มแบบ on the rock คือเหล้ากับน้ำแข็ง แต่ถ้าเหล้าแรงรสชาดบาดคอ ก็จะดื่มยาก ไม่ดีต่อกระเพราะลำไส้ เราต้องคำนึงถึงสุขภาพด้วยนะครับ ดื่มแล้วมีความสุข ไม่สร้างปัญหาให้ร่างกายคงดีกว่า
รองลงมาคือ เหล้า+น้ำ+น้ำแข็ง ถ้าเป็นน้ำแร่น่าจะอร่อยกว่า แต่ปกติผมใช้น้ำดื่ม crystal จะให้รสชาดหวาน ไม่ฝาดเฝื่อนเหมือนน้ำดื่มยี่ห้ออื่นๆ .. ยังมีน้ำแข็งก้อนละเป็นพันเป็นหมื่น น้ำดื่มราคาแพง นั่นเรารู้ไว้เฉยๆ ว่ามันก็มีด้วย แต่เก็บไว้ให้คนที่มีเงินเหลือใช้เขาได้ดื่มด่ำก็แล้วกัน คนเราเกิดมามีโอกาสไม่เท่ากัน เพียงเราพึงพอใจกับโอกาสของเรา เราก็เป็นสุขได้แล้ว
การผสมโซดาหรือน้ำอัดลม จะทำให้เหล้าเสียรส เสียคุณค่าของการหมักบ่ม แต่ก็ช่วยกลบกลิ่นกับความแรงของแอลกอฮอลล์ได้ดี ทำให้เหล้ารสชาดดีขึ้น ถ้ากินกับ Red Label, แม่โขง, Hundred 1 ปี, รีเจนซี เหมาะกับเหล้าที่อายุน้อยๆ หมักบ่มไม่นานนัก
มาพูดเรื่องเกรดของเหล้ากันต่อ ขอเน้นว่า ในความคิดของผมนะ
เหล้าเกรดล่างที่รสชาดดี ราคาถูก ถ้าดื่มบ่อยๆ ก็จะไม่สิ้นเปลืองมากนัก ไม่มีผลกระทบกับค่าใช้จ่ายในครอบครัว เช่น หงส์ทอง เป็นเหล้ารัมของไทย ผมเพิ่งได้ลองไปเมื่อวันก่อน ใส่น้ำ+น้ำแข็ง ไม่เลวเลยครับ มีความหวาน นุ่ม หอม อีกยี่ห้อคือ Blend 285 ก็ดื่มดีเหมือนกัน ราคาอยู่ในช่วง 200-300 บาทต่อขวด หาซื้อได้ทั่วไป
เหล้าระดับกลางๆ ราคาอยู่ในช่วง 800-1300 เป็นเหล้าอายุ 7-12 ปี ถ้าชอบเหล้าสก๊อตส์ ก็คงเป็น Hundred 8 ปี, Black, Ballentine ถ้าฝั่งอเมริกา ต้องเป็น Jack Daniel’s, Jim Beam ซึ่งจะไม่ทำให้ผิดหวัง
เหล้าระดับสูงขึ้นมาอีกนิด ที่คนธรรมดามีปัญญาดื่ม ราคาอยู่ในช่วง 1800-2200 อันนี้ผมเคยลองแค่ 2 ยี่ห้อ Singleton ราคาอยู่ที่ราว 2000 เป็นสก๊อตส์แหละครับ แต่เป็น singlemalt  รสชาดไม่เลว อีกอันเป็น Swing จาก Johnnie Walker ขวดละ 2100 รสชาดก็สมราคาครับ ออกจะดื่มสนุกเสียมากกว่าจะให้ความรู้สึกว่าดื่มเหล้า ทั้ง 2 ขวดนี้ Singleton ปริมาณ 700CC Swing 750 CC ก็ตก CC ละ 2-3 บาท จัดว่าไม่แพงถ้าคิดเป็น CC เพียงแต่เราต้องซื้อทีละ 700 CC เท่านั้นเอง
เหล้าแพงกว่านี้ที่มีขายทั่วไปในไทย ก็คงเป็นเหล้าอายุ 20-30 ปี ราคาก็อยู่ 5000-10000 อย่าง Blue ราคาราว 8000 บาท ก็คงรสชาดดีตามปีที่หมักบ่มนั่นแหละครับ.

ไม่มีความคิดเห็น: